Thể thao trong nước

Mừng & lo

ClockChủ Nhật, 06/08/2017 16:31
TTH - Sau vòng loại U23 châu Á và trận giao hữu với đội bóng Ngôi sao K-League (Hàn Quốc), niềm tin về lứa cầu thủ tài năng - tuyển U22 Việt Nam - cũng được thắp lên sau những trận đấu ấn tượng. Tuy nhiên, yếu điểm của thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng cũng dễ nhận thấy kể cả ở hàng tấn công lẫn phòng ngự.

Công Phượng bắt đầu trở lại là chính mình. Ảnh: Internet

Công Phượng đã lớn

Có lẽ niềm vui lớn nhất của đội tuyển U22 Việt Nam cũng như người hâm mộ chính là phong độ của tiền đạo số 10 Nguyễn Công Phượng. Là một cầu thủ sớm bộc lộ tài năng ngay từ khi còn chơi ở độ tuổi U19, Công Phượng đã trở thành tâm điểm của các trận đấu mà anh có mặt kể cả ở cấp độ câu lạc bộ hay đội tuyển. Tuy nhiên, sau khi lên chơi cho câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai và sau đó là sang Nhật Bản thi đấu, Công Phượng đã chững lại khi anh đánh mất bản năng ghi bàn của mình. Mặc dù được HLV Nguyễn Hữu Thắng gọi vào đội tuyển quốc gia dự AFF Cup 2016, nhưng Công Phượng chỉ đóng vai trò dự bị và mờ nhạt khi vào sân…

Mối nghi ngờ về phong độ của tiền đạo Hoàng Anh Gia Lai vẫn còn trước vòng loại U23 châu Á tại sân Thống Nhất. Tuy nhiên, tại 3 trận đấu vòng loại U23 châu Á và trận giao hữu với đội bóng Ngôi sao K-League, Công Phượng đã hoàn toàn thay đổi. Anh từ bỏ lối chơi cá nhân, lạm dụng kỹ thuật để hoạt động rộng hơn, phối hợp nhiều hơn với đồng đội và quan trọng là đã ghi bàn thắng. Phút 33 của trận đấu U23 Việt Nam gặp U23 Hàn Quốc vòng loại giải bóng đá U23 châu Á, Công Phượng đã solo qua mấy cầu thủ U23 Hàn Quốc và có một cú sút hiểm hóc ghi bàn thắng gỡ hòa sau khi U23 Hàn Quốc dẫn trước 1-0. Đó là một bàn thắng đầy cảm xúc, gợi nhớ lại một tiền đạo đàn anh xứ Nghệ khác là Phạm Văn Quyến năm nào.

HLV Nguyễn Hữu Thắng nhảy cẫng lên vui mừng sau bàn thắng của học trò. Có thể hiểu được cảm xúc của Nguyễn Hữu Thắng bởi đây không chỉ là bàn thắng quan trọng để U23 có thể lọt vào vòng chung kết U23 châu Á năm sau, mà đó còn là bàn thắng cho thấy Công Phượng đã lấy lại được phong độ vốn có của mình.

“Điều đáng mừng là Công Phượng bắt đầu trở lại là chính mình, không chỉ là tình huống ghi bàn, vì nó khá giống những pha bóng Phượng từng làm được khi ở đội U19. Qua 3 trận đấu vừa rồi, Công Phượng đã có ít nhất 2 lần thể hiện được điều ấy và quan trọng là tư duy chơi bóng tốt hơn, cầm bóng, chuyền rồi chạy ngược lên. Tôi vẫn đánh giá Công Phượng là cầu thủ tốt, kỹ thuật qua người khéo, sút mạnh, độ rướn vọt tốt, nhưng nếu thiếu tư duy thì không trở lại là chính mình được. Công Phượng dần trở lại, kịp vào SEA Games thì là điều tuyệt vời!”, huấn luyện viên Lê Thụy Hải nhận xét.

