ClockThứ Năm, 30/11/2017 05:51

Mưa rét nhưng bệnh nhân không tăng

TTH - Mưa lạnh kéo dài nhưng lượng người đến khám, điều trị tại các cơ sở y tế trong tỉnh không tăng so với ngày thường.

Bệnh nhân không tăng đột biến dù trời lạnh rétNắng nóng, bệnh nhân tại Bệnh viện Trung ương Huế tăngSố lượng bệnh nhân tại Bệnh viện Trung ương Huế ổn địnhNắng nóng, các bệnh nhân về tim mạch tăng cao

Bác sĩ Hoàng Mai Linh khám bệnh cho trẻ em vào sáng 28/11

Bệnh nhi ổn định

Đến Trung tâm Nhi, BV Trung ương Huế ngày 28/11, hoạt động các khoa, phòng nơi đây diễn ra bình thường. Tại khoa khám bệnh, các dãy ghế bệnh nhân ngồi chờ khám còn nhiều chỗ trống. Chị  L.T. A,  phường An Hòa, TP. Huế, đưa con gái 4 tuổi đi khám, chia sẻ: “Hai hôm nay cháu đau ở ngực và thở mệt. Cháu vừa được khám và làm các xét nghiệm, bác sĩ kết luận cháu bị viêm phổi do nhiễm lạnh và cho điều trị ngoại trú”. Trò chuyện với nhiều phụ huynh đưa con nhỏ đến khám; trong đó, nhiều trường hợp đến từ Quảng Bình, Quảng Trị… bị cảm sốt, ho... dù đã được khám ở tuyến cơ sở nhưng thấy không thuyên giảm nên vào BV Trung ương Huế.

Bác sĩ CK II Hoàng Mai Linh, Trưởng khoa Khám bệnh, Trung tâm Nhi, BV Trung ương Huế, cho biết: “Những ngày qua dù mưa lạnh nhưng lượng bệnh nhân chỉ ở mức bình thường, dao động 200 - 220 lượt/ngày. Khoa điều trị Tổng hợp 1 có chừng 250 bệnh, ổn định như thường ngày”. Có thể xem đó là dấu hiệu đáng mừng, khi các phụ huynh hiểu biết hơn về cách phòng, chống bệnh cho trẻ nhỏ, hạn chế được những bệnh thông thường xuất hiện khi thời tiết thay đổi. Tuy vậy, bác sĩ Linh khuyến cáo, thông thường mưa lạnh kéo dài, trẻ nhỏ thường bị các bệnh về hô hấp, viêm phổi, phế quản, tiêu chảy… Các phụ huynh cần giữ ấm, khuyên bảo trẻ đến trường, lớp không chạy nhảy, dầm mưa, tăng cường chế độ ăn uống đủ chất. Khi thấy các cháu có triệu chứng nóng sốt, khó thở cần đưa đến các cơ y tế khám, điều trị sớm.

Bệnh tim mạch không tăng đột biến

Thăm Trung tâm Tim mạch, BV Trung ương Huế, bà L.T. C. ở Phú Lộc cho biết, sáng qua ngủ dậy thấy người mệt, chóng mặt, tức ngực nên người thân đưa bà vào BV Trung ương Huế. “Bác sĩ đã chẩn đoán mẹ em bị động mạch vành. Đây là bệnh đã biết tiền sử nhưng ảnh hưởng thời tiết làm mẹ đau thắt, khó thở. Các bác sĩ đang theo dõi chữa trị”, con trai  bà C. chia sẻ.

Tại Khoa Nội tim mạch, Trung tâm Tim mạch, PGS.TS. Nguyễn Tá Đông, Phó khoa cho biết: “Bình thường ở đây luôn đông bệnh nhân, nhưng mấy ngày lạnh này, bình quân từ 160 - 180 bệnh, chỉ tăng khoảng 20% so với ngày thường”. Thăm các phòng bệnh ở khoa, cảm nhận rõ không khí yên tĩnh. Bệnh nhân mỗi người một giường, chủ yếu người già, phần lớn họ mắc các bệnh lý mạch máu não, nhồi máu cơ tim, hở van chủ, suy tim, tăng huyết áp… Bệnh nhân  H.V.V., 72  tuổi, ở Ba Đồn (Quảng Bình) bị bệnh suy tim kể: “Mấy ngày trước ở quê ngủ dậy, thấy nhức đầu, chóng mặt và đau hai bên sườn, vào đây được bác sĩ điều trị tốt nên giờ tình trạng sức khỏe cải thiện nhiều. Thời tiết lạnh, nhưng do phòng ốc sạch sẽ, hệ thống cửa ở đây kín, rất ấm nên cũng yên tâm”. Gần trưa, vẫn còn một số bệnh nhân vào ra phòng khám số 10, Khoa Nội tim mạch. Tại đây, bà T.T.M. (77 tuổi ở Hải Lâm, Hải Lăng, Quảng Trị) chia sẻ: “Hai sáng nay ngủ đậy thấy đau đầu và tức vùng ngực, nên bắt xe đò vào đây. Tôi rất mừng vì gặp bác sĩ khám, tư vấn kỹ và cho đơn mua thuốc điều trị chứng cao huyết áp tại nhà ”.

PGS.TS. Nguyễn Tá Đông cho hay, phần lớn người già đến khám điều trị tại đây thường mắc các bệnh lý về tim mạch, như động mạch vành, rối loạn nhịp tim, tăng huyết áp, xuất huyết não, nhồi máu cơ tim... Thời tiết mưa lạnh kéo dài khiến người già giảm sức đề kháng, rối loạn tim, bệnh mạch vành, tăng huyết áp… dễ dẫn đến tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim. Theo PGS.TS. Đông, để hạn chế các bệnh này trong mùa mưa lạnh, người già cần giữ ấm cơ thể, buổi sáng không nên dậy sớm; tối không thức khuya, tránh gió lùa, ăn uống điều độ, đủ dinh dưỡng, vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, không uống rượu, hút và thuốc lá... Khi có hiện tượng nhức đầu, chóng mặt nên đến cơ sở y tế khám bệnh.

Thông tin từ Phòng Kế hoạch Tổng hợp, BV Trung ương Huế,  Khoa Nội tiết - thần kinh - hô hấp thường có bệnh nhân đường hô hấp đông khi thời tiết chuyển lạnh. Nhưng hiện tại lượng bệnh không nhiều, vẫn ở mức ổn định như ngày thường. Khoa Nội Tổng hợp-Lão khoa thường đón tiếp bệnh nhân lớn tuổi, nhưng những ngày này ít trường hợp nhập viện…

Minh Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia

Ngày 17/4, Trung tâm Huyết học Truyền máu – Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với câu lạc bộ Sinh viên 5 tốt Đại học Huế, Ngân hàng Máu sống Cố đô và các nhà hảo tâm tổ chức chương trình gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho các bệnh nhân Hemophilia.

Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia
Thủ tướng làm việc với Bệnh viện Trung ương Huế, khảo sát dự án đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương

Chiều tối 6/4, làm việc tại Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác tham quan cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục vụ điều trị tại Bệnh viện Quốc tế Trung ương Huế; thăm, tặng quà hai ca ghép tạng xuyên Việt mới đây đang được theo dõi sau phẫu thuật.

Thủ tướng làm việc với Bệnh viện Trung ương Huế, khảo sát dự án đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top