ClockThứ Sáu, 29/03/2019 06:30

Muôn kiểu luyện thi

TTH - Cận kề với thời gian “vượt vũ môn”, các sĩ tử của mùa thi trung học phổ thông (THPT) Quốc gia 2019 “chạy nước rút” bằng nhiều phương pháp ôn thi.

Kỳ thi THPT Quốc gia 2019: Ôn tập tốt để thi tốtLàm quen với đề thi

Tự học hoặc học nhóm được nhiều thí sinh lựa chọn

Tăng thời gian tự học

Các thí sinh chia sẻ, tự học là phương pháp ôn thi có thể áp dụng cho tất cả các môn thi. Việc tự học của các em rất đa dạng về hình thức, như học online, luyện giải đề, học nhóm…

Khánh Hưng, học sinh lớp 12, Trường THPT chuyên Quốc Học cho biết, bản thân dành mỗi ngày 3 tiếng để tự học ở nhà. “Được tiếp cận công nghệ là lợi thế lớn đối với việc học tập của em. Em thường tham khảo thêm tài liệu trên mạng và tìm những bộ đề thi thử trên các trang web được thầy cô và các anh chị khóa trước giới thiệu để tập giải đề, củng cố kiến thức”, Hưng nói. Những bộ đề online được đưa theo “mô típ” kỳ thi THPT Quốc gia; đồng thời, thí sinh được thi thử bằng cách làm bài thi trực tuyến, sau đó sẽ được trả bài có chấm điểm tự động. Các em có thể xem đáp án để biết mình làm sai ở những câu hỏi nào, từ đó tự đối chiếu đã sơ suất hay hổng kiến thức của phần nào để ôn luyện kỹ hơn.

Với những “tín đồ” facebook, các sĩ tử tìm và tham gia các trang, nhóm như: “Ôn thi đại học tổ hợp khoa học xã hội”, “Hội ôn thi đại học môn toán”, “Ôn thi đại học 2019”, “Tài liệu ôn thi đại học”… Đó là nơi các em trao đổi tài liệu, kiến thức, được xem là cách “học nhóm online”, không bị bó buộc về thời gian và địa điểm mà vẫn tập hợp được số lượng “bạn học” lớn.

Thầy giáo Lê Vinh, Hiệu trưởng Trường THPT Đặng Trần Côn (TP. Huế) cho rằng, bên cạnh khối lượng kiến thức giờ học chính khóa và các nội dung ôn tập tăng tiết theo các môn thi thì đội ngũ giáo viên sẽ hướng dẫn học sinh cách tự học phù hợp nhất với sức học của mình. Ngoài ra, Sở Giáo dục và Đào tạo khuyến khích các tổ và nhóm chuyên môn trong các nhà trường nghiên cứu, giúp học sinh làm quen với các bộ đề thi minh họa của Bộ GD & ĐT trong quá trình dạy học và ôn luyện thi.

“12+” tìm đến lò luyện thi

“12+” là thuật ngữ vui chỉ những thí sinh đã hoàn thành chương trình lớp 12 và thi lại cao đẳng, đại học vào năm nay. Trái với một số học sinh lớp 12 không mặn mà với lò luyện thi, các sĩ tử hệ “12+” lại chọn những “lò” được truyền tai từ đàn anh, đàn chị để học thi và củng cố kiến thức một cách có hệ thống. Trương Thị Quỳnh, sĩ tử “12+” lặn lội từ Hà Tĩnh vào Huế học ôn thi với ước mơ thi đậu vào Trường đại học Y dược Huế, cho biết: “Em được biết một số thầy, cô giáo giảng dạy tại các lò luyện thi rất có tiếng ở các trường đại học, THPT trên địa bàn tỉnh. Vậy nên, em lựa chọn vào Huế thuê trọ để “tầm sư học đạo”.

Nhiều thí sinh cho biết, một trong những lý do chọn học ở lò luyện thi là bởi học phí khá phải chăng, dao động trong khoảng vài trăm ngàn đồng tùy theo số buổi/môn, phù hợp với hoàn cảnh kinh tế của các em. Theo tìm hiểu, lượng thí sinh đến “lò” trong những năm gần đây có xu hướng giảm, phần đông là các thí sinh ngoại tỉnh. Các môn thuộc tổ hợp khoa học tự nhiên, như toán, vật lý, hóa học được chọn học nhiều hơn cả. Thí sinh luyện thi môn văn và ngoại ngữ ít hơn, với các môn lịch sử và địa lý rất thưa học sinh đến “lò” luyện. Bên cạnh phần kiến thức, thí sinh được hướng dẫn giải các bộ đề, biết các “mẹo” tính toán nhanh hay kỹ năng làm bài thi trắc nghiệm để hoàn thành bài thi kịp thời gian.

Một số giáo viên THPT cho rằng, việc chọn hình thức luyện thi không quan trọng bằng sự nỗ lực, quyết tâm học tập của các em. Ngoài ra, bên cạnh sự chăm chỉ, cầu tiến, thí sinh cần bồi đắp cho mình một thể lực khỏe mạnh và tinh thần thoải mái, tự tin, tránh gây áp lực cho bản thân.

Bài, ảnh: PHƯỚC LY

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đề tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ có thêm dạng thức trắc nghiệm mới

Trong số 4 môn thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, gồm 2 môn bắt buộc và 2 môn lựa chọn, có Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các môn còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm. Để hạn chế nhược điểm của dạng trắc nghiệm nhiều lựa chọn, đề thi sẽ có thêm các dạng thức trắc nghiệm mới.

Đề tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ có thêm dạng thức trắc nghiệm mới
Từ năm 2025, học sinh thi tốt nghiệp THPT với 4 môn

Chiều nay (29/11), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) họp báo công bố phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025. Đây là thông tin được các nhà trường, học sinh và phụ huynh mong đợi suốt thời gian qua bởi năm 2025 là năm đầu tiên học sinh học theo Chương trình Giáo dục phổ thông mới 2018 tốt nghiệp bậc THPT.

Từ năm 2025, học sinh thi tốt nghiệp THPT với 4 môn
Return to top