ClockThứ Hai, 19/08/2019 09:23

Mỹ cam kết duy trì hoạt động tuần tra ở Biển Đông

Tham mưu trưởng không quân Mỹ David Goldfein tái khẳng định cam kết Mỹ sẽ tiếp tục tuần tra trong vùng Biển Đông để ngăn chặn Trung Quốc kiểm soát chiến lược vùng biển này.

Mỹ muốn hợp tác với Ấn Độ duy trì tự do hàng hải ở Biển ĐôngBáo Forbes: Việt Nam có chiến lược thông minh để ngăn chặn Trung Quốc ở Biển ĐôngThêm 4 Thượng nghị sỹ Mỹ chỉ trích hoạt động của Trung Quốc ở Biển ĐôngMỹ chính thức lên tiếng

Lính hải quân Philippines và Mỹ trên tàu sân bay USS Ronald Reagan neo tại vịnh Manila vào ngày 7/8/2019. Ảnh: RAPPLER

Ông nhắc lại cam kết Mỹ sẽ bảo vệ Philippines trong trường hợp có tấn công vũ trang trong chuyến thăm Philippines ngày 16/8.

Theo trang Rappler, trả lời báo chí quốc tế trong cuộc họp báo qua điện thoại về việc không quân và hải quân Mỹ sẽ thể hiện mức độ răn đe nào trước các hành động bành trướng của Trung Quốc, tham mưu trưởng David Goldfein cho biết: "Chúng tôi khẳng định không ngừng duy trì sự sẵn sàng và năng lực của quân đội Mỹ trong tuần tra hàng hải, hàng không ở nơi chúng tôi cần có mặt, khi chúng tôi cần có mặt. Chúng tôi sẽ không giảm bớt sự quan tâm này trong tương lai. Đây là cam kết của chúng tôi với khu vực".  

Ông Goldfein và ông Charles Brown Jr., chỉ huy Lực lượng không quân Thái Bình Dương của Mỹ, đều có mặt ở Manila ngày 16/8 trong bối cảnh người dân, báo chí Philippines rất quan tâm trước một loạt cuộc cuộc xâm nhập của tàu hải quân Trung Quốc vào lãnh hải Philippines từ tháng 2 đến đầu tháng 8 năm nay.  

Ông Goldfein khẳng định mọi sự vi phạm đối với "quy tắc trật tự quốc tế" đều đáng quan ngại. "Theo tôi, thẳng thắn mà nói, bất cứ hoạt động trên biển hoặc trên không vốn đang gia tăng hiện nay, kể cả các hoạt động về không gian và trên mạng, phải tuân thủ các quy tắc quốc tế về trật tự chung. 

Do đó dù bất cứ ai trong khu vực vi phạm điều này, đây cũng là vấn đề đáng quan ngại. Vì vậy, một phần trong sự hiện diện và tham gia của chúng tôi ở đây là để đảm bảo các khu vực quốc tế chung thuộc về tất cả mọi người. Mọi người, trong đó có Trung Quốc, đều có lợi khi có tự do hàng hải". 

Ngày 9/8 vừa qua, chuẩn đô đốc Karl Thomas, chỉ huy nhóm tác chiến 70 của tàu sân bay USS Ronald Reagan, cũng khẳng định hải quân Mỹ sẽ tiếp tục hiện diện tại Biển Đông để đảm bảo an ninh và tự do hàng hải. 

Các phát biểu của quan chức Lầu Năm Góc được đưa ra sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper lên tiếng chỉ trích hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông, cho rằng hành vi này cùng với chính sách kinh tế của Bắc Kinh đang gây bất ổn cho khu vực châu Á - Thái Bình Dương. 

Trước đó, giới chức Mỹ cũng lên tiếng bày tỏ quan ngại về hành động của Trung Quốc ở Biển Đông.  

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus, việc Trung Quốc tiến hành cải tạo và quân sự hóa các tiền đồn ở Biển Đông, cùng với các hành động khác nhằm khẳng định những đòi hỏi bất hợp pháp của Bắc Kinh ở vùng biển này, bao gồm cả việc sử dụng quân sự trên biển để đe dọa các quốc gia khác là hành động làm xói mòn hòa bình và an ninh khu vực.

Theo Tuoitre

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử

Theo dữ liệu từ Cơ quan Quản lý khí quyển và đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), mùa đông này là mùa đông ấm nhất từng được ghi nhận ở lục địa Mỹ - dấu hiệu mới nhất cho thấy thế giới đang hướng tới một kỷ nguyên chưa từng có do khủng hoảng khí hậu.

Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử
Return to top