ClockThứ Tư, 21/09/2016 18:38

Mưa lớn gây ngập cục bộ nhiều nơi

TTH - Mưa lớn từ tối 20 đến chiều 21/9 khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. Huế và một số địa phương vùng trũng trên địa bàn tỉnh bị ngập lụt, có nơi giao thông bị chia cắt, người dân đi lại bằng thuyền.

Xe cộ di chuyển khó khăn trên các tuyến đường trong thành phố do nước ngập cao. Ảnh: Phan Thành

Ông Phạm Văn Hùng, Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Do mưa lớn chiều 21/9, đối với học sinh cấp tiểu học và THCS, tiết 4 và 5, Sở đã chỉ đạo cho học sinh trên địa bàn thành phố nghỉ học. Các trường có phương án đảm bảo an toàn cho các em; Ban Giám hiệu và giáo viên có trách nhiệm liên lạc với phụ huynh, kiểm tra thông tin xem học sinh đã về tận nhà chưa. Trường hợp học sinh ở vùng nước ngập sâu không thể về được, giáo viên có phương án hợp lý (tùy thực tế).

Ngày 22/9, trong trường hợp tiếp tục mưa lớn, nước ngập, Sở sẽ thông báo về các trường cho học sinh nghỉ học để đảm bảo an toàn.

Theo ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Đài khí tượng thủy văn tỉnh, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp đi qua các tỉnh Trung và Nam Trung Bộ nên từ đêm 20 đến chiều 21/9, trên địa bàn tỉnh đã có mưa to đến rất to, lượng mưa trong 24 giờ qua đo được tại các trạm Thượng Nhật, Khe Tre, Bạch Mã, Phong Bình, Kim Long từ 100-150mm. Dự báo, hai đến ba ngày tới, trên địa bàn tỉnh có nơi tiếp tục mưa vừa, to đến rất to, khả năng xuất hiện cơn giông.

16 giờ chiều 21/9, nhiều tuyến đường trên địa bàn TP Huế như Hùng Vương, Bến Nghé, Đống Đa, Tố Hữu, Bà Triệu… và nhiều tuyến đường trong khu vực nội thành đều ngập nước từ 0,3-0,5m, chia cắt nhiều nơi, giao thông đi lại khó khăn. Nhiều phương tiện xe bị chết máy, một số hộ dân trong kiệt phải di chuyển bằng thuyền. Ngay cả những tuyến đường cao ở phường Thủy Xuân như Thích Tịnh Khiết, Trần Nhân Tông cũng bị ngập cục bộ. Nhiều nhà dân bị nước tràn vào do lượng mưa lớn, nước không thoát kịp.

Tại tỉnh lộ 4 đi qua huyện Quảng Điền, ở một số khu vực thấp trũng gần cầu Thanh Phước ngập sâu gần 0,4m. Nhiều xứ đồng ở huyện Quảng Điền đã gặt xong, diện tích nuôi trồng thủy sản chủ yếu còn lại là nuôi cao triều nên cơ bản không có thiệt hại. Quốc lộ 49B đoạn qua Phong Hòa, chợ Điền Hòa, Vân Trình - Phong Điền; đoạn qua cầu Làng Rào (xã Phong Bình) - xã Điền Hương bị ngập nhẹ. Tại huyện Phong Điền, người dân mới chỉ thu hoạch 30-40% số diện tích sắn (trong tổng diện tích khoảng 8.000 ha). Các hộ dân ở vùng trũng, như Phong Hiền, Phong An tùy tình hình sẽ tiếp tục thu hoạch nhập cho nhà máy sắn Phong An, tránh mưa lũ gây thiệt hại.

Ông Phan Thanh Hùng, Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn (BCH PCLB&TKCN) cho biết, tính đến chiều 21/9, lượng mưa đo được ở thượng nguồn dao động khoảng 100-150mm, mực nước ở các sông trên địa bàn tỉnh đang dưới mức báo động I. Trên địa bàn TP. Huế xảy ra hiện tượng ngập úng cục bộ đô thị do nước không thoát kịp.

Nhiều nhà dân ở TP Huế phải đập tường cho nước thoát ra ngoài

 Ông Đỗ Văn Đính, Giám đốc Công ty TNHH Nhà nước MTV Quản lý- Khai thác công trình thủy lợi tỉnh khẳng định, tính đến chiều 21/9, các hồ thủy điện, thủy lợi trên địa bàn tỉnh đã tích nước đạt mức dâng bình thường, đảm bảo an toàn, vận hành theo quy trình đã được phê duyệt. Chỉ riêng hồ Tả Trạch dự kiến trong đêm nay (21/9) sẽ qua tràn.

Đối với hồ thủy điện Hương Điền, theo ông Trịnh Xuân Khoa, PGĐ phụ trách thủy điện Hương Điền cho biết: Mực nước trong hồ đến thời điểm này vẫn còn 10m nữa mới đạt cao trình thiết kế.

Hiện, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh đã triển khai các biện pháp phòng chống mưa lớn gây ngập cục bộ và yêu cầu ban chỉ huy PCTT&TKCN các huyện, thị xã chỉ đạo các xã vùng trũng, ven biển, chủ động trong công tác phòng chống mưa lũ, sơ tán dân khi cần thiết. Các chủ đầu tư, nhất là các công trình thủy lợi, giao thông đang thi công, có phương án bảo vệ người và phương tiện, thiết bị vật tư thi công. Đồng thời, báo cho người dân biết các khu vực nguy hiểm để phòng tránh.

BCH PCTT&TKCN tỉnh cho biết, đã triển khai cấp phát hàng dự trữ quốc gia phục vụ công tác ứng phó sự cố, TT&TKCN năm 2016 cho UBND các huyện, thị xã, TP. Huế và đơn vị thường trực công tác tìm kiếm cứu nạn trong tỉnh. Theo đó, đơn vị này đã phân bổ 15 nhà bạt loại 16,5m2, 400 áo phao, 800 phao tròn,10 phao bè cứu sinh, cho 17 đơn vị, địa phương trong tỉnh quản lý, sử dụng để phục vụ cho công tác ứng phó sự cố, TT&TKCN. Được biết, từ năm 2011 đến nay, Ủy ban quốc gia TKCN đã cấp phát không thu tiền cho tỉnh Thừa Thiên Huế tổng cộng 6 xuồng ca nô cứu hộ, 325 nhà bạt, 15.239 phao cứu sinh các loại và 3 bộ thiết bị chữa cháy.

Nhóm PV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top