ClockThứ Ba, 16/07/2019 16:56

Mức độ phóng xạ ở Quần đảo Marshall cao hơn so với Fukushima và Chernobyl

TTH.VN - Một mức độ phóng xạ trên Quần đảo Marshall ở trung tâm Thái Bình Dương, nơi Hoa Kỳ thực hiện hơn 65 vụ thử hạt nhân trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh, vẫn ở mức cao “đáng báo động” - thậm chí phần nào đó cao hơn cả Fukushima và Chernobyl.

Động đất ở Fukushima đúng ngày tròn 8 năm thảm họa kép Nhật BảnSự sống đang hồi sinh tại Fukushima 6 năm sau động đất, sóng thầnNhật Bản: Thiệt hại từ thảm hoạ nhà máy điện hạt nhân Fukushima lên tới 190 tỷ USDPhóng xạ ở Thái Bình Dương trở lại mức bình thường sau vụ Fukushima30 năm thảm họa hạt nhân Chernobyl: Ít nhất 3.000 năm mới phục hồiBulgaria an toàn sau vụ cháy rừng gần nhà máy điện nguyên tử Chernobyl

Vụ thử hạt nhân vào năm 1952 trên đảo san hô Newetak, thuộc quần đảo Marshall. Nguồn: AP

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Columbia đã thử nghiệm các mẫu đất trên bốn hòn đảo không có người ở và phát hiện ra rằng chúng có chứa nồng độ đồng vị hạt nhân cao hơn đáng kể so với hai khu vực xảy ra thảm họa nói trên.

Hai trong số các hòn đảo được phân tích là Bikini và Enewetak, đã từng được sử dụng như là ground zero (địa điểm trên mặt đất nằm gần nhất với vị trí xảy ra vụ nổ hạt nhân) trong các vụ thử nghiệm hạt nhân của Hoa Kỳ giai đoạn 1946-1958. Các hòn đảo khác như Rongelap và Utirik thì bị ảnh hưởng bởi bụi phóng xạ từ vụ thử hạt nhân lớn nhất trong số 67 thử nghiệm - vụ thử mang tên Bravo.

Các nhà nghiên cứu tại Columbia cho biết họ hướng đến việc “giới thiệu một bức tranh về các điều kiện phóng xạ hiện tại” trong khu vực “bằng cách kiểm tra bức xạ gamma bên ngoài và nồng độ hoạt động của hạt nhân phóng xạ trong đất”.

Phát hiện của họ vừa được công bố trên tạp chí PNAS, cho thấy bức xạ gamma ở một số khu vực “cao hơn nhiều” so với giới hạn phơi nhiễm hợp pháp được nêu trong các thỏa thuận giữa Hoa Kỳ và Cộng hòa Quần đảo Marshall. Cụ thể, nồng độ plutonium tại đảo Bikini cao hơn 15 – 1.000 lần so với các mẫu thử từ các khu vực bị ảnh hưởng bởi thảm họa Chernobyl và Fukushima.

Các chuyên gia cũng đã tiến hành thử nghiệm trên các loại trái cây được tìm thấy ở Quần đảo Marshall và phát hiện ra rằng mức độ ô nhiễm tại  các đảo Bikini, Rongelap và Naen cao hơn mức an toàn được thiết lập ở Nga, Ukraine, Belarus và Nhật Bản.

Anh Tuấn (Lược dịch từ New York Post)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổng Giám đốc IAEA xác nhận độ an toàn khi Fukushima xả thải ra biển

Ngày 5/7, Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Rafael Grossi đã xác nhận sự an toàn đối với kế hoạch của Nhật Bản xả nước thải nhiễm phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima Số 1 ra biển. Xác nhận này được đưa ra sau khi ông có chuyến khảo sát kéo dài 4 ngày tại nhà máy nói trên.

Tổng Giám đốc IAEA xác nhận độ an toàn khi Fukushima xả thải ra biển
Hơn 100 người bị thương do động đất mạnh tại Nhật Bản

Hơn 100 người bị thương và các chuyến tàu cao tốc bị gián đoạn trên một khu vực rộng lớn ở phía đông bắc Nhật Bản trong ngày hôm nay (14/2), sau khi khu vực này bị rung chuyển bởi một trận động đất lớn, xảy ra cùng khu vực với vụ thảm họa động đất Fukushima gây ra sóng thần cách đây gần 10 năm.

Hơn 100 người bị thương do động đất mạnh tại Nhật Bản
Return to top