Nhưng vẫn còn lo

Trước hết là khả năng dứt điểm. Tiền đạo mũi nhọn mà HLV Nguyễn Hữu Thắng đặt niềm tin lớn nhất chính là Hà Đức Chinh. Với thể hình, thể lực tốt, Hà Đức Chinh là một mẫu tiền đạo khá giống với ông thầy Lê Huỳnh Đức của mình ở câu lạc bộ SHB Đà Nẵng. Tuy nhiên, có thể thấy Lê Huỳnh Đức toàn diện hơn, có thể độc lập tác chiến hoặc có những cú dứt điểm từ xa; còn Hà Đức Chinh là mẫu tiền đạo phải có người phối hợp, tạo điều kiện để ghi bàn.

Hà Đức Chinh đã ghi bàn tại vòng loại U23 châu Á, đây là điều kiện cần để cầu thủ U20 này tự tin khi thi đấu với các đàn anh. Nhưng ở trận đấu gặp các ngôi sao K-League, Hà Đức Chinh đã cho thấy sự kém duyên của mình khi trong hơn 25 phút có mặt trước khi phải rời sân do chấn thương, Đức Chinh có 3 tình huống trống trải có thể chuyển hóa thành bàn thắng. Nhưng tiền đạo này lại dứt điểm quá nhẹ đưa bóng chệch cột dọc trong pha dứt điểm đầu tiên, pha kết thúc thứ hai thì có lực hơn nhưng lại đưa bóng lên trời trong lúc tình huống còn lại thì đệm hụt bóng… Đáng lo hơn, những tiền đạo dự bị cho Đức Chinh là Thanh Bình hay Tuấn Tài vẫn chưa thể hiện được mình khi được ra sân.

Vị trí thủ môn luôn là điểm yếu của bóng đá Việt Nam tại các kỳ SEA Games, từ Trần Minh Quang trước đây cho đến Bùi Tấn Trường hay Nguyên Mạnh gần đây. Trong các trận đấu vòng loại U23 châu Á, HLV Nguyễn Hữu Thắng đã sử dụng thủ môn trẻ Bùi Tiến Dũng và thủ môn này đã mắc không ít sai lầm. Có cảm giác mặc dù phản xạ tốt nhưng  Bùi Tiến Dũng không đủ tự tin khi phán đoán các tình huống bóng. Trận gặp Ngôi sao K-League, thủ môn của U22 Việt Nam là Phí Minh Long. Thủ môn của Hà Nội không phải vất vả trong trận đấu này, nhưng có thể nhận thấy là thể hình của Phí Minh Long là hạn chế của anh…

Một số băn khoăn nữa của giới chuyên môn đó là trung vệ Hoàng Văn Khánh, người chơi bên cạnh đội trưởng Bùi Tiến Dũng vẫn chưa cho thấy được sự an toàn hay việc sử dụng những tiền vệ giàu tính sáng tạo như Nguyễn Tuấn Anh, Nguyễn Quang Hải như thế nào cho hiệu quả? Đây cũng là những vấn đề mà HLV Nguyễn Hữu Thắng cần giải quyết trong chiến thuật của mình…

Việc giành vé vào vòng chung kết U23 châu Á và cả trận thắng Ngôi sao K-League thật sự là những cú “đề pa” tốt để U22 Việt Nam bước vào trận đánh lớn. Điều quan trọng bây giờ là “điểm rơi” của các cầu thủ, khi SEA Games 29 chỉ còn tính bằng ngày…

Phi Tân

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tuyển thủ U22 & nỗi lo “mài đũng quần”

Trong 20 cầu thủ U22 Việt Nam tham dự SEA Games 32, có 15 cái tên đang chơi ở bóng V.League 1, còn lại là V. League 2. Trước SEA Games 32, nhiều đội bóng có ưu ái với các cầu thủ U22, nhưng khi giải đấu khép lại với kết quả không như mong đợi, học trò của ông Philippe Troussier trở lại với thực tế phũ phàng: Khó cạnh tranh vị trí ở CLB chủ quản.

Tuyển thủ U22  nỗi lo “mài đũng quần”
Bóng đá SEA Games, hai nửa vui buồn

Cùng tiến vào bán kết, bóng đá nữ đã có chiến thắng đậm đà 4 - 0 trước chủ nhà Campuchia để lọt vào chung kết gặp lại Myanmar. Trong khi đó, U22 Việt Nam đã bỏ lỡ cơ hội gặp lại kình địch U22 Thái Lan khi để thua 2-3 trước U22 Indonesia.

Bóng đá SEA Games, hai nửa vui buồn
Return to top