ClockChủ Nhật, 18/02/2018 17:43

Mưu sinh ngày tết

TTH.VN - Khi nhà nhà, người người đón Tết bên người thân, bạn bè thì nhiều người vẫn miệt mài rảo quanh các con phố để mưu sinh.

Tết ấm của dân biển Phú Vang"Kê thủ" vào sới

Nhiều người vẫn miệt mài mưu sinh ngày Tết

Chẳng nghỉ Tết ngày nào, từ thời khắc giao thừa cho đến ba ngày Tết, mệ Lê Thị Thai (phường An Đông, TP. Huế) vẫn đạp xe rong ruổi khắp những cung đường để bán bong bóng. Người phụ nữ có dáng nhỏ lom khom, nếp nhăn in hằn trên đuôi mắt ấy vẫn giữ nụ cười tươi, niềm lạc quan dù không đón Tết ở nhà.

Mệ Thai tâm sự, chồng mệ năm nay đã 73 tuổi, ông bị tai biến nên chỉ có thể quanh quẩn ở nhà, con cái ở xa lại cực khổ nên không giúp được cha mẹ. Vậy là hai thân già làm việc nuôi lấy nhau. Ông ở nhà bơm bong bóng, mệ lọc cọc đạp xe chở từng chùm bong bóng thắm tươi đem bán. “Được cái Tết năm nay trời tạnh ráo, người ta đi chơi nhiều nên dễ bán. Có người thương vừa mua bóng giúp, lại mừng tuổi cho mệ thêm ít tiền”, vừa tháo bóng ra bán cho khách, mệ vừa nói.

Dọc trên những con phố, chúng tôi bắt gặp nhiều gánh hàng rong, nhiều cửa tiệm đã mở sớm. Dường như không phải ai cũng có chung một cách đón Tết. Chị Trần Thị Na (xã Phú Thượng, huyện Phú Vang) gánh hàng bèo nậm lọc, ram ít ướt trên vai, cứ đi vài bước lại có người kêu ăn, chẳng cần phải rao. Chị cho biết, Tết này chị phải làm số lượng bánh nhiều gấp ba ngày thường mới đủ bán, thu nhập cũng theo đó mà tăng lên đáng kể. “Đi bán ngày Tết cũng là vì kinh tế. Bán những hôm này kiếm được nhiều tiền hơn, có thêm chút đỉnh chăm lo cho gia đình, con cái nên cũng mừng”, chị nói.

Nụ cười tươi của chị Na bên gánh hàng bánh

Với dì Võ Thị Chiến (phường Thuận Thành, TP. Huế), gánh cháo bò 23 năm nay đã đem lại nguồn sống cho dì, dù là dịp Tết dì cũng chẳng đặt gánh xuống. Cháo bò của dì đi quanh những khu phố có hội xuân, trò chơi dân gian, người du xuân nhiều, ăn cũng nhiều, dì phải múc cháo không ngơi tay. “Tết người ta đi chơi nên có nhu cầu ăn uống bên ngoài, bán không kịp luôn con ơi, mệt nhưng kiếm được nhiều tiền nên vui”. Niềm hạnh phúc giản dị và chân thành, quanh năm làm lụng vất vả và khi tết đến xuân về, dì cũng như nhiều người còn khó khăn khác vẫn chưa thể nghỉ ngơi.

Chúng tôi còn bắt gặp hai cha con người Nghệ An bán hàng lưu niệm, đồ chơi trẻ em quanh thành phố. Cuộc sống khó khăn, họ phải tha hương, cha con cùng nhau bươn chải trong ngày Tết. Dù nhọc nhằn nhưng trong ánh mắt của họ vẫn ngập tràn niềm vui của ngày xuân. Anh còn hiền từ nói với theo khi tôi mua xong một món hàng rồi rời đi, tôi đi bán hàng cũng là cách du xuân đó.

Quanh các ngôi chùa, nhiều người xếp một góc nhỏ bán hương cho người dân mua lên chùa lễ Phật, ở các con đường rải rác những gánh hàng rong, đi đâu cũng gặp từ các em nhỏ, người lớn đến cụ già bán vé số dạo, bán đồ ăn vặt. Tất cả họ đều mong muốn có thêm thu nhập, cải thiện cuộc sống, tất cả họ đều không được đón những ngày Tết trọn vẹn nhưng chính họ lại tô điểm cho sắc màu ngày xuân thêm đẹp hơn.

Bài, ảnh: Phước Ly

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Toàn tỉnh ra quân hưởng ứng “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2024

Trong không khí vui tươi, phấn khởi của những ngày đầu năm mới Giáp Thìn 2024 và kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ phát động tết trồng cây, đồng thời tiếp tục hưởng ứng phong trào “Trồng 1 tỷ cây xanh cho Việt Nam giai đoạn 2021-2025” do Thủ tướng Chính phủ phát động, sáng 16/2, tại cồn Dã Viên, TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2024.

Toàn tỉnh ra quân hưởng ứng “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2024
Thiếu nữ Huế & tết

“Tết” - chỉ một từ ấy thôi mà làm xao xuyến bao người, đặc biệt là với những thiếu nữ, lứa tuổi hoa chơm chớm như nụ hồng, rạo rực đón mùa xuân mới với bao mơ ước thầm kín trong tâm hồn thanh khiết, băng tâm.

Thiếu nữ Huế  tết
Ô tô ken dày các trục phố chính, cảnh sát giao thông phải căng mình điều tiết

Sáng 11/2 (mồng 2 Tết Nguyên đán Giáp Thìn), trên các tuyến phố chính như Lê Lợi, Hà Nội, Lê Duẩn, Hùng Vương...và hai đầu cầu Phú Xuân, Dã Viên (TP. Huế), tình trạng kẹt xe diễn ra nghiêm trọng. Lực lượng cảnh sát giao thông phải căng mình điều tiết giao thông để kéo giản lượng người, phương tiện qua lại an toàn.

Ô tô ken dày các trục phố chính, cảnh sát giao thông phải căng mình điều tiết
Đi lễ nhà thờ họ

Trong mưa xuân lất phất bay ngày đầu tiên của năm mới, dân làng lại tề tựu về nhà thờ họ với mâm cúng đủ đầy, mang theo bao ước vọng.

Đi lễ nhà thờ họ
Những người thức cùng mùa xuân

Trong thời khắc thiêng liêng của đất trời, người người, nhà nhà tạm xếp lại những bộn bề cuộc sống để ở bên cạnh người thân, đón chào năm mới. Tuy vậy, đâu đó vẫn có những con người lao động vẫn thầm lặng, miệt mài với công việc của mình.

Những người thức cùng mùa xuân

TIN MỚI

Return to top