ClockThứ Ba, 03/07/2018 14:00

Mùa hè bổ ích cho thanh, thiếu niên

TTH - Từ đầu tháng 6, Trung tâm Thể thao tỉnh phối hợp với các câu lạc bộ (CLB) của nhiều môn thể thao tổ chức các lớp sinh hoạt hè cho thanh, thiếu niên. Đây là giải pháp hướng đến giúp các em có mùa hè bổ ích, hạn chế chơi game và tác động xấu của công nghệ.

Thanh niên Thủy Phù vui “Ngày hội vào hè”Đa dạng ở thành phố, trống vắng ở nông thônBăn khoăn sân chơi ngày hè của trẻThể thao ngày hèSân chơi mùa hè cho trẻ.Sân chơi mùa hè cho trẻNgày hè ở các khu tái định cư

Bóng rổ thu hút thiếu niên, trẻ nhỏ

Thu hút bằng nhiều cách

Chỉ vài ngày sau lễ khai giảng, lượng người chơi tại sân bóng rổ (cạnh Trường THCS Chu Văn An) lên đến hơn 200 người, đa số là học sinh tiểu học và THCS. So với cùng giai đoạn này vào năm ngoái, lượng người đăng ký tập luyện năm nay tăng khoảng 10%. Anh Hoàng Trọng Anh Bảo, Trưởng ban huấn luyện CLB Bóng rổ 3B chia sẻ, số người tập vẫn đang trong giai đoạn tăng nhanh, trung bình mỗi tuần tăng thêm 30 - 50 em và dự kiến đến tháng 7/2018 mới đạt đỉnh.

Các CLB thể thao khác cũng đang có số lượng tăng. Ông Bùi Thanh Dũng, Giám đốc Trung tâm Thể thao tỉnh cho biết, ngày khai giảng (3/6) đã có khoảng 170 em đăng ký tham gia các lớp sinh hoạt hè và hiện chưa thể thống kê được con số chính xác ở 14 CLB do có sự biến động theo chiều hướng tăng. Hiện, hầu hết các CLB đều hoạt động tốt với số lượng tương đối đạt yêu cầu.

Không phải ngẫu nhiên mà năm nay nhiều thanh, thiếu niên lại tìm đến các sân chơi thể thao ngày hè. Bên cạnh lợi ích mà thể thao mang lại, những sân chơi này đang có chính sách thu hút người tập luyện. Theo đại diện các CLB, bên cạnh việc giữ nguyên giá học phí như năm 2017, hầu hết các môn còn có chính sách giảm 10 – 30% học phí cho các đối tượng khó khăn cùng nhiều ưu đãi cho người tập luyện. “Với đối tượng dưới 16 tuổi thì chúng tôi giảm 20% học phí. Trường hợp trong gia đình có hai anh em, chị em cùng tập thì người thứ hai được giảm 50%. Chúng tôi còn định kỳ sát hạch, lựa chọn 25 em học tốt nhất trở thành hội viên và miễn hoàn toàn học phí”, đại diện CLB Bóng rổ 3B nói.

Đây là lần đầu tiên Trung tâm Thể thao tỉnh phối hợp với các CLB tổ chức lớp sinh hoạt hè các môn thể thao nên công tác truyền thông được đẩy mạnh, nhất là dành nhiều thời gian để quảng bá tuyển sinh qua nhiều kênh thông tin báo đài, mạng xã hội… Trung tâm cùng các CLB cũng trang bị lại cơ sở vật chất tập luyện, đồng thời bố trí lực lượng cán bộ chuyên môn theo sát các lớp học để đảm bảo công tác đào tạo ở các môn đúng với thông báo (về giờ giấc, phương án tập luyện), tạo sự yên tâm cho phụ huynh và người tập.

Không chỉ tập luyện thể thao

Với mục đích mang lại mùa hè khỏe, bổ ích, giúp hạn chế game và các tác động xấu của công nghệ theo chủ đề tháng hành động vì trẻ em năm 2018 là “Vì cuộc sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em trong thế giới công nghệ số”, bên cạnh công tác hướng dẫn tập luyện, huấn luyện viên các bộ môn còn đưa thêm vào giáo án giảng dạy các bài học kỹ năng, lối sống. Võ sư Trương Quang Kim, Chưởng môn phái Võ Kinh Vạn an, phụ trách CLB tại nhà thi đấu Trung tâm Thể thao tỉnh tiết lộ: “Ngoài dạy võ, tôi cũng dành nhiều thời gian nói chuyện với các võ sinh, nhất là khuyên các em tập những thói quen sinh hoạt lành mạnh, hạn chế chơi game và lạm dụng công nghệ”.

Hướng dẫn kỹ thuật cho các võ sinh nhí tập luyện Võ Kinh vạn an

Lớp sinh hoạt hè thể thao gồm các môn: cầu lông, bóng đá, bóng bàn, bóng rổ, bơi lội, quần vợt, bi-a, yaga, aerobic, thể dục thẩm mỹ, thể dục nhịp điệu, khiêu vũ thể thao, thể hình và gym, võ Thiếu lâm Vạn An, Aikido, võ Nam Sơn.

Ở hầu hết các CLB thể thao, song song hoạt động chuyên môn, ban huấn luyện các lớp cũng tổ chức các cuộc thi, chương trình ngoại khóa, đố vui, tìm hiểu lợi ích của tập luyện thể thao và việc xây dựng những kế hoạch hợp lý ngày hè. Anh Nguyễn Đông, Chủ nhiệm CLB Bóng rổ chia sẻ, CLB lưu tâm việc tuyển chọn huấn luyện viên là những người đến từ Khoa Giáo dục Thể chất, có nghiệp vụ sư phạm nên việc truyền tải kiến thức cũng như trò chuyện, giao lưu định hướng nhận thức cho thanh, thiếu niên khá tốt, những lời khuyên của ban huấn luyện được nhiều học viên áp dụng.

Em Bùi Quang Gia Huy (10 tuổi) thừa nhận: “Ngày hè, thời gian học ít hơn nên con hay chơi máy tính và xem phim. Từ khi theo học bóng rổ, thời gian dành cho các hoạt động đó ít lại. Ba mẹ, thầy cô cũng khuyến khích con hạn chế các trò chơi đó. Ngoài tập luyện tại sân tập với các thầy, về nhà con cũng tự tập chơi bóng”.

Giá trị mang lại từ các sân chơi ngày hè không chỉ là giải trí, rèn luyện thể lực, sự năng động mà còn giúp các em có thêm nhiều kỹ năng và nhất là giảm thói quen lạm dụng công nghệ, tác nhân gây ra nhiều bệnh tật khó chữa trị.

Bài, ảnh: Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lan tỏa văn hóa đọc trong đoàn viên, thanh niên

Với nhiều mô hình thiết thực và cách làm hiệu quả, tuổi trẻ Thừa Thiên Huế đã lan tỏa những giá trị, nét đẹp của sách và văn hóa đọc đến với các bạn đoàn viên, thanh niên.

Lan tỏa văn hóa đọc trong đoàn viên, thanh niên
Diện mạo mới từ các công trình thanh niên

Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện và sáng tạo tuổi trẻ trong thực hiện phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, Huyện đoàn A Lưới tích cực triển khai những công trình, mô hình đoàn thanh niên tiêu biểu, góp phần thay đổi tích cực diện mạo huyện miền núi.

Diện mạo mới từ các công trình thanh niên
“Lửa” từ những trái tim yêu thương

Trong trái tim của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) Xã đoàn Phú Gia (Phú Vang) luôn cháy ngọn lửa nhiệt huyết và yêu thương, mang ấm áp đến với những phận đời kém may, xây dựng niềm tin trong lòng người dân trên địa bàn.

“Lửa” từ những trái tim yêu thương
Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc

Ngày 7/4, Tỉnh đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện Phú Lộc.

Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc
Return to top