ClockThứ Tư, 17/08/2016 05:56
NHỮNG NGÀY ĐẦU THỰC HIỆN NGHỊ ĐỊNH 46CP:

Mức phạt tăng, vi phạm giảm

TTH - Nghị định 46 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt có hiệu lực từ 1/8 với nhiều quy định mức xử phạt được nâng lên. Việc thực hiện Nghị định được cho là sẽ góp phần tăng cường hiệu quả quản lý Nhà nước về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT), tăng tính răn đe, giáo dục đối với hành vi phạm và kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT).

Theo nghị định mới, xe chở quá tải sẽ bị phạt rất nặng

Vi phạm giảm

Những ngày đầu xử lý vi phạm trật tự ATGT theo Nghị định 64, chúng tôi có mặt cùng lực lượng CSGT Công an TP. Huế tại một số nút giao thông trên địa bàn. Khác với mọi ngày, ý thức của người tham gia giao thông đã thay đổi rõ. Tại các nút giao thông ở 2 đầu cầu Trường Tiền, Phú Xuân, vòng xoay trước Trung tâm Văn hóa Thông tin tỉnh hay các ngã 4, ngã 5… hầu hết người tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe máy đội mũ bảo hiểm, cài quai đúng quy định. Các phương tiện tham gia giao thông đều dừng đỗ đúng quy định, tuân thủ tín hiệu đèn giao thông. Anh Nguyễn Thạch, một cán bộ ngân hàng chia sẻ: “Qua theo dõi trên báo, tôi biết nghị định mới được CSGT phạt với nhiều lỗi vi phạm tăng nặng so với trước đây. Vì vậy, tôi và mọi người trong gia đình xác định phải nghiêm túc trong việc chấp hành pháp luật để đảm bảo an toàn cho bản thân mình cũng như chung tay xây dựng ý thức văn hóa giao thông”.

Tuy vậy, có không ít người dân khi bị kiểm tra, xử phạt còn tỏ ra bỡ ngỡ; chưa nắm bắt được Nghị định 46 nên ngoài việc kiểm tra xử phạt, lực lượng CSGT tuyên truyền, phổ biến và hướng dẫn những thay đổi so với trước đây. Theo thống kê của Đội CSGT Công an TP. Huế, sau 15 ngày lực lượng của đơn vị đã xử phạt 52 trường hợp ô tô vi phạm chủ yếu các lỗi dừng đỗ, đi vào đường ngược chiều, đường cấm, vi phạm tín hiệu đèn; phạt gần 300 trường hợp mô tô vi phạm tín hiệu đèn, không đội mũ bảo hiểm, tốc độ, vào đường ngược chiều…, nộp kho bạc khoảng 100 triệu đồng. Lực lượng CSGT toàn tỉnh xử phạt gần 1.500 trường hợp với tổng số tiền nộp phạt gần 450 triệu đồng. Đáng chú ý có những trường hợp xe chở quá tải phải nộp phạt 45 triệu đồng.

Theo nhận định của trung tá Đặng Phúc Xuân, Phó Đội trưởng Đội CSGT Công an TP. Huế, số người vi phạm có chiều hướng giảm do mức phạt tăng và sự vào cuộc mạnh mẽ của lực lượng CSGT. Hầu hết các trường hợp vi phạm sau khi được lực lượng CSGT tuyên truyền, giải thích đều thừa nhận hành vi vi phạm và chấp nhận thi hành quyết định xử phạt, mặc dù nhiều hành vi vi phạm bị xử phạt khá nặng. “Trong thời gian tới, nếu tăng cường kiểm tra, xử lý và nhắc nhở mọi người tham gia giao thông về những chế tài xử phạt mới, chắc chắn ý thức của người tham gia giao thông sẽ được nâng cao, vi phạm cũng sẽ ngày càng giảm dần”- trung tá Đặng Phúc Xuân Khẳng định.

