ClockThứ Ba, 01/12/2015 03:46

Mua & bán online

TTH - Với hơn 3 tỷ người trên thế giới và hơn 48% dân số Việt Nam sử dụng internet như hiện nay, nhiều bạn trẻ đã biết tận dụng internet để làm giàu.

Quảng cáo trên internet là một hình thức thu hút khách của các cửa hàng

Quảng cáo qua mạng xã hội

Khả năng tác động của internet đến người tiêu dùng là rất lớn. Nếu biết nắm bắt và khai thác được thế mạnh, thì đây là thành môi trường, nơi hiện thực hóa ý tưởng kinh doanh và xây dựng thương hiệu của mình thành địa chỉ “vàng” đối với khách hàng. Kinh doanh nhờ internet cũng là cách để giảm tối đa chi phí tiếp thị, quảng cáo xuống mức thấp nhất mà đưa lại hiệu quả cao nhất.
Với internet, kinh doanh bắt đầu từ con số không, hoặc thực hiện ý tưởng kinh doanh từ một số vốn khiêm tốn là điều không quá lạ lẫm. 
Nung nấu ý tưởng kinh doanh shop quần áo từ lâu nhưng chi phí thuê mặt bằng, vốn quay vòng tương đối lớn nên Liên (chủ shop Hà Trương đồ bộ) tạm gác việc kinh doanh lại. Vô tình khi sử dụng trang mạng xã hội Facebook (FB) thấy có người mời tham gia trang mua bán rao vặt, tò mò nên vào tìm hiểu thử thấy có rất nhiều sản phẩm được rao bán và số lượng người đặt mua hàng cũng khá nhiều, Liên mới nảy ra ý định bán hàng online qua FB. Ban đầu Liên rao bán trên trang cá nhân, rồi tham gia các trang bán hàng online của Huế. “Không chỉ bạn bè người quen mua hàng ủng hộ mà nhiều người tin tưởng mua hàng, bán hàng qua mạng nhưng mình luôn giữ nguyên tắc là chất lượng thật và giá cả hợp lý, phải nói thật Nếu khách mua hàng không vừa ý muốn đổi mình cũng sẵn sàng đổi cho khách”. Liên thường xuyên cập nhật các mẫu thời trang mới, các đợt giảm giá lên trang cá nhân FB. Thế nhưng, để việc quảng cáo, rao vặt trên FB mang lại hiệu quả và thu hút được hàng ngàn lượt theo dõi của cộng đồng mạng đòi hỏi phải có cách quảng cáo hợp lý, tránh gây phiền hà cho người khác. Không dừng lại ở việc kinh doanh online, với số vốn tích cóp được Liên đã mở được hai cửa hàng thời trang.
Đối với anh Tửu, chủ trung tâm mua sắm thời trang Yến Ngân (đường Hùng Vương) thì internet chính là kênh truyền thông quảng cáo miễn phí và hiệu quả. “Trong kinh doanh quảng cáo luôn là yếu tố quan trọng và cần thiết. Trước đây, mình chủ yếu quảng cáo bằng cách phát tờ rơi, chi phí không hề nhỏ mà hiệu quả lại không cao, vì không phải tất cả các tờ rơi đều tới tay khách hàng chứ chưa nói đến việc có bao nhiêu người nhận được tờ rơi sẽ tìm đến với cửa hàng. Nhưng việc quảng cáo trên các trang mạng xã hội thì lại khác, mình hoàn toàn có thể chủ động được thời gian mà không hề tốn chi phí quảng cáo”, anh Tửu cho biết.
Mạng ảo, chất lượng phải thật
Mua hàng online tiết kiệm được thời gian và công sức đi lại, nhưng không phải ai cũng sẵn sàng chi ra một số tiền để mua một sản phẩm trên mạng khi mà không dám chắc chất lượng thật như thế nào. Bởi trên thực tế có không ít khách hàng khi nhận hàng thì phát hiện ra chất lượng sản phẩm khác xa so với hình ảnh, thậm chí có trường hợp khách hàng chuyển tiền vào tài khoản người bán mà không nhận được hàng.
“Để bán được hàng và khách hàng nhớ tới là điều không hề dễ dàng, không phải quảng cáo là có người mua mà phải kiên trì, vì mình cần khách hàng chứ không phải khách hàng cần mình. Đặc biệt, phải xây dựng uy tín trong cộng đồng buôn bán online, bởi việc mua bán online là một hình thức kinh doanh tín chấp, thái độ phục vụ và chất lượng sản phẩm quyết định việc khách hàng có quay trở lại với mình nữa hay không. Mình phải luôn nói thật về những gì mình bán và luôn tôn trọng khách hàng. Không phải bán hàng nhận tiền là xong, mà sau khi bán sản phẩm cho khách mình phải có trách nhiệm với sản phẩm và sẵn sàng giúp đỡ khách nếu sản phẩm của mình gặp vấn đề”, Liên chia sẻ.
Là một “tín đồ” mua sắm online, bạn Thanh (ở đường Trần Cao Vân) chia sẻ, mình thường xuyên mua đồ qua mạng, từ áo quần, giày dép cho đến mỹ phẩm, điện thoại. Mua hàng online bữa nay tiện lắm, với lại hầu hết cửa hàng online đều bán hàng uy tín, không còn các hiện tượng lừa gạt như trước kia.
Ngày nay, tất cả các sản phẩm từ nhà cửa, xe ô tô… cho đến những sản phẩm thủ công đều được rao bán trên internet. Tất cả thông tin về sản phẩm, địa chỉ liên hệ đều được đăng tải rõ ràng, chỉ một cái nhấp chuột người bán và người mua có thể trao đổi giá cả để “thuận mua vừa bán”. Việc thanh toán qua thẻ cũng rất thuận tiện cho cả người bán và người mua. Cùng với sự hỗ trợ của các website thương mại điện tử tích hợp các công cụ hỗ trợ thanh toán trực tuyến, thông qua công cụ thanh toán trung gian, với các chính sách thanh toán tạm giữ hay bảo hiểm người mua… cũng là một thuận lợi để những địa chỉ kinh doanh online tạo uy tín và niềm tin với khách hàng của mình.
Bài, ảnh: Trần Thanh Thảo
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giá xăng tăng, giá dầu giảm

