ClockThứ Tư, 23/01/2019 14:48

Mỹ bắt giữ nhiều đối tượng ủng hộ IS

Ngày 22/1, giới chức Mỹ thông báo bắt giữ 3 công dân Mỹ gốc Kenya tại một sân bay ở bang Michigan với cáo buộc âm mưu ủng hộ tổ chức khủng bố "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng.

Ngăn chặn một âm mưu tấn công khủng bố ở MỹTrump tuyên bố Mỹ đã chiến thắng IS ở Iraq và SyriaMỹ, Morocco khởi động sáng kiến ​​toàn cầu chống lại chủ nghĩa khủng bố

 

Ba đối tượng bị bắt giữ ngày 21/1 tại sân bay Gerald Ford, Michigan, Mỹ, với cáo buộc ủng hộ IS. Ảnh: Click On Detroit/TTXVN

Ba đối tượng nam, độ tuổi 20 và có quan hệ họ hàng, được cho là đã quay video thề trung thành với IS và bàn bạc về âm mưu thực hiện một vụ tấn công bằng ôtô tại Mỹ nếu một thành viên trong nhóm không thể ra nước ngoài để tham gia lực lượng thánh chiến.

Các đặc vụ ngầm của Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã liên hệ với các đối tượng và giám sát liên lạc của chúng trước khi thu thập đủ chứng cứ để tiến hành bắt giữ. Cả 3 bị bắt tại sân bay Gerald Ford ở thành phố Grand Rapids hôm 21/1.

Khi bị bắt giữ, đối tượng Muse Abdikadir Muse, 23 tuổi, đang thực hiện hành trình mà điểm đến cuối cùng là Mogadishu, Somalia, để tham gia lực lượng IS.

Hai đối tượng khác là Mohamud Abdikadir Muse, 20 tuổi, em trai của Muse Abdikadir Muse và một người họ hàng Mohamed Salat Haji, 26 tuổi, cũng đã bị bắt giữ ngay tại sân bay. Hai đối tượng này đã giúp Muse Abdikadir Muse mua vé và đưa đối tượng tới sân bay.

Cả 3 đối mặt với cáo buộc âm mưu hỗ trợ vật chất hoặc nguồn lực cho một tổ chức khủng bố nước ngoài.

Các cơ quan an ninh Mỹ bắt đầu để mắt tới Muse Abdikadir Muse từ tháng 4/2016 khi tên này được cho là công khai đăng tải những dòng tin nhắn ủng hộ IS trên tài khoản Facebook cá nhân. IS nằm trong danh sách những tổ chức khủng bố nguy hiểm nhất hiện nay.

Sau khi bị đánh bại tại các sào huyệt chính ở Iraq và Syria, tổ chức này được cho là đang chuyển sang hoạt động ngầm bằng cách tuyên truyền, tuyển mộ và xúi giục khủng bố ở nước ngoài thông qua các phương tiện truyền thông xã hội.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử

Theo dữ liệu từ Cơ quan Quản lý khí quyển và đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), mùa đông này là mùa đông ấm nhất từng được ghi nhận ở lục địa Mỹ - dấu hiệu mới nhất cho thấy thế giới đang hướng tới một kỷ nguyên chưa từng có do khủng hoảng khí hậu.

Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử
Return to top