ClockThứ Tư, 20/01/2016 08:34

Mỹ - Israel sắp hoàn thiện gói viện trợ quân sự mới

TTH.VN - Một phái đoàn cấp cao của Mỹ dự kiến ​​sẽ đến thăm Israel vào tuần tới để hoàn thiện các chi tiết cuối cùng cho gói viện trợ quân sự mới kéo dài 10 năm, PressTV sáng nay (20/1) đưa tin.

Tổng thống Mỹ Barack Obama trong một chuyến thăm khu quân sự Ben Gurion củaIsrael năm 2013. Ảnh: AFP

Phái đoàn Mỹ, bao gồm các thành viên của Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỹ - cơ quan hỗ trợ Tổng thống Mỹ về vấn đề an ninh quốc gia và chính sách đối ngoại, sẽ tổ chức các cuộc họp với các quan chức an ninh và quân sự Israel, phương tiện truyền thông Israel cho biết.

Tờ báo Haaretz trích dẫn nguồn tin liên quan đến các cuộc đàm phán nói rằng, vấn đề hàng đầu trong chương trình nghị sự giữa 2 quan chức nước là các chi tiết kỹ thuật của một gói viện trợ quân sự mới kéo dài 10 năm mà Mỹ dành cho Israel với giá trị xấp xỉ 41 tỷ USD.

Được biết, thỏa thuận mới này sẽ có hiệu lực từ tháng 10 năm 2018.

Washington hiện đang cung cấp cho Tel Aviv khoản viện trợ quân sự 3,1 tỷ USD hàng năm, và thỏa thuận mới có thể làm tăng số tiền đó lên 4,1 tỷ USD/năm, mặc dù các quan chức Israel trước đó kêu gọi Washington tăng cường mức viện trợ hằng năm lên đến 5 tỷ USD.

Các hỗ trợ hiện tại tách biệt với gần 500 triệu USD/năm mà Mỹ tài trợ cho các chương trình hệ thống tên lửa của Israel trong những năm gần đây. Các thiết bị quân sự của Mỹ trang bị tạiIsrael cũng nằm vị trí hàng đầu, với giá trị lên đến khoảng 1,2 tỷ USD.

Israel là nước tiếp nhận các khoản viện trợ nước ngoài của Mỹ lớn nhất kể từ sau Chiến tranh Thế giới II. Một báo cáo gần đây của Quốc hội Mỹ cho biết, các khoản viện trợ quân sự mà Mỹ dành cho Israel đến nay đã lên tới 124,3 tỷ USD kể từ khi bắt đầu vào năm 1962.

Bảo Nghi (lược dịch từ PressTV)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quân khu 4
Kiểm tra huấn luyện tại các đơn vị

Ngày 11/3, đoàn công tác Bộ tư lệnh Quân khu 4 tiến hành kiểm tra huấn luyện tháng đầu năm 2024 tại Trung đoàn 6 và Tiểu đoàn Tăng Thiết giáp 3.

Kiểm tra huấn luyện tại các đơn vị
Huấn luyện “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”

Ngày 1/3, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, Ban CHQS 9 huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị trực thuộc đồng loạt tổ chức lễ ra quân huấn luyện năm 2024.

Huấn luyện “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”
Kiểm tra công tác huấn luyện chiến sĩ mới

Chiều 27/2, Đại tá Hoàng Văn Nhân, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã đến kiểm tra công tác tiếp nhận và huấn luyện chiến sĩ mới tại Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 6.

Kiểm tra công tác huấn luyện chiến sĩ mới
Return to top