ClockThứ Sáu, 10/10/2014 14:20

Muôn nẻo làm thêm

TTH - Ngoài việc đến giảng đường tiếp thu những kiến thức thì nhiều sinh viên (SV) vẫn phải kiếm tiền trang trải việc học. Đằng sau gánh nặng mưu sinh, SV đã trưởng thành và nhanh nhạy hơn.

Sinh viên Phạm Thị Mơ có một khoản thu ổn định nhờ công việc phục vụ nhà hàng

Đa số các bạn SV đều là con em nông dân nên để có đủ chi phí trang trải việc học và sinh hoạt hằng ngày rất khó. Ý thức được điều đó, nhiều bạn sinh viên đã chủ động đi làm thêm để có nguồn thu trang trải việc học, giảm bớt gánh nặng cho gia đình. Theo đó, có rất nhiều công việc làm thêm cho SV lựa chọn như bán cà phê, sách báo, áo quần tại các shop, giữ xe, trông coi quán net, phục vụ nhà hàng, giữ kho cho các công trình vào ban đêm, tiếp thị sản phẩm… Đây là những công việc bán thời gian mà các bạn có thể làm theo ca và lựa chọn thời gian để không ảnh hưởng đến việc học.

Bạn Phạm Thị Mơ sinh viên năm 2 ngành vật lý Trường ĐH Sư phạm Huế là một trong những SV làm thêm mà tôi gặp. Đến từ Đà Nẵng, gia đình Mơ có 4 anh chị em đang tuổi học, trong khi bố mẹ đều là công nhân có mức thu nhập thấp. Ra Huế học em bắt đầu đi tìm việc và làm thêm từ những ngày đầu làm SV. “Thấy ba mẹ vất vả vì phải nuôi các em ăn học, hơn nữa ở Huế có khá nhiều việc dành cho SV với mức thu nhập tương đối nên mình đã chọn công việc phục vụ nhà hàng. Khoản tiền làm thêm đủ để trang trải nhiều thứ như tiền ăn, tiền trọ, pho-to giáo trình, tài liệu, làm giáo án… Ngoài giờ học ở trường, mình làm thêm từ lúc 5h chiều đến 10h tối với mức lương 800.000 đồng/tháng.” 
Bạn Nguyễn Văn Hòa sinh viên năm 3 Trường cao đẳng Y tế Huế đến từ huyện miền núi Nam Đông. Thấu hiểu nỗi khổ của bố mẹ khi công việc nương rẫy không có nguồn thu ổn định nên ngay từ những ngày đầu về thành phố, Hòa đã bươn chải nhiều công việc để tự lo cho bản thân. “Sau nhiều lần làm thêm ở các quán cà phê, phục vụ quán ăn, hiện em xin giữ kho của các công trình xây dựng vào ban đêm, mỗi tháng cũng được gần 1 triệu đồng. Ở đây, em vừa canh giữ vật liệu cho nhà thầu, vừa có thể học bài để không ảnh hưởng đến việc học”.
Bán cà phê cũng là một trong những công việc được rất nhiều SV lựa chọn bởi đây là việc mà các SV nam hay sinh viên nữ điều có thể làm và hiện ở Huế có rất nhiều quán cà phê và lượng khách đông nên rất cần nhân viên phục vụ. “Các trường đại học thường tổ chức dạy theo tín chỉ, học môn nào xong là nghĩ nên bọn mình tranh thủ đi làm thêm chứ không về quê, vừa tốn tiền tàu xe vừa ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì vậy, mình xin làm thêm ở quán cà phê vừa có thêm thu nhập trang trải việc học hành, qua đó học hỏi thêm cách giao tiếp, ứng xử và sự chịu khó để sau này ra trường thích nghi với điều kiện ở nhiều nơi” bạn Lê Thị Mỹ đến từ Hà Tĩnh, SV năm 3, Trường ĐH Khoa học Huế làm việc ở quán Cà phê “Không gian nước” chia sẻ.
Bên cạnh nhiều bạn SV lựa chọn đi làm thêm để chia sẻ bớt gánh nặng cho gia đình thì cũng có nhiều bạn trẻ dù gia đình có đủ điều kiện chăm lo cho việc học nhưng họ vẫn tranh thủ kiếm việc làm thêm ngoài giờ bởi họ ý thức được rằng những công việc làm thêm không chỉ tạo thêm nguồn thu nhập chính đáng mà còn thu nhận được những kinh nghiệm, kỹ năng sống để sau này khi ra trường sẽ thuận lợi hơn trên con đường tìm kiếm việc làm của mình.
Bài, ảnh: Thu Phong
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hương Thủy: Thêm môi trường trải nghiệm cho học sinh tiểu học

Sáng 13/4, Phòng Giáo dục & Đào tạo TX. Hương Thủy tổ chức giao lưu Olympic các môn học và “Rung chuông vàng” cấp tiểu học năm học 2023-2024, thu hút 231 học sinh xuất sắc đại diện cho học sinh 16 trường TH, TH&THCS trên địa bàn thị xã tham dự.

Hương Thủy Thêm môi trường trải nghiệm cho học sinh tiểu học
Return to top