Từ 15h hôm nay (28/3), mỗi lít xăng tăng 410 - 530 đồng, trong khi các mặt hàng dầu (trừ mazut) giảm 320 - 390 đồng tùy loại.

Giá xăng tăng, giá dầu giảm
Bỏ khung giá đất làm lành mạnh hóa thị trường đất đai

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.

Bỏ khung giá đất làm lành mạnh hóa thị trường đất đai
Thành Trung - thôn nông thôn mới kiểu mẫu

Bằng việc triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu, với cách làm chủ động, sáng tạo, lấy người dân làm chủ thể, thôn Thành Trung (xã Quảng Thành, huyện Quảng Điền) đã trở thành thôn NTM kiểu mẫu đầu tiên của huyện Quảng Điền.

Thành Trung - thôn nông thôn mới kiểu mẫu
Ứng phó hạn, mặn

Diễn biến thời tiết phức tạp, nắng nóng dự báo gay gắt kéo dài khiến nguy cơ thiếu nước sản xuất nông nghiệp và xâm nhập mặn.

Ứng phó hạn, mặn
Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 4: Hướng đến thành phố đáng sống, an toàn và thịnh vượng

Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch tỉnh) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là bước tiến quan trọng. Tỉnh đã nhanh chóng bắt tay vào việc triển khai, thực hiện quy hoạch. Một thành phố trực thuộc Trung ương đang được hình thành, và Huế hứa hẹn sẽ trở thành nơi đáng sống, an toàn và thịnh vượng.

Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 4 Hướng đến thành phố đáng sống, an toàn và thịnh vượng

TIN MỚI

Return to top