ClockThứ Ba, 05/03/2019 14:00

Một thời, rock sinh viên Huế

TTH - Năm 2006, ở Huế một phong trào nhạc rock sinh viên đã nổi lên như một cơn lốc. Hầu như các trường đại học thuộc Đại học Huế đều có ban nhạc rock. Họ chơi nhạc khá chuyên nghiệp, biểu diễn nhiều nơi công cộng, thu hút hàng chục ngàn người xem.

Cuồng nhiệt cùng “Lửa cố đô”Rock “Lửa Cố đô” hấp dẫn tại Festival Huế 2016

Các fan rock sinh viên

Một thời để nhớ

Gặp tôi mới đây, kiến trúc sư Nguyễn Mạnh Thắng (hiện là Giám đốc Công ty Kiến trúc ở Huế), là thành viên ban nhạc Thời Gian (Khoa Kiến trúc, Đại học Khoa học Huế thời ấy) nhớ lại: “Lúc ấy, như một phong trào, trường nào cũng thành lập ban nhạc rock sinh viên, chúng mình say mê tập luyện và biểu diễn. Thời ấy, nhiều sân chơi cho sinh viên lắm, như Hội Sinh viên Đại học Huế, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh, Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh… thường xuyên tổ chức các hội diễn văn nghệ sinh viên, các cuộc thi ban nhạc sinh viên khiến cho sinh viên chúng mình lúc ấy thích thú vô cùng. Điều đáng nhớ nhất, mỗi một cuộc thi không chỉ thu hút hàng chục ngàn sinh viên đến xem mà cả công chúng ở Huế nữa nên càng kích thích chúng mình chơi nhạc nhiều hơn”.

Anh Trương Tuấn Anh, hiện giáo viên dạy nhạc ở Huế, nguyên là thành viên Ban nhạc rock Âu Lạc (Đại học Nghệ thuật Huế) hào hứng: “Thích nhất là bọn mình chơi nhạc với cái tâm, cháy hết mình với âm nhạc, được khán giả cổ vũ nồng nhiệt và đi đâu người ta cũng gọi tên mình và tên ban nhạc Âu Lạc của mình. Thời ấy, các ban nhạc sinh viên của các trường đại học ở Huế nổi tiếng vô cùng”.

Song song với việc thành lập ban nhạc rock, các trường cũng đã thành lập thêm các fan hâm mộ nhạc rock và chính họ là chất xúc tác giúp cho các ban nhạc biểu diễn thăng hoa. Anh Lê Minh Vũ, hiện là giáo viên dạy toán ở Huế, fan hâm mộ nhạc rock của sinh viên Trường đại học Sư phạm Huế nhớ lại: “Mỗi lần ban nhạc rock của trường đi biểu diễn là bọn mình cùng hàng trăm sinh viên khác trong trường làm băng rôn, khẩu hiệu mang theo để cổ vũ và cổ vũ hết sức nhiệt tình”.

Thiếu các cuộc thi về âm nhạc

Hiện nay, hầu hết các trường đại học ở Huế đều có các câu lạc bộ âm nhạc, tuy nhiên, các bạn sinh viên ấy chỉ tham gia sinh hoạt trong nhóm, không có những buổi biểu diễn trước cộng đồng khiến cho phong trào âm nhạc trong sinh viên chưa thổi bùng ngọn lửa để tiếp sức cho những bạn sinh viên khác. Sinh viên Khoa tiếng Nhật, Trường đại học Ngoại ngữ Huế Hoàng Lê Hân cho hay: “Em đang gia câu lạc bộ âm nhạc của trường. Hiện nay, câu lạc bộ thu hút trên 100 bạn, được chia theo nhiều nhóm nhỏ khác nhau, như: nhóm khiêu vũ, nhóm nhảy hip - hop, nhóm guitar và chỉ sinh hoạt với nhau mà thôi chứ chưa có buổi nào biểu diễn trước trường hoặc tham gia giao lưu với các bạn sinh viên trường khác”.

Bạn Lê Thùy Chi, sinh viên Trường đại học Khoa học Huế thì nói rằng: “Trường em cũng có câu lạc bộ guitar nhưng các bạn ấy chỉ tập luyện và sinh hoạt với nhau mà chưa có buổi biểu diễn nào để ra mắt sinh viên toàn trường. Em mong sao nhà trường có các hình thức như tổ chức các hội thi, hội diễn các nhóm nhạc sinh viên để thu hút các bạn sinh viên tham gia”.

Anh Trương Công Tâm, giáo viên dạy sinh Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu, huyện Phong Điền, nguyên thành viên ban nhạc sinh viên Cỏ Lạ (Đại học Huế - niên khóa 1994 - 1998) cho hay: “Qua theo dõi, phong trào ca nhạc của sinh viên Đại học Huế hiện hơi trầm lắng, ít có các hội thi, hội diễn mang tầm vóc lớn như trước đây. Chẳng hạn, thời tôi đang còn là sinh viên Đại học Sư phạm Huế, hàng năm nhà trường đều có các cuộc thi như Bài ca không quyên, Tiếng hát sinh viên sư phạm, cuộc thi tìm kiếm tài năng âm nhạc… rất rầm rộ, qua đó, không chỉ tạo ra sân chơi cho sinh viên mà còn giúp nhà trường tìm kiếm tài năng để thúc đẩy phong trào ca hát trong sinh viên”.

Nhiều sinh viên của các trường đại học ở Huế mong mỏi, Đại học Huế và các trường đại học tổ chức nhiều cuộc thi âm nhạc cho sinh viên để tạo sân chơi lành mạnh cho sinh viên.

Bài, ảnh: Gia Hân

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

TIN MỚI

Return to top