ClockThứ Sáu, 25/11/2016 06:51

Mưa bão, động đất tấn công Trung Mỹ

TTH.VN - Trung Mỹ vừa phải đồng thời gánh chịu cơn bão Otto và động đất ngoài khơi vào đêm qua (24/11), kích hoạt báo động ở Nicaragua, El Salvador và Costa Rica mặc dù hiện chưa có báo cáo về thương vong, tin từ AFP cho biết.

Động đất mạnh ở Nhật Bản, người dân chạy trốn sóng thần​Động đất 7,8 độ richter, 2 người thiệt mạng tại New ZealandMexico: Sạt lở đất khiến ít nhất 18 người thiệt mạngĐộng đất ở Italy: Các viện bảo tàng quyên góp tiền cứu trợ​Số người chết do động đất ở Ý lên 247 người

                                                  Nicaragua sau khi cơn bão Otto quét qua. Ảnh: AFP                            

Nicaragua là trung tâm của cả 2 thảm hoạ trên, với cơn bão Otto - một cơn bão có sức gió lên đến 175 km/giờ vào thời điểm đổ vào bờ biển Caribê của nước này, trong khi trận động đất 7,0 độ richter đòng thời xảy ra ở Thái Bình Dương, ngoài khơi một bờ biển khác của đất nước.

Tổng thống Nicaragua Daniel Ortega đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để xử lý cả hai thảm họa tiềm năng trên.

Nhưng chỉ vài giờ sau đó, có không có báo cáo của bất kỳ sự tàn phá nghiêm trọng nào trên diện rộng, chỉ có cây và cáp điện bị đổ, và một số ngôi nhà bị sập mái do cơn bão.

Người dân Nicaragua chờ mua thức ăn trước khi bão tới... Ảnh: AFP

...và di chuyển đồ đạc theo cảnh báo. Ảnh: AFP

Ở El Salvador, chính quyền ra lệnh cư dân dọc bờ biển Thái Bình Dương của đất nước phải di chuyển vào sâu trong nội địa. Nhưng quốc gia này và Nicaragua sau đó đã sớm dỡ bỏ cảnh báo sóng thần mà họ ban hành như là một biện pháp phòng ngừa trước đó.

Bão Otto đã được dự báo sẽ quét về phía tây, qua miền nam Nicaragua và có thể tiến tới phía bắc Costa Rica, với lượng mưa được Trung tâm Cảnh báo bão Quốc gia Mỹ (NHC) cảnh báo có khả năng gây "lũ quét đe dọa tính mạng và lở đất".

Lượng mưa lớn và gió mạnh đã gây ra cái chết của 4 người ở Panama hồi đầu tuần này khi cơn bão bắt đầu hình thành và mạnh dần lên trên biển.

Nhưng đường đi của cơn bão đã thay đổi, chỉ quét qua các khu vực nông thôn thưa thớt dân cư, và đã suy yếu thành bão nhiệt đới trong đếm qua, trước khi tiến vào Thái Bình Dương.

NHC có trụ sở tại Miami cho biết, sức gió của bão Otto đã giảm xuống còn 160 km/giờ ở Nicaragua, từ mức 177 km/h lúc bắt đầu đổ bộ.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy Bluefields, thành phố chính của Nicaragua, gánh chịu sự tấn công của cơn bão, nhưng hầu như không có gió hoặc mưa to.

Một nhà báo của AFP cho biết thậm chí còn xuất hiện ngay cả ánh nắng mặt trời ở một số nơi.

"Chúng tôi không có người thiệt mạng. Mọi thứ đang tiến triển tốt. Chúng tôi nghĩ rằng tối nay, mọi người sẽ có thể bắt đầu quay trở về nhà", một đại diện của chính phủ ở Bluefields - ông Lumberto Campbell nói.

Bảo Nghi (Lược dịch từ AFP & CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Động đất và bão gây thiệt hại bảo hiểm 95 tỷ USD vào năm 2023

Hãng tin CNA dẫn thông tin từ công ty tái bảo hiểm Munich Re cho biết, động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, cũng như bão ở Mỹ và nhiều thảm hoạ thiên nhiên khác đã gây ra thiệt hại về chi phí bảo hiểm ước tính lên đến 95 tỷ USD vào năm 2023. Tuy có giảm so với các năm trước, song vẫn cao hơn mức trung bình dài hạn.

Động đất và bão gây thiệt hại bảo hiểm 95 tỷ USD vào năm 2023
Cập nhật tình hình sau động đất ở Nhật Bản:
Gần 100 người tử vong, hơn 200 người đang mất tích

Bị cản trở bởi thời tiết xấu và đường xá hư hỏng, đến ngày 5/1, lực lượng cứu hộ Nhật Bản cho biết sau trận động đất kinh hoàng ngày đầu năm mới, đến nay vẫn còn 222 người đang còn mất tích và số người tử vong đã chạm đến gần 100 trường hợp.

Gần 100 người tử vong, hơn 200 người đang mất tích
Sau động đất ngày 1/1:
Nhật Bản chạy đua với thời gian để cứu hộ cứu nạn

Ít nhất 30 người đã thiệt mạng sau một trận động đất mạnh tấn công Nhật Bản vào ngày đầu tiên của năm mới. Hiện các đội cứu hộ đang tiếp tục vật lộn để tiếp cận các khu vực bị cô lập, nơi có các tòa nhà bị sập, đường sá bị phá hủy và hàng chục ngàn ngôi nhà bị mất điện.

Nhật Bản chạy đua với thời gian để cứu hộ cứu nạn
Động đất ở Tây Bắc Trung Quốc: Ít nhất 111 người đã thiệt mạng

Truyền thông nhà nước Trung Quốc sáng nay (19/12) đưa tin ít nhất 111 người đã thiệt mạng khi một trận động đất làm sập các tòa nhà ở phía tây bắc Trung Quốc. Lực lượng cứu hộ hiện đang bắt đầu đào bới các đống đổ nát, chạy đua với thời gian để cứu hộ những người có thể còn đang mắc kẹt bên dưới.

Động đất ở Tây Bắc Trung Quốc Ít nhất 111 người đã thiệt mạng
Return to top