ClockThứ Năm, 19/01/2017 14:11

Mười năm là lá cờ đầu

TTH - 10 năm liên tục (từ 2006- 2016), xã Quảng Phước (Quảng Điền) được Bộ Công an tặng cờ Đơn vị dẫn đầu trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (PTTDBVANTQ).

Quảng Phước có 7 thôn, trong đó 4 thôn nằm trong vùng đầm phá. Với đặc điểm trình độ dân trí chưa đồng đều nên nhận thức về pháp luật cũng có nhiều hạn chế. Từ lâu, Đảng ủy, chính quyền, các ban ngành chức năng và cán bộ, Nhân dân trong xã luôn xác định xây dựng PTTDBVANTQ vững mạnh từ cơ sở sẽ góp phần ổn định an ninh trật tự, giúp địa phương phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Thực hiện Chỉ thị 09/CT-TW về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với PTTDBVANTQ trong tình hình mới”, Quảng Phước chú trọng việc xây dựng, duy trì và nhân rộng các mô hình an ninh trật tự (ANTT) trong PTTDBVANTQ ở từng thôn, cụm dân cư, xem đây là nền tảng trong công tác đảm bảo ANTT từ cơ sở.

Đến nay, toàn xã có 56 tổ tự quản, mỗi tổ trung bình từ 20 đến 50 hộ gia đình. Tổ trưởng, tổ phó các tổ tự quản là những người có uy tín, năng lực, trách nhiệm để tổ chức thực hiện hiệu quả PTTDBVANTQ và giải quyết, hòa giải những mâu thuẫn, tranh chấp nhỏ trong nội bộ Nhân dân. Xã còn xây dựng và duy trì hoạt động hiệu quả 1 xóm đạo và 7 thôn “Không có tội phạm và tệ nạn xã hội”, 1 dòng họ “Tự quản về ANTT”. Mới đây, địa phương tiếp tục xây dựng mô hình “Câu lạc bộ Cựu chiến binh tự quản về ANTT” và “Liên đội tự quản về ANTT và TTATGT trong Trường THCS Ngô Thế Lân” nhằm đưa phong trào TDBVANTQ trở thành phong trào của toàn dân.

Các mô hình, tổ chức nòng cốt trên địa bàn xã Quảng Phước đã thực sự phát huy tác dụng, trở thành chỗ dựa tin cậy của quần chúng Nhân dân, vừa trực tiếp vận động quần chúng đi sâu nắm tình hình trong nội bộ Nhân dân, những vấn đề nổi cộm liên quan đến ANTT. Các mô hình này cũng góp phần giúp cấp ủy Đảng, chính quyền và các cơ quan chức năng có biện pháp phù hợp giải quyết đúng đắn, kịp thời, không để nảy sinh các vấn đề phức tạp về ANTT. Đó là lý do thời gian qua, trên địa bàn xã Quảng Phước ANTT luôn được giữ vững, ổn định. Vụ việc phức tạp, trọng án không xảy ra. Các loại tội phạm luôn được đấu tranh, ngăn chặn, xử lý kịp thời. Thông qua PTTDBVANTQ, mỗi một cán bộ, người dân thực sự là “cánh tay nối dài” hỗ trợ đắc lực cho lực lượng công an trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm. Cán bộ, người dân trên địa bàn đã cung cấp cho lực lượng công an rất nhiều thông tin tố giác tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật. Đến nay, PTTDBVANTQ đã trở thành việc làm thường xuyên, tự giác của hệ thống chính trị và Nhân dân trên địa bàn xã.

Chia sẻ một số kinh nghiệm trong công tác PTTDBVANTQ, bà Nguyễn Thị Hiền, Chủ tịch UBND xã Quảng Phước cho biết: Việc xây dựng và duy trì các mô hình trong PTTDBVANTQ phải phù hợp với đặc điểm tình hình, nếp sống, văn hóa, phong tục tập quán của địa phương. Kết hợp lồng ghép phong trào với các hoạt động khác của cuộc vận động xóa đói giảm nghèo, phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Quá trình hoạt động cần phát hiện và nhân rộng những điển hình tập thể, cá nhân tiêu biểu để động viên, khích lệ phong trào ngày càng lớn mạnh.

Hà Tâm

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tuổi trẻ với nghĩa vụ bảo vệ Tổ Quốc

Các thế lực phản động đã và đang tìm mọi cách tiêm nhiễm những luận điểm sai trái, hướng đến kích động bất tuân pháp luật của thanh niên, trong đó có Luật Nghĩa vụ quân sự (NVQS).

Tuổi trẻ với nghĩa vụ bảo vệ Tổ Quốc
Tặng cờ Tổ quốc, động viên ngư dân an tâm bám biển

Ngày 11/4, lực lượng bộ đội biên phòng (BĐBP) Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An đến từng tàu, thuyền của ngư dân trên địa bàn do đơn vị quản lý tặng hàng trăm lá cờ Tổ quốc, động viên ngư dân vươn khơi bám biển.

Tặng cờ Tổ quốc, động viên ngư dân an tâm bám biển
Return to top