23/11/2015 - 14:29

"Mũi nhọn" chưa thật nhọn

TTH - Di sản trên đất Thừa Thiên Huế(di sản Huế) vốn đã nổi tiếng khắp trong và ngoài nước. Nó đã mang lại nguồn thu đáng kể từ các hoạt động liên quan. Người Huế cũng rất đỗi tự hào được sống trong vùng đất văn vật mà ít nơi nào có được.

Từng là thủ phủ của của các chúa Nguyễn, Kinh đô triều đại Tây Sơn và Đế đô dưới thời các vua triều Nguyễn; trong suốt gần 400 năm lịch sử đã hội tụ về Huế những tinh hoa văn hóa có giá trị cả vật chất lẫn tinh thần; còn ăn đậm trong không gian, nếp sống của con người và vùng đất nơi đây. Ngoài 2 di sản vật thể và phi vật thể được UNESCO công nhận là Quẩn thể di tích Cố đô Huế và Nhã nhạc cung đình Huế; Thừa Thiên Huế còn có cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, gắn với đời sống sinh hoạt tinh thần của người dân phong phú.

Lợi thế vốn có, thời gian qua, Thừa Thiên Huế đã tăng cường phát triển du lịch, đưa du lịch trở thành một trong những nền kinh tế mũi nhọn của tỉnh nhà. Nhiều chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch được tổ chức ở trong và ngoài nước; thực hiện các gói kích cầu, nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch; đồng thời, quan tâm phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch. Qua đó, lượng khách đến Huế luôn được duy trì, ổn định và có hướng phát triển. Riêng chín tháng đầu năm nay, khách du lịch đến Huế ước đạt gần 2,3 triệu lượt, tăng 2,25% so với cùng kỳ. Cố đô Huế cũng vừa được nhật báo Le Figaro, một tờ báo lâu đời và uy tín của Pháp bình chọn là 1 trong 10 điểm đến hấp dẫn nhất Việt Nam…
Tuy nhiên, so với tiềm năng sẵn có thì hiệu quả từ du lịch mang lại vẫn chưa thực sự nổi trội. Liên hệ với một số tỉnh thành lân cận thì lượng khách du lich đến Huế vẫn còn thấp. Nếu như trong 9 tháng đầu năm nay, lượng khách đến Huế đạt 2,3 triệu lượt thì Quảng Bình đạt 2,6 triệu lượt và Đà Nẵng đạt hơn 3,7 triệu lượt.
Nhiều người cho rằng, nguyên nhân để khách du lịch đến Huế vẫn cứ bình bình như vậy, là do sản phẩm du lịch còn đơn điệu, chưa có đột phá lớn. Bên cạnh đó, không ít người Huế tuy rất tự hào với vùng đất di sản của mình nhưng lại không có thái độ ứng xử như một “chủ nhà” thực sự. Mạnh ai nấy làm, không nhiệt tình giúp đỡ du khách khi họ có nhu cầu, thậm chí còn “chặt, chém” giá vô lý, làm cho khách “một đi không trở lại”.
Ngoài ra, các dự án cao cấp để phục vụ du lịch đẳng cấp vẫn chưa nhiều. Nhiều dự án tuy đã được cấp phép đầu tư nhưng lại không triển khai, chiếm không gian, kéo dài từ năm này qua năm khác, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường du lịch nói riêng, đời sống sản xuất, sinh hoạt ở các địa phương trong vùng dự án nói chung…
Nếu khắc phục được những tồn tại thì giá trị di sản Huế sẽ được nâng cao; tiềm năng, lợi thế du lịch chắc chắn được phát huy hiệu quả, xứng tầm là một trong những nền kinh tế mũi nhọn của tỉnh nhà!

Đặng Thành

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP