ClockThứ Ba, 21/02/2017 08:48

Mỹ, EU và NATO đưa ra tuyên bố về mối quan hệ đồng minh

Ngày 20/2, Phó tổng thống Mỹ Mike Pence đã có chuyến thăm Liên minh châu Âu (EU) và Tổ chức Hiệp ước bắc Đại Tây Dương (NATO), gặp gỡ các lãnh đạo của EU, NATO và đưa ra tuyên bố về mối quan hệ đồng minh thân thiết và chặt chẽ giữa Mỹ với các tổ chức này.

Mỹ tiếp tục khẳng định quan hệ đồng minh với EU và NATOHội nghị Bộ trưởng Quốc phòng NATO: Cân bằng mối quan hệ với MỹTân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ lần đầu thăm chính thức NATOMỹ và NATO nhất trí chia sẻ đóng góp công bằng giữa các thành viên

Phó Tổng Mỹ Mike Pence và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk. Nguồn: Reuters


Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk đã có cuộc hội đàm với Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence. Tại cuộc họp báo sau cuộc gặp, thay mặt tổng thống Mỹ Donald Trump, Phó Tổng thống Mỹ bày tỏ cam kết quyết tâm "theo đuổi" và "làm sâu sắc hơn" mối quan hệ hợp tác và đối tác giữa Mỹ và EU.

Ông nhấn mạnh Mỹ cam kết hợp tác với EU vì sự thịnh vượng, vì sự nghiệp bảo vệ công dân của hai bên và vì cuộc chiến chống khủng bố.

Theo ông Mike Pence, dù còn những bất đồng nhưng hai lục địa đã có chung một di sản, chung các giá trị và hơn tất cả là có cùng ý chí thúc đẩy nền hòa bình và sự thịnh vượng của cả hai bờ Đại Tây Dương. 

Về phần mình ông Donald Tusk chỉ ra rằng cả người Mỹ và người châu Âu cần thực hiện những gì mình đã cam kết, đồng thời nhấn mạnh về một thực tế rằng thế giới sẽ rơi vào tình trạng tồi tệ nếu châu Âu bị chia rẽ. 

Ông Tusk cũng lấy làm tiếc vì "đã có quá nhiều điều xảy ra trong vài tháng qua để có thể cho rằng mọi việc vẫn tốt đẹp như nó vốn có."

Hội kiến với Phó Tổng thống Mỹ, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker tuyên bố nước Mỹ cần đến một châu Âu mạnh và thống nhất trên tất cả các vấn đề, nhất là trong lĩnh vực quốc phòng. Ông Juncker đặc biệt nhấn mạnh hiện không phải là thời điểm để chia rẽ châu Âu.

Trong cuộc gặp với ông Mike Pence, Đại diện cấp cao EU về chính sách an ninh và đối ngoại Federica Mogherini nhấn mạnh về tầm quan trọng của vấn đề biến đổi khí hậu, tính hiệu quả của Liên Hợp Quốc và hồ sơ Trung Đông.

Tuy nhiên, Hiệp định Đối tác thương mại và đầu tư xuyên Đại Tây Dương (TTIP), một thỏa thuận về tự do thương mại đang được đàm phán giữa Mỹ và EU không được đề cập. 
 

Phó Tổng Mỹ Mike Pence và Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. Nguồn: Reuters

Phát biểu với báo chí tại trụ sở NATO, ông Mike Pence bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ của nước Mỹ đối với NATO và đánh giá tổ chức này là nhân tố đảm bảo cho một thế giới an toàn hơn và đóng vai trò quan trọng cho nền hòa bình và sự thịnh vượng của thế giới.

Về phần mình, Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg đặc biệt nhấn mạnh mối quan hệ đối tác giữa châu Âu và Bắc Mỹ. Ông cho rằng điều này thể hiện rất rõ trong liên minh NATO và luôn có vai trò quan trọng từ trước đến nay.

Tổng thư ký NATO thông báo đã thảo luận với Phó tổng thống Mỹ về những tiến bộ đạt được trong cuộc chiến chống khủng bố. Hai quan chức cùng nhất trí về việc NATO có thể đóng góp nhiều hơn cho cuộc chiến chống khủng bố.

Tổng thư ký NATO và Phó Tổng thống Mỹ nhất trí về tầm quan trọng của việc các nước thành viên phải tăng chi tiêu cho quốc phòng để đảm bảo chia sẻ gánh nặng về tài chính một cách công bằng hơn trong NATO. 

Ông Mike Pence dẫn lời tổng thống Donald Trump cho biết Mỹ chờ đợi sự thực hiện nghiêm túc từ nay đến cuối 2017 tại những nước đồng minh hiện chưa đạt mức 2% cho chi tiêu quốc phòng. 

Cuối cùng, Tổng thư ký NATO bày tỏ mong muốn được đón tiếp Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Brussels vào tháng 5/2017 nhân dịp Hội nghị thượng đỉnh NATO. Chuyến thăm trụ sở NATO cũng khép lại chuyến công du châu Âu đầu tiên của Phó tổng thống Mỹ Mike Pence. 

Trong khi đó, sáng cùng ngày, tại khu vực gần trụ sở EU, hàng trăm người biểu tình đã tập trung từ sáng sớm với những khẩu hiệu phản đối các chính sách về người nhập cư, quyền của phụ nữ và chăm sóc sức khỏe do chính quyền của Tổng thống Trump đưa ra vốn đang gây nhiều phản ứng tiêu cực tại trong cũng như ngoài nước Mỹ./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Return to top