115 hành vi vi phạm tăng mức phạt

So với Nghị định 171/NĐ-CP và 107/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, Nghị định 46 sửa đổi, bổ sung, làm rõ đối với 115 hành vi và nhóm hành vi vi phạm. Nghị định cũng bổ sung 45 hành vi và nhóm hành vi vi phạm chưa được quy định trong các nghị định hiện hành để đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Các hành vi vi phạm quy định ATGT tập trung ở các nhóm hành vi vi phạm về nồng độ cồn, vi phạm quy định về tốc độ, chở quá tải... Đa số hành vi vi phạm đều tăng cả mức xử phạt tiền và thời gian tước giấy phép lái xe. Một điểm mới được người dân quan tâm chính là Nghị định 46 tăng cường sự giám sát của người dân. Theo đó, hình ảnh người dân cung cấp về vi phạm giao thông sẽ được CSGT coi là cơ sở xác minh và xử phạt. Thượng tá Võ Hồng Quang, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh cho biết, từ ngày 1/8, lực lượng CSGT một mặt tiến hành xử phạt nghiêm theo quy định, mặt khác tiếp tục tuyên truyền các nội dung của Nghị định tới người tham gia giao thông.

Muốn đẩy lùi TNGT thì phải đồng bộ giữa ba yếu tố: hạ tầng giao thông, phương tiện giao thông và ý thức người tham gia giao thông. Mục đích của Nghị định 46 là tập trung vào việc hạn chế những vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT. Do vậy, người tham gia giao thông cần nghiêm túc chấp hành quy tắc giao thông, có kỹ năng điều khiển phương tiện thuần thục, bình tĩnh xử lý tình huống. Điều này không chỉ đảm bảo an toàn cho bản thân mà còn giúp xã hội giảm những thiệt hại đáng tiếc.

THÁI BÌNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hai vợ chồng cho vay lãi suất “cắt cổ” lãnh án

Sáng 15/3, Tòa án Nhân dân tỉnh đưa ra xét xử sở thẩm vụ án “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” đối với 2 vợ chông Lê Văn Cầm và Nguyễn Thị Diệu Hiền (cùng SN 1987, cùng trú 3/113 Đào Duy Anh, phường Thuận Lộc, TP. Huế).

Hai vợ chồng cho vay lãi suất “cắt cổ” lãnh án
Xử phạt nồng độ cồn có vi phạm nhân quyền?

Dịp Tết Giáp thìn 2024, người ta bàn nhiều về kiểm tra nồng độ cồn (NĐC) và những câu chuyện về liên hoan, gặp mặt, tất niên cuối năm… với những hạn chế khi uống bia, rượu. Chuyện sẽ không có gì đáng nói nếu như không có kiểm tra gắt gao của cảnh sát giao thông (CSGT) và phản ứng cho đó là vi phạm nhân quyền.

Xử phạt nồng độ cồn có vi phạm nhân quyền
Nhà máy chưa được nghiệm thu đã phát điện

Công ty CP Thủy điện Sông Bồ đã chấp hành nộp phạt số tiền 210 triệu đồng theo quyết định xử phạt của Chủ tịch UBND tỉnh. Tuy nhiên, số tiền thu lợi bất hợp pháp đối với hạng mục vi phạm có được từ hoạt động phát điện vẫn chưa được xác định.

Nhà máy chưa được nghiệm thu đã phát điện
Đừng nhanh vài phút… mà khổ nhiều người

Ngày nào đi đón con ở Trường tiểu học Trần Quốc Toản, phường Đông Ba, TP. Huế tôi cũng chứng kiến rất nhiều người cố tình đi ngược chiều tại cửa Thượng Tứ. Đây không chỉ là hành vi vi phạm pháp luật, mà còn gây nguy hiểm cho bản thân và cả người đi đường.

Đừng nhanh vài phút… mà khổ nhiều người
Return to top