ClockThứ Bảy, 08/12/2018 10:43

Muộn còn hơn không

TTH - Tiếng chuông báo hiệu phiên tòa bắt đầu. Ai nấy giữ trật tự. Một trong hai bị cáo bất giác cúi mặt, khi thấy nữ thẩm phán là “người quen” bởi đây là lần thứ hai, hai bị cáo phải ra tòa.

Lời xin lỗi muộn màngĐừng để quá muộn

Lần trước, trong khi ngồi chơi với bạn, P. hỏi mượn xe mô tô của bạn đi có việc riêng. Được người bạn đồng ý, P. chạy xe vào Đà Nẵng chơi 3 ngày thì quay ra lại Huế, nhưng không trả xe cho bạn mà mang đi cầm lấy 5 triệu đồng, cá độ bóng đá và tiêu xài hết.

Lần này, P. lại phải ra tòa vì hành vi trộm cắp. Khoảng 8 giờ 30 phút tối hôm đó, P. cùng 2 người bạn đi trên cùng 1 chiếc xe máy đến khách sạn trên đường Phạm Thị Liên, phường Kim Long, TP. Huế. Trong lúc lễ tân khách sạn lên tầng 2 kiểm tra phòng, P. nhìn thấy chìa khóa một xe máy để trên thành cửa sổ và chiếc xe có giá trị đang để ngoài sân, P. lấy chìa khóa tra vào xe lấy cắp, tẩu thoát...

Trước đó, năm 2008, P. đã bị TAND tỉnh Hà Tĩnh phạt 3 năm tù về tội “trộm cắp tài sản”; năm 2011, P. lại tiếp tục phạm tội, bị TAND TP.Huế phạt 20 tháng tù cũng về tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Khi đại diện viện kiểm sát đề nghị mức án từ 2 năm đến 2 năm 6 tháng tù đối với P., bị cáo “kêu” mức án nặng. “Ba mẹ bị cáo đã bỏ bị cáo rồi, bị cáo chỉ mong được tòa xem xét để sớm làm lại cuộc đời”.

Một thành viên của Hội thẩm Nhân dân cật vấn: “Hôm nay đứng ở đây, bị cáo nói lên những lời đó, vậy trong ý thức đã thực sự thấm thía hậu quả của những hành vi vi phạm pháp luật, của lối sống buông thả? Bài bạc, đỏ đen cũng là “chất gây nghiện”, nguy hiểm không khác gì ma túy. Bao nhiêu lần bị cáo hết lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, đến trộm cắp tài sản, phải vào tù ra tội, cũng chỉ vì cá độ. Mức án đối với bị cáo không đơn giản chỉ là tổng cộng bao nhiêu năm tù mà bị cáo đã thụ án và sắp phải thụ án, mà hình phạt nặng nề nhất đối với bị cáo là bạn bè, cộng đồng, “nhìn” bị cáo với con mắt xa lánh, đề phòng. Ngay cả cha mẹ cũng từ bỏ đứa con do mình rứt ruột sinh ra, như bị cáo giải bày. Bị cáo nên biết giật mình, tỉnh ngộ vì điều đó”.

Mong rằng, P. sẽ thấm thía được phân tích của tòa để thành tâm hối cải, cố gắng cải tạo, từ bỏ được thói hư, tật xấu…

Duy Trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hòa giải, đối thoại tại tòa án mang lại nhiều lợi ích

Sau 3 năm thực hiện Luật Hòa giải, đối thoại tại tòa án (HGĐTTTA), tòa án nhân dân (TAND) 2 cấp đã chú trọng xây dựng, lựa chọn, kiện toàn đội ngũ hòa giải viên (HGV) là những thẩm phán, thư ký có kinh nghiệm trong tiếp nhận, xử lý đơn khởi kiện của đương sự, nên hiệu quả mang lại khá cao, góp phần ổn định tình hình trật tự xã hội tại địa phương.

Hòa giải, đối thoại tại tòa án mang lại nhiều lợi ích
18 năm tù cho đối tượng mua bán hơn 550 gam ma túy

Ngày 29/3, Tòa án Nhân dân tỉnh mở phiên tòa lưu động xét xử vụ án “Mua bán trái phép chất ma túy” đối với bị cáo Hà Xuân Lợi (SN 1994, trú tại phường Hương Chữ, TX. Hương Trà).

18 năm tù cho đối tượng mua bán hơn 550 gam ma túy
Return to top