Chính trị - Xã hội Theo dòng thời sự

25/05/2015 - 10:02

Một lần không chín...

TTH - Mặc dù, Bộ GTVT đã yêu cầu nhà thầu phải tăng thời gian bảo hành các công trình giao thông từ 2 năm lên 4 năm, nhằm ngăn chặn nhà thầu làm ẩu; song, thực tế trong thời gian bảo hành, nhiều sự cố xảy ra tuy được nhà thầu khắc phục, xử lý nhưng rồi vẫn cứ hư hỏng và hậu quả để lại rất nặng nề.

Không phải đến ngày 22/5, khi bánh xe đầu kéo bị trượt vào rãnh sâu giữa đường mất thăng bằng, làm thùng xe bị lật nhào, gây ách tắc giao thông trên đại lộ Mai Chí Thọ (TP Hồ Chí Minh) mới làm dư luận bức xúc mà là chất lượng của tuyến đường hàng ngàn tỷ này đã khiến người tham gia giao thông lo lắng từ nhiều năm nay.

Được hoàn thành đưa vào khai thác từ năm 2010 đến nay, đại lộ Mai Chí Thọ đã nhiều lần phải sửa chữa, khắc phục sự cố. Nhưng cứ sửa đầu này, đầu kia lại hỏng và cứ thế kéo dài năm này qua năm khác. Hậu quả, người và phương tiện tham gia giao thông trên đường phải gánh chịu. Thực trạng này không chỉ xảy ra ở dự án đường Mai Chí Thọ, mà còn xảy ra ở nhiều công trình dự án giao thông khác như đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai, Cầu Giẽ-Ninh Bình hay trên QL1A đoạn Thanh Hóa-Hà Tĩnh...
Hầu hết sự vật phàm đã sửa chữa rồi thì không còn bền vững nữa. Tuyến tránh Huế là một ví dụ. Được đưa vào khai thác từ năm 2003 nhưng chỉ một năm sau đó là hư hỏng, xuống cấp. Đơn vị quản lý đã phải duy tu, sửa chữa liên tục nhằm đảm bảo giao thông; có năm phải tiến hành 5 đợt sửa chữa, mỗi đợt tốn trên dưới 3 tỷ đồng. Song, hư hỏng vẫn hoàn hư hỏng. Đến tháng 7/2012, Tổng Cục Đường bộ Việt Nam đã đầu tư gần 500 tỷ đồng, gần như làm mới lại toàn bộ nền mặt đường thì tuyến đường này mới cơ bản êm thuận...
Tục ngữ có câu: “Một lần không chín thì chín lần không nên”. Việc bảo hành các công trình giao thông sau khi được đưa vào khai thác là cần thiết; song, chất lượng công trình phải được quan tâm ngay trong quá trình thi công là hết sức quan trọng. Nếu thi công không đảm bảo, giám sát không chặt chẽ, nghiệm thu qua loa thì công trình đó dù có thời hạn bảo hành 2 năm hoặc 4 năm hay 10 năm đi nữa thì vẫn không thể yên tâm về chất lượng. Ngoài ra, trong quá trình sửa chữa còn ảnh hưởng rất lớn đến lưu thông, để lại nhiều hậu quả khó lường.
Kinh phí đầu tư cho mỗi công trình giao thông là rất lớn. Mục đích để đi lại thuận tiện, đảm bảo an toàn giao thông, thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển. Cho nên, để công trình giao thông phát huy hết hiệu quả sử dụng thì việc kiểm tra, giám sát chất lượng ngay trong quá trình thi công là hết sức cần thiết, nhằm hạn chế những sự cố xảy ra trong quá trình khai thác và cũng để đảm bảo chất lượng bền vững lâu dài cho công trình.

Đặng Thành

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP