Thể thao

Mùa giải thành công của bóng đá Huế

ClockThứ Bảy, 28/09/2019 12:31
TTH - Trong tình thế thiếu hụt trăm bề, thậm chí đối diện nguy cơ xuống hạng, việc đứng thứ 6 chung cuộc mùa giải hạng Nhất 2019 là một thành công của CLB Bóng đá Huế.

CLB bóng đá Huế đứng thứ 6 mùa giải hạng Nhất 2019

Thanh Minh (áo trắng) được đánh giá khá tốt ở vị trí tiền đạo

Thay thế kịp thời

Trước ngày khai màn giải hạng Nhất Quốc gia 2019, Trưởng đoàn Bóng đá Huế - ông Đoàn Phùng không ít lần “than ngắn, thở dài”, lo đội bóng không thể trụ hạng, chứ đừng nói vào top 3 đội dẫn đầu hay thăng hạng V.League. Nguyên do, thời điểm đó, CLB Bóng đá Huế chia tay một loạt trụ cột, thậm chí, như lời ông Phùng, là “đi hết sạch”.

Bước vào mùa giải 2019, dù đã có một số bổ sung nhân sự nhưng sau trận hòa 0-0 trước cựu binh V-League là Cần Thơ trên sân nhà (không tính trận thua ở vòng 1 cúp quốc gia trước Hồng Lĩnh Hà Tĩnh), CLB bóng đá Huế “làm” một mạch chuỗi 3 trận thua liên tiếp.

Trước nguy cơ xuống hạng hiển hiện nếu phong độ “thua - thua - hòa” kéo dài, HLV Nguyễn Đức Dũng được chỉ định trở lại “ghế nóng” sau thời gian chia tay nhiệm vụ dẫn dắt CLB Bóng đá Huế từ giữa mùa bóng 2018. Ngay khi vừa bắt tay dẫn dắt đội bóng, vị HLV này đã có chiến thắng đậm đà 4-0 trước Long An trên sân Tự Do.

HLV Nguyễn Đức Dũng trao đổi chiến thuật với đồng nghiệp ở trận gặp Long An

Ở 4 vòng đấu tiếp theo, CLB Bóng đá Huế chỉ thua 1 trận, còn lại là 3 chiến thắng liên tiếp. Và, đó cũng là thời điểm Danh Trung, Hữu Thắng, Văn Sang, Văn Trọng, Thanh Minh... những cái gương mặt trẻ, hoặc đến từ các bản hợp đồng cho mượn, hoặc trưởng thành từ lò đào tạo “cây nhà lá vườn”, tỏa sáng, cũng như cùng đồng đội giúp CLB Bóng đá Huế tránh khỏi nỗi ưu tư của Trưởng đoàn Bóng đá Huế - Đoàn Phùng trước đó.

Không dám bàn sâu về chuyên môn, cũng không có ý chê trách, nhưng cũng những nhân tố đó, qua trận đấu với Hồng Lĩnh Hà Tĩnh ở vòng 1 cúp quốc gia cùng 4 trận liên tiếp trong khuôn khổ hạng Nhất 2019 sau ngày khai màn, lối chơi của đội bóng Cố đô dường như rườm rà, thiếu gắn kết, hàng thủ lỏng, hàng công cùn, còn tuyến giữa không pháy huy đúng khả năng thu hồi bóng, phát động tấn công cùng những đường chuyền thông minh, sắc sảo như mong đợi, dù thực lực mỗi cá nhân đều khá xuất sắc.

Kể từ khi thay tướng, cũng từng đó gương mặt, nhưng mỗi khi xuất quân, không kể thiên về phòng ngự hay tấn công, CLB Bóng đá Huế chơi nhanh hơn, cầm bóng nhiều hơn và đa phần áp dụng chiến thuật triển khai bóng từ hai biên, từ đó chuyền nhanh lên cho các tiền đạo đua tốc độ và dùng kỹ thuật ghi bàn.

Lối chơi này không có gì mới hay đặc sắc, ngược lại rất đơn giản, nếu không muốn nói dễ bị đối phương bắt bài. Tuy nhiên, nhờ biết phát huy ưu điểm và đặt cầu thủ vào từng vị trí hợp lý, linh hoạt, bên cạnh tạo được tính gắn kết, luồng sinh khí mới cho các học trò, HLV Nguyễn Đức Dũng đã cùng đội bóng Cố đô xuất sắc đi hết hành trình còn lại của mùa giải 2019 với vị trí thứ 6 chung cuộc - thứ hạng mà ngay cả Trưởng đoàn Bóng đá Huế - Đoàn Phùng không dám nghĩ đến trước ngày khai màn.

Nan giải

Ngày 22/9, giải hạng Nhất 2019 chính thức khép lại. Khi niềm vui về một mùa giải khá thành công chưa kịp nguội thì người hâm mộ Cố đô phải nói lời chia tay với bộ đôi: Danh Trung - Hữu Thắng.

CLB bóng đá Huế có một mùa giải khá thành công

Trong màu áo CLB Bóng đá Huế, nhất là thời điểm HLV Nguyễn Đức Dũng ngồi trên băng ghế huấn luyện, Hữu Thắng đã phát huy được lối chơi xông xáo cùng nhãn quan chiến thuật tốt ở vị trí tiền vệ, nhất là những pha phát động tấn công. Còn ở vị trí trung phong cắm, một khi xuất hiện trước hay trong khu vực 16m50, chỉ cần đối phương sơ sẩy là Danh Trung có thể tạo cho mình cơ hội ghi bàn. Và, khi bộ đôi này cùng ra sân, sự ăn ý, hiệu quả càng được đẩy lên cao, minh chứng là số lần ghi bàn của Trung và Thắng cộng lại khoảng bằng một nửa tổng số bàn thắng CLB Bóng đá Huế ghi được ở mùa giải này.

Nói như vậy để thấy mức độ quan trọng của cặp đôi này trong đội hình CLB Bóng đá Huế mùa giải 2019, cũng như không phải tự nhiên mà Danh Trung, Hữu Thắng dù chỉ chơi ở giải hạng Nhất nhưng đã và đang khoác áo tuyển U22 Việt Nam. Sự ra đi của 2 chân sút này ngay lập tức khiến BHL Đoàn bóng đá Huế đau đầu tìm phương án lấp chỗ trống.

Ở 2 vị trí này, CLB Bóng đá Huế vẫn có một số chân sút trẻ chơi khá hay như Văn Sang đến từ xứ cát Phong Điền hay Hồ Thanh Minh đến từ nẻo cao A Lưới... Tuy nhiên, dù Văn Sang thể hiện khá tốt ở vai trò tiền vệ trung tâm, Thanh Minh khá xông xáo vị trí tiền đạo trong suốt mùa giải vừa qua, nhưng xét toàn diện, 2 cái tên này vẫn chưa thể bắt kịp đẳng cấp của Hữu Thắng, Danh Trung.

Với một số đội bóng khác, sự thiếu vắng đó có thể được lấp đầy, thậm chí ngay tức khắc bằng cách tìm mua những cầu thủ giỏi bổ sung. Nhưng với CLB Bóng đá Huế, hạn chế về kinh phí khiến điều này chỉ sợ là “nói cho vui”. Còn phương án tìm kiếm những gương mặt ở lứa kế cận để bổ sung lại càng khó hơn, bởi trong khoảng 10 năm trở lại, các cầu thủ từ lò đào tạo Cố đô mới ở mức chơi được chứ chưa có ai thật sự ngang tầm Hữu Thắng, Danh Trung.

Bài, ảnh: Hàn Đăng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vượt qua mặc cảm “bóng đá nhà nghèo”

Nửa mùa hạng Nhất đã đi qua và với vị trí top 3, bóng đá Huế đang có một mùa giải trên cả mong đợi. Cụ thể với 17 điểm, các học trò của ông Nguyễn Đức Dũng chỉ xếp sau 2 đội bóng được chỉ đích danh thăng hạng ngay từ đầu mùa giải và không có chi bất ngờ nếu được góp mặt ở sân chơi V. League vào năm sau. Sự thật thì chỉ có SHB Đà Nẵng là vượt trội, còn PVF-CAND cũng chỉ hơn CLB Huế vẻn vẹn 1 điểm và vượt lên ở lượt đá cuối cùng vào cuối tuần qua.

Vượt qua mặc cảm “bóng đá nhà nghèo”
Chờ ngày “hóa rồng”

Biết dựa vào nội lực và đặt niềm tin vào lớp trẻ, bóng đá Huế đang có hy vọng “cá chép hóa rồng” và tạo được đột phá trong tương lai.

Chờ ngày “hóa rồng”
Đón chờ bất ngờ từ U13 Huế

Bóng đá trẻ Huế đang có cơ hội thể hiện mình khi lần đầu tiên chính thức được góp mặt tại Giải bóng đá thiếu niên quốc tế U13 lần thứ 5. Hy vọng, sẽ có được bất ngờ đến từ các cầu thủ nhí Cố đô.

Đón chờ bất ngờ từ U13 Huế
Đá hay đó chơ!

Dự khán trận cầu đầu tiên trên sân Tự Do mùa giải mới, CLB Huế gặp CLB Phù Đổng Ninh Bình, tôi nghe nhiều lời khen từ khán giả Huế, vốn khá kiệm lời. Chứng kiến bàn thắng đẹp mắt mở tỷ số của “Voi rừng” Hồ Thanh Minh, chạy cắt mặt cầu thủ đối phương để đánh đầu ở góc hẹp từ quả từ quả đá phạt góc bên cánh trái vào phút 63 của trận đấu, nhiều khán giả cạnh tôi không dấu được cảm xúc: Đá hay đó chơ!

Đá hay đó chơ
Hy vọng lớp trẻ bùng nổ

CLB Bóng đá Huế tiếp tục bước vào mùa giải mới với nhiều gương mặt trẻ, hứa hẹn là một đội bóng đáng xem và tạo nên những bất ngờ thú vị trong mùa giải mới.

Hy vọng lớp trẻ bùng nổ
Return to top