ClockThứ Ba, 02/02/2016 06:26

Mỹ kêu gọi Nga đẩy mạnh hỗ trợ nhân đạo ở Syria

TTH.VN - PressTV sáng nay (2/2) dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết, nước này kêu gọi Nga hành động mạnh mẽ hơn nữa để đẩy mạnh việc hỗ trợ nhân đạo ở Syria.
Các chuyến hàng nhân đạo được chuyển đến Syria. Ảnh: Sputnik.

Anne Patterson và Michael Ratney, hai quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, ngày hôm qua đã yêu cầu Thứ trưởng Ngoại giao Nga Gennady Gatilov "hỗ trợ nhân đạo đầy đủ cho tất cả những người cần thiết ở Syria", một quan chức giấu tên nói với Reuters.

Theo đó, hai quan chức nói trên kêu gọi Moscow sử dụng "ảnh hưởng" của mình với Chính phủ Syria để đạt được quyền tiếp cận nhân đạo với người dân Syria.

"Trợ lý Ngoại trưởng Patterson nhấn mạnh sự cần thiết phải làm việc hướng tới một sự chuyển tiếp chính trị như đã nêu trong Nghị quyết 2254 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc", nguồn tin cho biết, "quan chức hai bên Nga-Mỹ cũng nhất trí duy trì mối liên hệ chặt chẽ về vấn đề Syria khi các cuộc đàm phán do Liên Hợp Quốc dẫn đầu đang tiếp tục diễn ra hiện nay".

Lời kêu gọi của Mỹ được đưa ra sau khi Nga bắt đầu các hoạt động nhân đạo ở Syria, bên cạnh một chiến dịch không kích mà nước này tham dự nhằm chống lại các nhóm khủng bố trong suốt vài tháng qua.

Hôm 15/1, các quan chức Bộ Quốc phòng Nga cho biết, cuộc sống yên bình đã trở lại với Syria - một kết quả tốt đẹp của các hoạt động quân sự chung giữa Moscow và Chính phủ Syria trong cuộc chiến chống lại các chiến binh khủng bố IS.

"Các cư dân đang dần quay trở về với các thành phố ở Syria và cuộc sống yên bình đã trở lại... trong bối cảnh này, việc thực hiện các hoạt động nhân đạo sẽ là một hướng làm việc mới của các lực lượng vũ trang Nga ở Syria", Trung tướng Sergei Rudskoi, người phát ngôn của Bộ Tổng tham mưu Nga tuyên bố, và cho biết thêm rằng hầu hết  hàng cứu trợ đã được gửi đến thành phố phía đông Dayr al-Zawr, nơi vốn bị bao vây bởi nhóm khủng bố Takfiris.

Moscow đã bắt đầu các cuộc không kích chống lại IS và các nhóm khủng bố khác ở Syria từ ngày 30/9 năm ngoái theo yêu cầu của Chính phủ Syria. Theo Tổng thống Nga Vladimir Putin, chiến dịch trên không sẽ kéo dài nếu cần thiết, vì mục tiêu của Moscow là giúp Damascus tiêu diệt khủng bố.

Cuộc xung đột ở Syria bắt đầu bùng phát từ tháng 3/2011, được cho là đã cướp đi sinh mạng của hơn 260.000 người và khiến hơn một triệu người khác bị thương.

Bảo Nghi (lược dịch từ Reuters & PressTV)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Return to top