ClockThứ Tư, 17/05/2017 14:18

Mỹ cảnh báo nguy cơ bị cắt chi do thuốc trị tiểu đường

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) Mỹ yêu cầu hãng dược Johnson & Johnson phải bổ sung cảnh báo với loại thuốc trị tiểu đường Invokana.

 

Mỹ cảnh báo nguy cơ bị cắt chi do thuốc trị tiểu đường
Tòa nhà hãng Johnson & Johnson tại Irvine, California - Ảnh: Reuters

Ngày 16-5, cơ quan FDA đã thông báo kết quả cuối cùng từ hai thử nghiệm lâm sàng cho thấy việc cắt bỏ chân và bàn chân xảy ra nhiều gấp đôi ở những bệnh nhân tiểu đường týp 2 được điều trị bằng thuốc Invokana hay còn gọi là canagliflozin.

Do vậy, FDA yêu cầu hãng dược J&J phải in cảnh báo lên hộp thuốc - động thái vốn dành cho những cảnh báo bất lợi nghiêm trọng nhất cho sức khỏe người tiêu dùng.

Hãng tin Reuters cho biết Invokana là một loại thuốc điều trị tiểu đường týp 2 mới thường được gọi là chất ức chế SGLT-2, giúp loại bỏ lượng đường thừa trong máu qua nước tiểu.

Những loại thuốc trị khác tương tự như Invokana bao gồm thuốc Jardiance và thuốc Farxiga.

FDA công bố kết quả một thử nghiệm lâm sàng cho thấy nguy cơ cắt cụt chi ở các bệnh nhân điều trị bằng Invokana trong một năm tương đương 5,9/1.000 bệnh nhân so với mức 2,8/1.000 bệnh nhân dùng giả dược (placebo).

Còn trong thử nghiệm lâm sàng thứ hai, nguy cơ cắt cụt chi là tương đương 7,5/1.000 bệnh nhân điều trị bằng Invokana so với 4,2/1.000 bệnh nhân điều trị bằng giả dược.

FDA cho biết nguy cơ bệnh nhân bị tháo ngón chân và phần giữa bàn chân là phổ biến nhất, tuy nhiên vẫn có nguy cơ phải cắt chân cả dưới lẫn ở trên đầu gối.

Bệnh tiểu đường týp 2 nếu không được điều trị có thể gây mù, tổn thương thần kinh và thận cũng như bệnh tim.

Theo Tuoitre

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ:
FDA cấp phép vaccine COVID-19 cải tiến của Pfizer/BioNTech và Moderna

Hãng Thông tấn Reuters ngày hôm nay (12/9) đưa tin, Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) vừa cấp phép vaccine ngừa COVID-19 cải tiến của hãng dược phẩm Pfizer/BioNTech và hãng dược phẩm Moderna nhằm vào biến thể Omicron đang lưu hành gần đây, mở đường cho việc triển khai một chiến dịch tiêm chủng mùa Thu vào cuối tuần này.

FDA cấp phép vaccine COVID-19 cải tiến của Pfizer BioNTech và Moderna
Return to top