ClockThứ Ba, 02/07/2019 14:00

Một việc làm, nhiều lợi ích

TTH - Sau hơn một năm triển khai mô hình gom phế liệu gây quỹ hỗ trợ chị em có hoàn cảnh khó khăn, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Phú Thuận (Phú Vang) đạt được nhiều kết quả tích cực.

Đồng hành cùng phụ nữ biên cươngHội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh: Ký kết thực hiện ba nhiệm vụ trọng tâm năm 2019

Hội viên Hội LHPN xã Phú Thuận trong vai công nhân môi trường

Căn nhà của chị Nguyễn Thị Mai, Chi hội trưởng phụ nữ thôn Xuân An là điểm tập kết phế liệu chính, nhưng hôm nào gom được nhiều thì bất cứ nhà hội viên nào cũng trở thành “kho” phế liệu. Vào ngày 15 hàng tháng, các hội viên Hội LHPN xã Phú Thuận trong vai những công nhân môi trường đẩy chiếc xe ba gác - là phương tiện buôn bán của một hội viên, len lỏi từng ngõ ngách, đến từng hộ gia đình thu gom phế liệu về bán gây quỹ hỗ trợ hội viên nghèo.

Trước vấn nạn rác thải tràn lan, từ mong muốn chung tay bảo vệ môi trường, sau nhiều lần họp bàn và nhận được sự thống nhất của toàn thể hội viên cùng sự ủng hộ nhiệt tình của chính quyền địa phương, Hội LHPN xã ra mắt mô hình thu gom phế liệu gây quỹ giúp phụ nữ nghèo vào tháng 3/2018.

Một trong những khó khăn ban đầu là đa số người dân cho rằng, việc làm đó như “bao đồng”, không thực hiện được lâu dài; phần thì mọi người ngại trữ rác trong nhà 1 tháng sẽ mất vệ sinh, mất mỹ quan… Những hoài nghi đó là thực tế, nhưng để giảm bớt những lo lắng do rác thải gây ra, Ban Chấp hành hội quyết không buông tay. Để thuyết phục người dân, các hội viên tiên phong thực hiện trước, sau đó tuyên truyền, vận động người thân, hàng xóm cùng chung tay và dần dần kêu gọi cả xóm làng cùng tham gia. Không phải ai cũng biết cách phân loại rác, nên cán bộ hội đã đến từng nhà, vừa tuyên truyền tác hại của rác thải, giải thích ý nghĩa nhân văn của việc biến rác... thành quà cho người nghèo, vừa hướng dẫn bà con cách trữ phế liệu mà không ảnh hưởng đến sinh hoạt của gia đình… Trước sự nhiệt tình của chị em hội viên, bà con bắt đầu có cái nhìn tích cực.

Chị Nguyễn Thị Oanh, Chủ tịch Hội LHPN xã Phú Thuận, cho biết: “Thực hiện rồi bà con nhận ra phân loại rác không khó, mà còn mang lại nhiều lợi ích nên ngày càng hưởng ứng tích cực”.

Đến cuối năm 2018, nhờ tiền quỹ thu từ mô hình trên, hội đã trao 12 phần quà cho các hộ khó khăn ở 6 thôn với trị giá 300 nghìn đồng/phần. Số lượng rác thải xả bừa bãi trên đường làng, ngõ xóm cũng nhờ đó giảm đáng kể.

Chị Trần Thị Ơi ở thôn Xuân An xúc động nói: “Nhiều năm nay, hai vợ chồng tôi đau ốm suốt. Đã lâu chúng tôi quen với những cái tết thiếu thốn, nhưng năm vừa qua được chị em trong hội phụ nữ tặng quà, niềm vui của chúng tôi được nhân đôi”.

Niềm vui đó không chỉ đến với những người được nhận quà như hộ nhà chị Ơi mà còn lan tỏa ra cộng đồng. Công việc thu gom phế liệu nhờ đó ngày càng hiệu quả, bà con không những tích cực phân loại rác, gom phế liệu, chờ hội viên đến thu mà nhiều người còn bỏ công giặt sạch những túi ni lông dính thức ăn; rửa sạch, phơi khô chai lọ nhựa trước khi để vào bao đựng phế liệu, vừa tránh mùi hôi vừa giúp các chị em trong hội phụ nữ giảm bớt công việc. Nguồn quỹ thu được từ việc thu gom phế liệu cũng nhờ đó tháng sau cao hơn tháng trước, việc chia sẻ, giúp đỡ hộ khó khăn cũng hiệu quả hơn.

Phát huy tinh thần đó, Hội LHPN xã Phú Thuận liên tiếp kêu gọi chị em tích cực tham gia phong trào Ngày Chủ nhật xanh, ra quân làm sạch môi trường biển, làm sạch đường làng, ngõ xóm...

Ông Đặng Tiến Tùy, Chủ tịch UBND xã Phú Thuận nhận xét: “Mô hình thu gom phế liệu giúp phụ nữ nghèo của Hội LHPN xã không những mang lại kết quả tích cực trong phong trào chống rác thải nhựa mà còn giúp bà còn ngày càng thắt chặt hơn tình làng nghĩa xóm”.

Bài, ảnh: HƯƠNG LAN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tắt sóng 2G: Chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng

Theo lộ trình của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), đến tháng 9/2024 sẽ tắt sóng 2G trên phạm vi toàn quốc, tiến tới tắt sóng 3G những năm sau đó. Để không có người dân, khách hàng nào bị bỏ lại phía sau, cơ quan chức năng cùng các nhà mạng đã chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng.

Tắt sóng 2G Chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng
Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp được triển khai

Sáng 14/3, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tổ chức hội thảo phổ biến hướng dẫn các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa theo quy định của Luật Hỗ trợ DN nhỏ và vừa, Nghị định 80/2021/NĐ-CP và các Thông tư hướng dẫn thi hành.

Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp được triển khai
Hỗ trợ nông dân nhân rộng mô hình kinh tế

Các cấp Hội Nông dân (HND) trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh hoạt động hướng dẫn và hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế thông qua việc phối hợp tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân (HVND) tham gia các mô hình phát triển kinh tế theo chuỗi liên kết nhằm nâng cao chất lượng và giá trị nông sản, góp phần tăng thu nhập cho người dân.

Hỗ trợ nông dân nhân rộng mô hình kinh tế
​Giám sát, hỗ trợ công tác dinh dưỡng học đường tại các xã nghèo

Từ ngày 5/3 đến 15/3 Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Tỉnh phối hợp với Trung tâm Y tế, Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện A Lưới, Phú Lộc, Phong Điền, Phú Vang kiểm tra, giám sát, hỗ trợ công tác dinh dưỡng học đường tại các trường học có bán trú thuộc 25 xã nghèo.

​Giám sát, hỗ trợ công tác dinh dưỡng học đường tại các xã nghèo

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top