Thể thao quốc tế

Mỹ gửi hơn 1.000 điệp viên bảo vệ Olympic Rio

ClockChủ Nhật, 07/08/2016 14:39
TTH.VN - Theo tờ NBC News, Mỹ đã gửi hơn 1.000 nhà phân tích, thực thi pháp luật và nhân sự hoạt động đặc biệt đến từ 17 cơ quan tình báo Mỹ để hỗ trợ công tác bảo mật cho Olympic 2016 tại Rio de Janeiro, Brazil.

Olympic 2016: FBI đóng vai trò chủ chốt trong việc đảm bảo an ninhPhá hủy thành công một quả bom gần đường đua xe đạp Olympic RioOlympic Rio 2016: Những điều chưa biết

Lực lượng bảo vệ an ninh Brazil tại Olympic Rio. Ảnh: AFP

Trong khi hoạt động bảo đảm an ninh cho Olympic chủ yếu là những nỗ lực hợp tác giữa Mỹ và Brazil, có đến 51 quốc gia khác cũng cung cấp thông tin tình báo nhằm chống lại các vụ tấn công khủng bố.

Phần lớn các nhân viên tình báo Mỹ đang làm việc từ xa, trong khi có khoảng 350 điệp viên làm việc tại Rio.

"Hợp tác tình báo giữa Mỹ với Brazil được đánh giá cao kể từ vụ tấn công khủng bố 11/9. Lực lượng an ninh của Brazil được chuẩn bị tốt và rất chuyên nghiệp", một quan chức tình báo cấp cao Mỹ nói với NBC News. 

Nhờ những biện pháp an ninh này, hàng chục cư dân Rio bị cáo buộc có mối quan hệ với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã bị bắt giữ cách đây 2 tuần. Hoạt động khủng bố của chúng được Bộ trưởng Tư pháp Brazil Alexandre de Moraes mô tả là "nghiệp dư" và nhắm vào Olympic Rio.

Trong vài tuần qua, một vài quả bom đã gây ra sự sợ hãi trong thành phố Rio de Janeiro, nơi diễn ra sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh. Một vài tòa nhà nằm trong khu phố cao cấp Leblon đã phải đóng cửa cách đây 2 tuần, khi một người gác cửa báo cáo một gói đồ khả nghi trước một tòa nhà. Tuy nhiên, đội phá bom đã điều tra và xác nhận túi thể thao này chỉ chứa quần áo.

Được biết, Mỹ cũng đã gửi lực lượng an ninh đến các kỳ Olympic trước đây, với số lượng tương tự. Trong năm 2012, Washington gửi lực lượng an ninh đến Olympic London, do lo ngại rằng nước Anh có thể là mục tiêu của Al Qaeda tại thời điểm đó. Ngoài ra, Mỹ cũng cung cấp viện trợ cho Hy Lạp để hỗ trợ nước này lên kế hoạch và bảo đảm an ninh cho Olympic 2004.

Bộ trưởng Quốc phòng Brazil Raul Jungmann khẳng định rằng, ông tự tin khả năng bảo mật của liên minh quốc tế có thể đảm bảo sự an toàn cho mọi người tham gia Olympic.

Lê Thảo (Lược dịch từ Nbcnews & Csmonitor)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Nikkei Asia trước thềm một hội nghị thượng đỉnh ba bên lịch sử ở Washington vào tuần tới, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ hợp tác cùng nhau trong các lĩnh vực như chất bán dẫn, số hóa, các mạng lưới truyền thông, năng lượng sạch và khoáng sản quan trọng.

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip
Return to top