ClockThứ Tư, 18/07/2018 14:00

Mùa vàng bên dãy Ka Lô

TTH - Tiếng cười rộn rã của người nông dân và các chiến sĩ biên phòng bên cánh đồng lúa chín vàng trĩu hạt là hình ảnh đẹp níu chân chúng tôi trong chuyến công tác tại huyện biên giới A Lưới.

Sức xuân ở bản Ka LôVề vùng khó giúp dânĐiểm tựa nơi biển xa

Cán bộ, chiến sĩ giúp bà con gặt lúa

Tờ mờ sáng, chúng tôi có mặt tại Đồn Biên phòng Hương Nguyên (A Lưới) để cùng với các cán bộ, chiến sĩ lên đường đến với thôn Ka Lô, xã A Roàng. Những tia nắng của ngày mới len lỏi qua tán lá, xé toang cả lớp sương mù dày đặc. Nhìn từ trên cao, bên cạnh dãy núi chót vót của đỉnh Trường Sơn hùng vĩ, những cánh đồng lúa vàng hiện ra như bức tranh tuyệt đẹp khiến chúng tôi không rời tầm mắt. Đại úy Thái Ngọc Hùng, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Hương Nguyên chia sẻ: “Đang vào mùa thu hoạch, nhưng địa bàn biên giới đang còn nhiều khó khăn, không có máy gặt, máy đập lúa như ở miền xuôi, địa hình cheo leo, phức tạp, nhân lực lại ít… Chính vì thế, đơn vị đã huy động cán bộ, chiến sĩ xuống giúp bà con để kịp thời gieo trồng vụ mới”.

Khắp nơi trên cánh đồng thôn Ka Lô rộn ràng tiếng nói cười vui vẻ đã làm tan đi mệt nhọc. Anh Hồ Văn Long ở thôn Ka Lô, xã A Roàng hồ hởi: “Đang bắt đầu vụ mùa, bà con ai cũng tất bật lo thu hoạch lúa của gia đình nên rất khó để nhờ người giúp. Cả ngày hôm qua tôi chạy ngược xuôi mới mượn được cái máy tuốt đạp bằng chân. Hôm nay may mắn có cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hương Nguyên xuống giúp gia đình tôi cùng các hộ dân thu hoạch, nếu không vài ngày nữa lúa chín quá sẽ rụng hết”.

Trong cái nắng gay gắt giữa mùa hè của miền biên giới, bà con cùng các chiến sĩ vẫn hăng say lao động. Người cắt, người vác, người đạp lúa, mỗi người một việc. Lau vội những giọt mồ hôi đang đọng trên khuôn mặt, Trung úy Nguyễn Anh Tuấn, Đội Vận động quần chúng, Đồn Biên phòng Hương Nguyên tâm sự: “Quê tôi ở Thanh Hóa, trước đây gia đình cũng làm ruộng, mỗi khi đến mùa thì đã có máy móc làm hết, không vất vả như thế này. Ở đây địa hình hiểm trở, đời sống của bà con còn nhiều khó khăn, ruộng lúa chủ yếu ở dưới chân núi nên nếu có máy móc cũng chẳng làm được gì. Vì vậy, vào những ngày mùa, chúng tôi chủ yếu ở địa bàn để giúp bà con thu hoạch cho kịp thời vụ”.

A Roàng là một trong những xã đặc biệt khó khăn của huyện A Lưới với hơn 600 hộ dân, gần 3.000 nhân khẩu, gồm 3 dân tộc Tà Ôi, Cơ Tu và Kinh cùng sinh sống, trong đó dân tộc Tà Ôi chiếm hơn 90% dân số. Khi bước vào xây dựng nông thôn mới, với quyết tâm vươn lên thoát khỏi đói nghèo, lại có sự chung tay góp sức của Bộ đội Biên phòng, cấp ủy, chính quyền và Nhân dân trong xã đã tích cực cải tạo diện tích ruộng kém hiệu quả, tận dụng những vùng đất trũng để trồng lúa nước. Đến nay, xã đã có diện tích lúa nước lớn nhất huyện A Lưới với 315,2ha, năng suất bình quân đạt khoảng 2,5 tạ/sào, nhờ vậy mà cuộc sống của đồng bào nơi đây có nhiều cải thiện.

Năm nay, lúa được mùa, năng suất cao. Với khẩu hiệu “Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hương Nguyên chung sức xây dựng nông thôn mới”, trong đợt vụ mùa này, Đồn Biên phòng Hương Nguyên đã huy động 60 ngày công lao động của cán bộ, chiến sĩ giúp các hộ gia đình thu hoạch gần 2ha lúa. Ông Viên Xuân Danh, Phó Chủ tịch UBND xã A Roàng chia sẻ: “Do điều kiện tự nhiên còn nhiều khó khăn, bà con chưa quen với phương thức trồng lúa nước nên hiệu quả đem lại thấp. Với sự nỗ lực vượt qua đói nghèo, lạc hậu của cấp ủy, chính quyền cùng Nhân dân địa phương, nhất là có sự chung tay, giúp sức của bộ đội biên phòng trong thời gian qua, Nhân dân trên địa bàn xã đã từng bước thành thạo với phương thức sản xuất lúa nước mà trước đây đối với họ rất đỗi xa lạ, đồng bào đã chủ động được công việc của mình, cơ bản nắm chắc các quy trình sản xuất lúa nước. Từ đó, năng suất ngày càng tăng, cuộc sống của bà con từng bước ổn định”.

Bài, ảnh: Võ Tiến

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sửa nhà cho hộ nghèo

Ngày 16/4, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Vinh Hiền thực hiện sửa chữa nhà cho hộ bà Phạm Thị Thành (sinh năm 1962), trú tại thôn Hiền An 1, xã Vinh Hiền (Phú Lộc), là hộ nghèo trên địa bàn.

Sửa nhà cho hộ nghèo
Nhiều cách giúp dân giảm nghèo bền vững

Trong năm 2023, huyện Phú Lộc có thêm 447 hộ thoát nghèo. Để cùng toàn tỉnh thực hiện những mục tiêu lớn, đặc biệt là giảm tỷ lệ hộ nghèo, huyện Phú Lộc đang triển khai nhiều cách gắn với tình hình thực tế.

Nhiều cách giúp dân giảm nghèo bền vững
Nhiều việc làm giúp dân tại xã biên giới

Những ngày cuối tháng 12 năm 2023, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh tổ chức chương trình hành quân dã ngoại chung tay thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) tại xã Hồng Thủy, huyện A Lưới. Trong những ngày về ở với địa phương, cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh đã có nhiều việc làm thiết thực, giúp người dân tại đây.

Nhiều việc làm giúp dân tại xã biên giới
Return to top