ClockThứ Ba, 31/07/2018 10:24

Mỹ đầu tư mới 113 triệu USD vào khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương

Trong số 113 triệu USD đầu tư mới vào khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương có 25 triệu USD phục vụ tăng cường kết nối kỹ thuật số, 50 triệu USD cho các dự án năng lượng và 30 triệu USD cho cơ sở hạ tầng.

LHQ: Châu Á - Thái Bình Dương có nguy cơ chỉ đạt 1/17 SDGsNgười châu Á giàu nhanh nhất thế giớiGần 1/2 doanh nghiệp châu Á-Thái Bình Dương là nạn nhân của tội phạm tài chínhĐếm ngược 100 ngày đến cuộc bầu cử giữa kỳ tại MỹMỹ hỗ trợ giải quyết nhu cầu về cơ sở hạ tầng và năng lượng của khu vực Ấn Độ -Thái Bình DươngẤn Độ đẩy mạnh xuất khẩu nông sản lên 60 tỷ USD đến năm 2022

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. (Ảnh: Getty Images)
 
Khi thông báo về khoản đầu tư này, ông Pompeo nhấn mạnh cam kết của Mỹ đối với khu vực và đối với nguyên tắc tự do, cởi mở để ngầm vẽ ra một chiến lược hoàn toàn đối lập với chính sách đầu tư của Trung Quốc mang tên “Vành đai – Con đường”.

“Đối với các công ty của Mỹ, người dân trên khắp thế giới biết rằng những gì bạn nhìn thấy là những gì bạn sẽ nhận được, đó là những hợp đồng với các điều khoản trung thực và không cần đến những ‘chiêu trò ngoài sách vở’”, ông Pompeo phát biểu tại Diễn đàn Kinh doanh Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tại Phòng Thương mại Mỹ.

Ông khẳng định: “Đối với chúng tôi, Đạo luật thực tiễn tham nhũng nước ngoài (Foreign Corrupt Practices Act) không chỉ là một đạo luật mà là một niềm tự hào. Tính toàn vẹn của thực tiễn kinh doanh là một trụ cột quan trọng trong tầm nhìn kinh tế Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương của chúng tôi”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump thường nhắc tới Trung Quốc như là đối thủ kinh tế hàng đầu của nước này song Ngoại trưởng Pompeo đã tránh đề cập trực tiếp Bắc Kinh trong các phát ngôn của mình. Mặc dù vậy, ông vẫn thường tìm cách xây dựng hình ảnh của các công ty Mỹ là những đối tác tốt hơn, đáng tin cậy hơn cho những nước tìm kiếm đầu tư nước ngoài so với các công ty của Trung Quốc.

Mỹ “sẽ không bao giờ tìm cách thống trị khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương”, ông Pompeo nhấn mạnh, “và sẽ phản đối bất cứ nước nào làm như vậy”.

Ngày 1/8, ông Pompeo sẽ rời Mỹ đi thăm Malaysia, Singapore và Indonesia và dự kiến thông báo thêm các hỗ trợ an ninh cho khu vực này.

Chia sẻ với báo giới ngày 29/7, Cố vấn chính sách cấp cao của Ngoại trưởng Mỹ, Brian Hook khẳng định rằng cách tiếp cận của Mỹ “không phải là một chiến lược ngăn chặn” các dự án đầu tư của Trung Quốc song vẫn chỉ trích điều mà Mỹ gọi là “sáng kiến sản xuất tại Trung Quốc và cho Trung Quốc”.

“Chúng tôi có một tầm nhìn về khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và cởi mở mà không loại trừ quốc gia nào” – ông Hook nói. “Và chúng tôi hoan nghênh sự đóng góp của Trung Quốc đối với phát triển khu vực. Chúng tôi chỉ muốn họ tôn trọng triệt để những tiêu chuẩn cao và xây dựng một khu vực minh bạch, tuân thủ quy định luật pháp và tài chính bền vững”.

Năm 2013, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khởi xướng chiến lược “Vành đai – Con đường” nhằm “bơm” hàng trăm tỷ USD vào các bến cảng, hệ thống đường sắt và nhiều dự án khác ở khắp châu Á, châu Âu và châu Phi. Chi phí cho chương trình này là vô cùng lớn nhưng Trung Quốc vẫn hy vọng rằng nó sẽ thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ hàng hóa của nước này ở nước ngoài và mở rộng ảnh hưởng của Bắc Kinh trong các vấn đề toàn cầu.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đoàn Đại biểu Quốc hội Hàn Quốc cùng các nhà đầu tư đến thăm, làm việc tại Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2

Ngày 25/3, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Hàn Quốc do Thượng nghị sĩ Quốc hội, thành viên Ủy ban Y tế phúc lợi, Ủy ban Phụ nữ và gia đình Quốc hội Hàn Quốc Choi Younsuk làm trưởng đoàn cùng đại diện Bộ Y tế Phúc lợi Hàn Quốc, Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại Đà Nẵng, nhà đầu tư, giám đốc điều hành các doanh nghiệp trong lĩnh vực y tế Hàn Quốc đến thăm, tìm hiểu cơ chế đầu tư giai đoạn 2 tại Bệnh viện Trung ương Huế Cơ sở 2.

Đoàn Đại biểu Quốc hội Hàn Quốc cùng các nhà đầu tư đến thăm, làm việc tại Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2
Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
Đầu tư nguồn lực và nhân lực phát triển khoa học công nghệ

Không phải đợi đến lúc thực hiện Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị mà từ trước đó, Thừa Thiên Huế đã đặt mục tiêu xây dựng tỉnh trở thành một trong những trung tâm lớn của cả nước về khoa học và công nghệ (KH&CN). Cơ sở để hiện thực hóa kỳ vọng này là vì Thừa Thiên Huế có đội ngũ trí thức hùng hậu, có cơ sở hạ tầng, thiết chế về khoa học công nghệ, cơ sở thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Đầu tư nguồn lực và nhân lực phát triển khoa học công nghệ
DỰ ÁN KHU DU LỊCH SUỐI VOI:
Yêu cầu nhà đầu tư xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai

Ban Quản lý Khu Kinh tế, công nghiệp tỉnh yêu cầu chủ đầu tư Dự án (DA) Khu du lịch Suối Voi (Phú Lộc) xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai các hạng mục công trình, chứng minh năng lực tài chính. Đồng thời, hỗ trợ nhà đầu tư tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để sớm hoàn thành giai đoạn 1, 2 đưa vào hoạt động trong năm 2024.

Yêu cầu nhà đầu tư xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai
Return to top