ClockThứ Năm, 06/09/2018 13:49

Mùa thu xứ này

Những mùa còn xanh

Trời đang nắng như muốn nướng khét mọi thứ bỗng nhưng dìu dịu sau một cơn mưa đêm. Sáng mở mắt, nghe trên mái tôn tiếng rơi lộp bộp, chợt đứng dậy, mở cánh cửa sổ, một làn hơi nước mát lành từ ngoài ùa vào. Nhìn ra đám hoa vườn nhà, sau một đêm tưới tắm trông đầy sức sống hơn hẳn.

Ừ thì, thu đã về...

Người ta bảo rằng mùa thu lá rụng nhiều, cứ hễ thấy lá rụng thì chắc chắn là thu đã đến. Tôi nhớ ở một xứ nào đó trời thu nhuộm vàng bằng màu lá, người ta còn viết một tấm biển treo lên cây: "Đừng chạm vào cây mùa lá rụng", còn ở xứ này, mùa cây thay lá phải chờ đến mùa đông, khi những lá bàng nhuộm một màu đỏ ối, khi những cây muối trên đường Lê Lợi lá vàng rồi rụng tả tơi theo gió, theo mưa.

Mùa thu xứ này lạ lắm. Cơn gió heo may rong chơi qua những thành quách đền đài. Sau cơn mưa, cỏ lớn rất nhanh, từng mảng xanh non mơn mởn cứ đua nhau mọc thành bờ thành bãi. Những người công nhân cắt cỏ phải mất vài ngày công mới cắt tỉa gọn gàng. Thế nhưng, chẳng bao giờ thấy họ than phiền bất cứ một điều gì bởi cái mùi cỏ tươi ngon lành, ngọt xớt ấy làm cho con người ta trở nên khoan khoái, dễ chịu.

Tôi cũng là một tín đồ nghiện cái thứ mùi cỏ ngọt này. Chiều đi qua công viên, cứ muốn dừng lại, hít thật nhiều thật sâu, hít cho căng lồng ngực. Lại nhớ ngày xưa, ngày còn ngồi trên ghế giảng đường. Sân trường một chiều nắng thu vàng rộm cũng thoang thoảng trong gió mùi thơm của cỏ. Ngồi trong lớp học, nhìn ra ngoài cửa sổ, thấy chú công nhân thoăn thoắt cái máy cắt cỏ, sau những lưỡi cưa xoèn xoẹt đám cỏ mọc ngông đã nằm rạp xuống đất tỏa ra một mùi thơm ngào ngạt, an lành.

Mùa thu xứ này lạ lắm. Sau những ngày mưa, ánh trăng trên cao cũng mờ mờ, bầu trời cứ như xám lại buồn man mác. Ngồi ngẩn ngơ nhìn trăng dưới tán cây, cái ánh sáng vàng vọt của bóng đèn cao áp, phút chốc, câu thơ của Bùi Giáng cứ văng vẳng trong đầu "Em về mấy thế kỷ sau/ Nhìn trăng có thấy nguyên màu ấy không?".

Mùa thu xứ này, quán cà phê bên dòng Hương, nhìn khóm hoa súng "mọc trộm" trên sông một cách e dè như sợ người khác nhìn thấy đang nở những bông hoa tím rịm. Trên cao mây trắng bay ngập trời, phía bên kia dòng sông, một con đường lát gỗ đang được hoàn thiện dần được sơn phết một màu vàng... rất thu.

Nam Giao

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khi cơn mưa ngang qua

Càng về cuối năm, Sài Gòn bắt đầu vào mùa se se lạnh, nhất là lúc sáng tinh mơ và khi đêm về. Cái lạnh dù ít dù nhiều bao giờ cũng nhắc nhớ con người ta về hơi ấm, về thương yêu và những nỗi mong chờ. Tối nay, cơn mưa đêm ghé phố trút nước xối xả không kèm theo bất kỳ dự báo nào như vẫn thường. Nằm ở nhà nghe gió rít, thả trôi cảm xúc theo bài hát “Trời còn làm mưa mãi” của danh ca Ngọc Lan và nhìn những lớp nước đa sắc màu lấp lánh đọng lại ở khung cửa kính, bỗng dưng cô nhớ những cơn mưa Huế đến lạ lùng. Bao nhiêu mùa mưa bão đã qua, cũng không ít giông gió trôi ngang cuộc đời, vậy mà chỉ cần nhớ mưa trên quê hương, lòng cô không thôi bồi hồi, xao xuyến… Mưa ở quê dường như thấy êm đềm hơn, ấm lòng hơn và nhiều hoài niềm để in dấu…

Khi cơn mưa ngang qua
Xôn xao quả rụng

Những ngày chớm thu mưa giông sùi sụt, cây sấu cho quả đã lâu còn sót lại ít quả ra sau, ngày nào cũng rủ nhau rụng xuống. Sấu chín màu vàng rám nắng, cùi dai và có vị ngọt. Ngày nào mẹ cũng nhặt nhạnh, rửa sạch đất cát để ráo ở rổ đặt trên bàn ăn. Vui miệng, người ra, người vô tiện tay lại nhón một trái nhấm nháp. Tiếc của rơi rụng, mẹ siêng luộc rau hơn, lấy cớ để dầm mấy quả sấu. Rồi mẹ cẩn trọng khía trái sấu thành khoanh, đem ngâm mắm ớt. Mỗi bữa ăn, chén sấu ngâm mắm luôn được đặt giữa mâm, mọi người cứ đưa đũa gắp dằn lên chén cơm như một việc đã được lập trình thành nếp. Dẫu sấu xanh tươi ngon trữ đầy trong ngăn đá tủ lạnh dư sức ăn cả năm, nhưng nhà tôi vẫn luôn “ăn vớt” sấu chín cuối mùa như thói quen mặc định, như sự bảo chứng cho tình người, tình cây gắn bó.

Xôn xao quả rụng
Hào khí mùa Thu tháng Tám

Họ là những bậc cao niên, những cán bộ tiền khởi nghĩa mà chúng tôi may mắn được gặp và được nghe kể về hào khí của những ngày sục sôi giành chính quyền về tay Nhân dân - Cách mạng tháng 8/1945.

Hào khí mùa Thu tháng Tám
Trải nghiệm lễ hội mùa thu

Với chủ đề “Huế vào thu”, từ tháng 7 đến tháng 9 năm nay, lễ hội mùa thu trong khuôn khổ Festival Huế 2023 có rất nhiều chương trình, hoạt động hấp dẫn. Bên cạnh những nét quyến rũ, trầm mặc, cổ kính thường ngày của xứ Huế mộng mơ, du khách và người dân sẽ được hòa mình vào không khí sôi động của một mùa lễ hội.

Trải nghiệm lễ hội mùa thu
Return to top