ClockThứ Sáu, 03/02/2017 14:35

Mỹ, Hàn Quốc nhất trí triển khai THAAD trong năm nay

TTH.VN - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và Hàn Quốc nhất trí triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ tại Hàn Quốc trong năm nay, nhằm đối phó với mối đe dọa từ Triều Tiên, theo tin từ Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày hôm nay (3/2).

Mỹ khẳng định triển khai THAAD ở Hàn Quốc năm 2017Hàn Quốc: Có thể trì hoãn việc triển khai THAADMỹ sẽ “sớm” triển khai lá chắn tên lửa đến Hàn Quốc

Hình ảnh của Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) do Bộ Quốc phòng Mỹ cung cấp. Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis đang trong chuyến thăm kéo dài 2 ngày tới thủ đô Seoul, để gặp gỡ các quan chức hàng đầu của Hàn Quốc, bao gồm cả người đồng cấp Han Min-koo.

"Hai nhà lãnh đạo nhất trí triển khai và vận hành hệ thống THAAD trong năm nay như dự kiến, một hệ thống phòng thủ duy nhất chống lại mối đe dọa tên lửa của Triều Tiên", Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết trong một tuyên bố.

Hồi năm ngoái, hai quốc gia đồng minh đã công bố kế hoạch triển khai hệ thống THAAD sau một loạt các thử nghiệm nguyên tử và tên lửa của Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, Trung Quốc lo ngại hệ thống này sẽ làm suy giảm năng lực răn đe hạt nhân của mình.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vào tháng trước nói rằng, Bình Nhưỡng đang ở trong "giai đoạn cuối" của việc phát triển một tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu hệ thống lá chắn tên lửa này sẽ thực sự được triển khai tại Hàn Quốc hay không, sau khi ứng cử viên Tổng thống của đảng đối lập Moon Jae-in, người đang dẫn đầu trong cuộc đua vào Nhà Xanh khẳng định nên trì hoãn việc triển khai THAAD sang nhiệm kỳ Tổng thống tiếp theo.

Theo chính trị gia này, lợi ích an ninh từ THAAD sẽ giảm đi bởi hệ thống có thể làm xấu đi mối quan hệ với Nga và Trung Quốc, 2 nước láng giềng lớn của Hàn Quốc.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Reuters & AFP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não

Trong một động thái lịch sử, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mới đây cho biết, Nigeria đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai loại vaccine 5 trong 1 mới “mang tính cách mạng” chống viêm màng não, nhằm bảo vệ con người, chống lại 5 chủng vi khuẩn não mô cầu chính là A, C, W, Y và X.

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não
Return to top