ClockThứ Ba, 16/08/2016 13:46

Mùa báo hiếu, mùa yêu thương

TTH - Được mệnh danh là kinh đô của Phật giáo, không khí lễ Vu Lan báo hiếu đã lan tỏa khắp Cố đô, thanh tịnh mà không kém phần sôi nổi.

Mùa báo hiếu

Thắng hội Vu Lan đã về, niềm tri ân báo hiếu lại trỗi dậy trong tiềm thức mỗi người con Phật. Bước chân ra khỏi nhà, từ đường phố tới thôn quê, hễ ở đâu có chùa ở đó lại ngập tràn sắc cờ Tổ quốc, cờ Phật giáo. Đêm đêm, đèn lồng được thắp sáng rực rỡ. Những ngày này đông đảo tín đồ đi chùa, thành kính dâng hoa tươi, thắp nén nhang thơm cúng Phật.

 Lễ Vu Lan là dịp để mọi người con báo hiếu cha mẹ

Hòa thượng Thích Hải Ấn, Trụ trì chùa Từ Đàm (Huế) cho hay: “Lễ Vu Lan là ngày Tự tứ (tự nói ra những điều mình làm trong quá khứ để sám hối) của chư Tăng, chư Tăng hoan hỷ, Phật tử nguyện cầu cho cha mẹ còn tại thế được an lạc hưởng phước hoặc được siêu thoát nếu đã qua đời”.

Đại lễ Vu Lan năm nay, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh tổ chức Pháp hội trai tăng cúng dường toàn thể Tôn đức Tăng ni tinh tấn an cư, tịnh tu viên mãn. Tại Tổ đình Từ Đàm, Đại lễ Vu Lan và Pháp hội cúng dường trai tăng được tổ chức vào lúc 8 giờ ngày 14 tháng 7 âm lịch (16/8/2016) để góp phần cầu nguyện cho Tổ quốc vinh quang, đạo pháp trường tồn, thế giới hòa bình, chúng sanh an lạc và âm siêu dương thái.

Nếu không nhắc đến lễ bông hồng cài áo quả là thiếu sót khi nói về Vu Lan, bởi đây đã được coi là nghi lễ đặc trưng của ngày báo hiếu. Bông hồng đỏ được cài lên áo cho những ai còn mẹ, vừa là niềm hân hoan sung sướng, vừa là lời nhắc cần phải tận hiếu khi mẹ cha còn. Bông hồng trắng cho ai đã mất mẹ, vừa thấy xót thương vừa nhớ tới ân sâu sinh thành dưỡng dục. Chị Thùy Trang, trú tại Bình Điền (Hương Trà), người thường xuyên đi lễ chùa tâm sự: “Mình nghĩ báo hiếu thì chẳng cần chờ đến ngày Vu Lan, nhưng Vu Lan là ngày phải tận tâm báo hiếu. Ngày này mình lên chùa cầu nguyện cho cha mẹ an lạc vô lượng, thể hiện hiếu tâm của mình”.

Mùa của yêu thương

Hòa thượng Thích Hải Ấn giảng rằng: “Lễ Vu Lan báo hiếu cho cha mẹ, nhớ nghĩ công ơn dưỡng dục của cha mẹ đã là chuyện cần làm. Bên cạnh đó, cần phải giữ cho yêu thương đó được tiếp diễn bằng cách thương yêu con cái của mình. Thêm nữa, báo hiếu cho cha mẹ cũng là báo hiếu cho chúng sanh. Nên làm những việc thiện nguyện, mang lại lợi ích cho chúng sanh, lợi ích cho xã hội, đó cũng là lợi ích cho cha mẹ và cho chính bản thân mình. Yêu thương xoay vòng càng thêm ấm áp”.

Tại chùa Thiện Khánh, một ngôi chùa nép trong vùng quê thuộc xã Quảng Phú, huyện Quảng Điền, không khí Vu Lan đã rộn ràng từ nhiều ngày trước. Mặc cho tiết trời nóng bức, những chậu hoa sen cảnh vẫn tỏa hương, khoe sắc. Từ chiều ngày 13 tháng 7 âm lịch, chùa Thiện Khánh bắt đầu mừng Vu Lan báo hiếu bằng việc phát 400 suất quà từ thiện, gồm 200 suất cho người già neo đơn và 200 suất cho học sinh nghèo vượt khó. Đại đức Thích Hải Thanh, Trụ trì chùa Thiện Khánh cho hay: “Cứ đến rằm tháng Bảy hằng năm, chùa lại tổ chức lễ Vu Lan, lễ cầu an, cầu siêu. Ngoài bà con địa phương, còn có nhiều Phật tử ở nơi xa có tình cảm gắn bó về viếng thăm chùa, vừa vấn an sức khỏe các thầy, vừa cầu cho cha mẹ an lạc, nghe thuyết pháp về công cha nghĩa mẹ, cùng các thầy tụng kinh niệm Phật”.

Lễ Vu Lan không chỉ là ngày hội của Phật giáo, mà trong tâm tưởng của người dân Cố đô, đó là Tết báo hiếu của mọi người con. Vu Lan ở Huế cũng không chỉ nằm trong khuôn khổ dành cho con dân đất thần kinh mà còn thu hút nhiều Phật tử của các vùng lân cận.

Bài, ảnh: Phước Ly

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Đôi tay” hoàn hảo

Hai vợ chồng anh Nguyễn Đình Thanh và chị Nguyễn Thị Hà, mỗi người đều có một cánh tay kém hoàn hảo, thế nhưng khi ghép lại, họ trở thành đôi tay vững chắc của nhau.

“Đôi tay” hoàn hảo
Lan tỏa văn hóa đọc

Từ đề tài nghiên cứu nhỏ của hai bạn học sinh có chung sở thích đọc sách là Dương Thị Huế (lớp 11B1) và Phan Thiện Mẫn (lớp 11B2), văn hóa đọc trong học sinh tại Trường THPT Đặng Trần Côn (TP. Huế) ngày càng lan tỏa.

Lan tỏa văn hóa đọc
Cậu trò mê học toán

Say mê với những công thức và con số, Dương Đình Tuấn, học sinh lớp 11 chuyên toán, Trường đại học (ĐH) Khoa học – ĐH Huế đạt được nhiều thành tích tốt trong bộ môn này.

Cậu trò mê học toán
Định hướng và cơ hội việc làm cho sinh viên ngành chăn nuôi thú y

Sáng 30/9, Khoa Chăn nuôi – Thú y, Trường Đại học Nông lâm Huế phối hợp với 10 doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực chăn nuôi thú y tổ chức lễ khai mạc ngày hội “Định hướng và cơ hội việc làm ngành chăn nuôi thú y năm 2017”.

Định hướng và cơ hội việc làm cho sinh viên ngành chăn nuôi thú y
Return to top