ClockThứ Ba, 15/05/2018 09:32

Muôn kiểu lừa đảo qua facebook

TTH - Làm thẻ ngân hàng có ngay 200 ngàn đồng trong tài khoản, nhận hàng về nhà làm thêm lương 3 – 5 triệu đồng/tháng… là những mánh khóe lừa đảo khá phổ biến trên mạng xã hội trong thời gian gần đây.

Ngân hàng Vietcombank cảnh báo thủ đoạn lừa đảo nhận tiền hộCảnh giác với trò lừa đảo tiền tỷ qua Facebook, Zalo, Skype…

Đang trong thời gian ở nhà giữ con nhỏ nên khi thấy có tài khoản đăng tuyển người làm thêm tại nhà, chị H. (quê Quảng Điền) rất vui và liên hệ ngay với tài khoản tuyển dụng. Sau một hồi nói chuyện, chị H. được biết công việc của mình là nhận tranh chữ thập về thêu. Thấy công việc cũng nhẹ nhàng lại không gò bó về thời gian nên chị H. nhận lời. “Bằng những lời ngon ngọt, hứa hẹn nào là công việc lúc nào cũng có, tiền công cao nên tôi đồng ý ngay. Bên giao hàng bắt tôi đặt cọc 500 ngàn đồng tiền trách nhiệm vì đây là lần đầu tiên mình nhận sản phẩm của họ về làm, tôi thấy hợp lý nên không chần chừ đặt cọc để nhận hàng. Nhưng sau khi tôi thêu xong tranh, điện thoại người giao tới nhận hàng thì không liên lạc được, biết mình bị lừa nên tôi tới các cửa hàng tranh tìm hiểu thì mới biết mấy bức tranh họ đưa cho mình thêu giá chưa tới 300 ngàn đồng”, chị H. kể.

Tương tự, chị T. (quê Quảng Bình) thấy trên các trang mua bán online có người đăng thông tin cần tìm người nhận xâu chuỗi hạt vòng đeo tay. Thấy công việc khá phù hợp nên chị T. đã tìm hiểu thử, sau khi được giới thiệu về công việc, mức thu nhập và “thận trọng” tìm hiểu qua về trang cá nhân của người tuyển dụng, thấy có vẻ đáng tin cậy nên chị T. đã đồng ý chuyển tiền cọc 300 ngàn đồng để nhận hàng. Nhưng khi tiền cọc đã chuyển, quá thời gian hẹn giao hàng, chị T. điện thoại thì bị chặn cuộc gọi, chặn luôn facebook.

Với chiêu trò, không cần phải đến ngân hàng, chỉ cần có nhu cầu sẽ có người tự tới tận nhà làm thẻ ngân hàng, với 50 ngàn đồng mở thẻ sẽ có ngay 200 ngàn đồng trong tài khoản… “Mình đang có nhu cầu làm thẻ, thấy người ta đăng vậy tưởng là nhân viên hoặc cộng tác viên của ngân hàng nên đã liên hệ để làm. Khi mình cung cấp xong thông tin để người nhận làm thẻ làm hồ sơ thì được hẹn 1 tuần sau ra ngân hàng nhận thẻ. Nhưng khi ra ngân hàng thì mới tá hỏa là bị lừa, nhân viên ngân hàng kiểm tra không hề có thông tin mở thẻ. Mình liên lạc lại với người nhận làm thẻ thì nhận được câu trả lời “ra ngân hàng mà hỏi” rồi tắt máy, chặn luôn số điện thoại của mình”, bạn H., một nạn nhân của các chiêu trò lừa đảo cho biết.

Với những chiêu trò khá cũ, nhưng nhiều người vì quá cả tin đã trở thành nạn nhân của những kẻ lừa đảo. Nắm được tâm lý, với số tiền bị lừa chỉ vài trăm ngàn đồng nên người bị lừa ngại tố cáo. Vì thế, nhiều nạn nhân đã im lặng, điều đó đã tạo điều kiện cho các đối tượng lừa đảo có cơ hội tiếp tục thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác.

Số tiền một nạn nhân bị lừa có thể là không nhiều, nhưng hàng trăm, thậm chí hàng ngàn nạn nhân bị lừa thì bọn lừa đảo đã “đút túi” được số tiền không nhỏ. Đây cũng là sự cảnh báo cho việc cả tin, thiếu tìm hiểu, kiểm chứng thông tin khi sử dụng mạng xã hội.

Thảo Vy

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hội nhập “trường đua” mua bán online

Giới kinh doanh “nhắm” thương mại điện tử (TMĐT) như mảnh đất màu mỡ để khai thác. Còn người tiêu dùng thì xem đây là “mật thất” để khám phá, trải nghiệm.

Hội nhập “trường đua” mua bán online

TIN MỚI

Return to top