ClockThứ Bảy, 20/04/2019 10:53

Một sản phẩm nhiều lợi ích

TTH - Năm học này, Trường tiểu học (TH) Điền An, xã Phong An (Phong Điền) được chọn tham gia Cuộc thi “Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng” do tỉnh tổ chức với sản phẩm “Giá đỡ đọc sách chống cận thị và hỗ trợ học tập từ màn hình máy tính hỏng” của nhóm 3 em học sinh lớp 4 và lớp 5.

Triển lãm Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng lần thứ XIIHương Thủy: 45 đề tài tham gia cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng 2019123 đề tài tham gia triển lãm Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng lần thứ XI

Khánh Linh thuyết trình về “Giá đỡ đọc sách chống cận thị và hỗ trợ học tập từ màn hình máy tính hỏng” tại cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng cấp huyện

Ban đầu chỉ là muốn tận dụng chiếc máy tính bị hỏng của gia đình, cô bé Nguyễn Thị Khánh Linh, học sinh lớp 4/1 đã nhờ ba dùng chiếc móc phơi quần áo bằng nhôm thiết kế thành cái kẹp sách để giữ sách trước màn hình máy tính hỏng giúp đọc sách rõ và tiện hơn. Trong lúc chỉ bài cho em gái chuẩn bị vào lớp 1, Linh lại nghĩ ra ý tưởng mới, tiếp tục nhờ ba dán một miếng decan lên màn hình để dùng bút viết bảng viết chữ cái, chữ số cho em đọc và Lanh dùng làm bảng con thay giấy nháp khi làm bài tập toán, học từ mới tiếng Anh. Cô Nguyễn Thị Lý, giáo viên âm nhạc và cũng là cô giáo trực tiếp học sinh tham gia đề tài, nhớ lại: “Dù chưa nhìn thấy sản phẩm nhưng tôi đã ấn tượng ngay khi nghe Khánh Linh trình bày ý tưởng”.

Chức năng gập lên gập xuống sẵn có của màn hình máy tính là ưu điểm để có thể điều chỉnh tầm nhìn phù hợp cho mỗi học sinh; đồng thời, khi sử dụng giá đỡ này đọc sách đã tạo được khoảng cách phù hợp giúp học sinh chống được cận thị. Được Ban Giám hiệu nhà trường đồng ý, cô Lý chọn thêm 2 em là học sinh lớp 5/2 có kinh nghiệm tham gia các cuộc thi sáng tạo do trường tổ chức hàng năm là Trần Trọng Minh Nhật và Ngô Nhật Minh lập thành nhóm 3 em thực hiện đề tài với tên gọi “Giá đỡ đọc sách chống cận thị và hỗ trợ học tập từ màn hình máy tính hỏng”.

Mỗi người một ý tưởng, Nhật Minh đưa ra ý kiến tận dụng bóc những chữ cái trên bàn phím máy tính hỏng rồi gắn nam châm phía sau để dễ đính lên màn hình giúp các em nhỏ làm quen với mặt chữ của máy tính và làm quen với công nghệ thông tin từ khi chưa đọc thông viết thạo. Cô giáo là người nghĩ ra và giúp các em thiết kế thêm một miếng kẽm cắt theo kích thước màn hình đặt trước miếng decan để hút nam châm. Cô Lý kể: “Ngang đây, cô trò thấy vẫn thiếu một thứ gì đó, suy nghĩ, bàn bạc mãi thì nhận ra là cần một đèn chiếu sáng bắt cố định trên giá đỡ để tiện học bài ban đêm”. Thế là cả nhóm lại mày mò, nghiên cứu, cuối cùng quyết định tận dụng pin sạc điện thoại cũ để nạp điện thì giá đỡ sẽ di chuyển được.

Tại các cuộc thi, hai chàng “kỹ sư nhí” vừa phụ trách kỹ thuật, trang trí màn hình vừa chịu trách nhiệm đính chữ khi Khánh Linh thuyết trình. Từ những lợi ích, như: chống cận thị, hỗ trợ học tập và góp phần bảo vệ môi trường... sản phẩm “Giá đỡ sách chống cận thị và hỗ trợ học tập từ màn hình máy tính hỏng” của cô trò Trường TH Điền An đã được hội đồng chấm thi tại cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên cấp huyện đánh giá cao và chọn đi thi cấp tỉnh.

Hôm chúng tôi đến trường để tìm hiểu về sản phẩm “Giá đỡ sách chống cận thị và hỗ trợ học tập từ màn hình máy tính hỏng” là lúc thời gian tham gia Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng cấp tỉnh đã kề cận. Hà Khánh Linh tự tin: “Dù đạt giải hay không thì con cũng rất vui vì được cùng cô giáo và các anh làm ra một tác phẩm có ý nghĩa”.

Thầy giáo Nguyễn Phi Hùng, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo Phong Điền, chủ khảo cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng cấp huyện năm 2019, nhận xét: “Trước tình hình tỷ lệ bệnh học đường ngày càng cao, nhất là các bệnh về mắt, từ các thiết bị hỏng, các em học sinh tiểu học sáng tạo được sản phẩm có tính thực tế cao, phù hợp với lứa tuổi... là điều đáng khích lệ và cần nhân rộng tính sáng tạo ở nhiều học sinh khác”.

Bài, ảnh: HƯƠNG LAN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Dấu carbon” trên sản phẩm

Khi ý thức được “dấu carbon” trên sản phẩm, mỗi người sẽ chọn được hướng đi, một lối sống, sinh hoạt phù hợp hơn...

“Dấu carbon” trên sản phẩm
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Nghệ thuật Gỗ Óc Chó Việt Á Đông: Khi Sáng Tạo Gặp Chất Lượng

Những năm trở về đây, gỗ óc chó trở thành tâm điểm trong lĩnh vực nội thất và tạo được sức hút đặc biệt khi xuất hiện trong nhiều công trình dự án đẳng cấp. Gỗ óc chó không chỉ đẹp về mặt màu sắc và vân gỗ, mà còn là biểu tượng của sự cao quý và tinh hoa của văn hóa Á Đông.

Nghệ thuật Gỗ Óc Chó Việt Á Đông Khi Sáng Tạo Gặp Chất Lượng
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Những lợi ích có thể bạn chưa biết khi sở hữu chữ ký đẹp

Một chữ ký đẹp không chỉ là một dòng chữ văn bản thuần túy mà còn mang đến nhiều ý nghĩa, ngầm khẳng định phong cách và cá nhân của mỗi người. Việc sở hữu một chữ ký đẹp mang đến rất nhiều lợi ích không ngờ mà nhiều người có thể chưa nhận ra. Vậy lợi ích đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Những lợi ích có thể bạn chưa biết khi sở hữu chữ ký đẹp

TIN MỚI

Return to top