ClockThứ Hai, 23/07/2018 14:32

Mưu sinh nơi nghĩa trang

TTH - Nặng nhọc, vất vả nhưng những người làm nghề xây dựng lăng mộ nơi nghĩa trang vẫn miệt mài, cần mẫn, bởi đó là nguồn thu nhập chính của gia đình.

Giải quyết sinh kế cho người dânMưu sinh ngày tếtMưu sinh ngày cận Tết

Ông Chung chạm hoa văn rất điêu luyện

“Cứ xe đến đổ vật liệu thì phải vận chuyển lên cho thợ làm ngay”. Chị Bê, 45 tuổi, nhà sống gần nghĩa trang, có hơn 20 năm làm công việc gánh vật liệu cho các công trình xây lăng ở Nghĩa trang Nhân dân phía Nam TP. Huế cho biết.

Công việc này khá nặng nhọc nên ít người phụ nữ trẻ muốn làm, chỉ những người luống tuổi, chịu khó mới có thể đảm đương được công việc khó khăn này. Chị Bê cho hay, đầu ngày, sức khỏe tốt mỗi chuyến gánh được từ 6 đến 8 viên bờ lô hoặc 4 viên đá hộc và số lượng giảm dần vào cuối ngày. Xi măng, cát, sạn phải chung nhau mới vận chuyển lên công trình được… Nặng nhọc là vậy, nhưng thu nhập nhiều lắm cũng chỉ được từ 150 đến 200.000 đồng/ngày.

Chị Lý, làm công việc này hơn 10 năm trải lòng: “Vất vả, nhưng vừa có thu nhập vừa chu toàn việc nhà. Không làm thì cũng chẳng biết làm chi, quen rồi nên chẳng ai muốn tìm việc ngoài nghĩa trang”.

Nhà ở ngay nghĩa trang, gia đình không có điều kiện nên học chưa xong tiểu học thì nghỉ, từ nhỏ Lượm theo phụ ba làm thợ xây lăng, đến khi 24 tuổi anh là thợ kép điêu luyện. Anh tâm sự: “Lúc mới theo nghề cũng buồn lắm, cứ nghĩ quanh năm dầm mưa dãi nắng, quần áo lấm lem lại chỉ tiếp xúc với mồ mả… nhưng càng làm tôi càng bị nghề thu hút, từ làm sao đặt đá, bờ lô cho thẳng khi xây, tô trét cho phẳng đến chạm trổ hoa văn thật tinh xảo… Càng làm càng cảm thấy mình cần cố gắng hơn nữa”. 

Ông Nguyễn Chung, 47 tuổi, một thợ xây lăng chính, cho biết: “Đặc thù của các công trình lăng mộ thường thụ động ngày khởi công, nhưng không được bàn giao muộn nên ai đã theo được nghề cũng đều tâm huyết với nghề”.

Vì thế, dù mưa hay nắng những người tham gia làm lăng cũng phải theo công trình để bảo đảm kịp tiến độ. Ông Chung không nhớ mình đã xây bao nhiêu cái lăng, nhưng chừng ấy năm kinh nghiệm, ông không chỉ có đôi tay nhuần nhuyễn để làm nên những đường nét, hoa văn trang trí mà còn hiểu rõ ý nghĩa của từng mẫu hoa văn. Ông tâm sự: “Không phải ai cũng hiểu hết ý nghĩa của những công trình, nhưng cẩn thận là quán tính với thợ làm lăng chúng tôi".

Quê ở Quảng Trị, vào Huế tìm việc từ năm 1985, ông Toàn sống ở phường An Tây tính đến nay đã hơn 30 năm. Kinh qua đủ nghề, từ phụ rồi thành thợ xây lăng chính, cách đây hơn 5 năm, sau cơn tai biến, không còn đủ sức khỏe, ông mua vài con bò để sáng sáng chiều chiều lang thang cùng chúng quanh nghĩa trang. Ông khoe: “Vất vả cả đời, nhưng ông trời không phụ, tuy con cái tôi không phải đứa mô cũng học hành đến nơi đến chốn, nhưng đều có công ăn việc làm ổn định, ít nhất cũng trở thành thợ làm lăng giỏi”.

Bài, ảnh: ĐĂNG VIỆT

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Chạy đua” với tết

Cận tết, đêm ở chợ đầu mối Phú Hậu, chợ Đông Ba nghe rõ bước chân vội vã của những người làm nghề “cửu vạn”. Những cánh tay quệt lau mồ hôi, những bữa ăn vội, cái chợp mắt chỉ vài phút làm cho nhịp sống ngày gần Tết Giáp Thìn thêm hối hả. Nhiều chị em phụ nữ gồng mình bốc vác hàng nặng nhưng không quên hối nhau: “Chạy đua nhanh lên cho kịp tết”.

“Chạy đua” với tết
Dâng hương tri ân các anh hùng liệt sĩ tại A Lưới

Ngày 20/1, Thượng tướng, PGS.TS.Trần Việt Khoa, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Giám đốc Học viện Quốc phòng cùng Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương đã đến viếng, dâng hương, hoa, tri ân các anh hùng liệt sĩ trên địa bàn huyện A Lưới.

Dâng hương tri ân các anh hùng liệt sĩ tại A Lưới
Đằng sau gánh nặng mưu sinh

Không khó để bắt gặp hình ảnh các cụ bà dưới nắng mưa, gió lạnh, bất kể ngày hay đêm vẫn miệt mài vất vả mưu sinh trên đường phố Huế. Đã bao giờ bạn thử ngồi xuống một gánh hàng rong, mua một thứ gì đó của các mệ và lắng nghe những nỗi niềm của người bán hàng khắc khổ? Chắc chắn bạn sẽ có được một trải nghiệm rất thú vị và nhận ra rằng bạn may mắn biết chừng nào.

Đằng sau gánh nặng mưu sinh

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top