ClockThứ Bảy, 30/04/2016 09:54

Mỹ: Không kích nhầm bệnh viện Afghanistan không là tội ác chiến tranh

Sau khi điều tra, quân đội Mỹ kết luận vụ không kích nhầm và gây chết người nhằm vào một bệnh viện ở Afghanistan không phải là tội ác chiến tranh.

MSF yêu cầu ủy ban quốc tế điều tra độc lập vụ đánh bom bệnh viện AfghanistanTổ chức Bác sĩ không biên giới rút khỏi Kunduz, Afghanistan sau vụ không kích

Điều trị cho người dân bị thương sau vụ không kích xuống bệnh viện của MSF tại thành phố miền bắc Kunduz ngày 3/10. Nguồn: AFP

Hôm qua (29/4), một cuộc điều tra của quân đội Mỹ đã kết luận rằng, vụ không kích nhầm làm chết người ở Afghanistan hồi năm 2015, phá hủy một bệnh viện không phải là tội ác chiến tranh, mà do một số yếu tố trong đó có "lỗi của con người”.

Phát biểu với báo giới, chỉ huy Tư lệnh Trung tâm Mỹ, tướng Josept Votel cho biết, cuộc điều tra đã kết luận không có bằng chứng của hành động cố tình tấn công bệnh viện. Quá trình điều tra phát hiện ra rằng sự việc là do lỗi "vô ý của con người", lỗi của “quá trình và sự thất bại của điều khiển thiết bị”.

Báo cáo còn nêu rõ, các yếu tố khách quan như sự “mệt mỏi và “áp lực về tiến độ thực hiện” là những là nhân tố gây ra vụ không kích nhầm.

Ông Votel cho biết, sau vụ việc đó, quân đội Mỹ đã kỷ luật 16 quân nhân, trong đó có một vị tướng. Theo báo cáo, quân đội Mỹ cũng đã đền bù thiệt hại cho hơn 170 gia đình, cụ thể 3.000 USD đối với một người bị thương và 6.000 USD cho gia đình có người thiệt mạng. Ngoài ra, Bộ Quốc phòng Mỹ đã phê duyệt 5,7 triệu USD để xây dựng lại bệnh viện cho Tổ chức các bác sĩ không biên giới ở Afghanistan.

Ngày 13/10 năm ngoái, một máy bay của Mỹ đã trút bom xuống một bệnh viện gần một tòa nhà chính quyền đang bị Taliban chiếm đóng ở thành phố Kunduz khiến ít nhất 42 người thiệt mạng, 37 người bị thương.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã lên tiếng xin lỗi về sự cố đáng tiếc đó, đồng thời chỉ đạo Bộ Quốc phòng Mỹ tiến hành một cuộc điều tra minh bạch và toàn diện./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Nikkei Asia trước thềm một hội nghị thượng đỉnh ba bên lịch sử ở Washington vào tuần tới, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ hợp tác cùng nhau trong các lĩnh vực như chất bán dẫn, số hóa, các mạng lưới truyền thông, năng lượng sạch và khoáng sản quan trọng.

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip
Return to top