ClockThứ Tư, 13/02/2019 09:32

Mỹ kêu gọi củng cố liên minh 3 bên Mỹ - Nhật - Hàn

Các nghị sĩ tại hai viện Quốc hội Mỹ đã trình bày các nghị quyết khẳng định sự ủng hộ mạnh mẽ của cơ quan lập pháp Mỹ đối với mối quan hệ Mỹ-Nhật-Hàn.

Hàn Quốc, Mỹ thống nhất sửa đổi hiệp định thương mại tự do song phươngHàn Quốc, Mỹ, Nhật Bản nhất trí tiếp tục hợp tác về an ninh mạng

Trong một sự đồng thuận hiếm hoi, Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ Mỹ hôm qua (12/2) nhất trí thúc đẩy liên minh giữa Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc, hi vọng có thể củng cố mối quan hệ đồng minh 3 bên lâu dài và bền vững vì những mục tiêu chung.

Lần lượt lãnh đạo 3 nước từ trái qua phải: Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: AP

Các nghị sĩ tại hai viện Quốc hội đã trình bày các nghị quyết khẳng định sự ủng hộ mạnh mẽ của cơ quan lập pháp Mỹ đối với mối quan hệ Mỹ - Nhật - Hàn, cũng như tầm quan trọng của sự hợp tác này. 

Quan hệ giữa Hàn Quốc và Nhật Bản, hai đồng minh quan trọng của Mỹ tại khu vực Đông Á đã trở nên lạnh nhạt thời gian qua do những tranh cãi về lịch sử thời chiến. 

Những tranh cãi này có thể gây ảnh hưởng tới nỗ lực của khu vực nhằm kiềm chế chương trình hạt nhân của Triều Tiên, chỉ vài tuần trước khi Tổng thống Donald Trump có cuộc gặp thượng đỉnh lần 2 với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Việt Nam vào cuối tháng 2/2019.

Theo Đại diện đảng Dân chủ, nghị sĩ Eliot Engel, Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Hạ viện Mỹ, với rất nhiều nguy cơ, điều quan trọng là 3 nước phải duy trì một con đường có trách nhiệm để cùng nhau tiến lên./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Nikkei Asia trước thềm một hội nghị thượng đỉnh ba bên lịch sử ở Washington vào tuần tới, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ hợp tác cùng nhau trong các lĩnh vực như chất bán dẫn, số hóa, các mạng lưới truyền thông, năng lượng sạch và khoáng sản quan trọng.

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip
Return to top