ClockThứ Năm, 08/09/2016 14:25

Mỹ mắc kẹt trong cuộc chiến chống khủng bố 15 năm sau vụ 11/9

15 năm sau vụ tấn công 11/9/2001, nước Mỹ đang mắc kẹt trong cuộc chiến chống khủng bố và không giành được ưu thế trước chủ nghĩa cực đoan đang truyền cảm hứng cho các nhóm khủng bố như al-Qaeda.

FBI cảnh báo xuất hiện "cộng đồng khủng bố" sau khi IS thất bạiLên án vụ thảm sát Baghdad, Mỹ thề sẽ "nhổ tận gốc" IS

Cảnh sát Mỹ làm nhiệm vụ tại hiện trường một vụ nổ súng. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trả lời phóng viên qua điện thoại ngày 7/9, Chủ tịch Ủy ban 11/9 của Mỹ, ông Thomas Kean, nhận định nước Mỹ đang ở trong thế bế tắc trong cuộc chiến chống khủng bố. 

Theo cựu thống đốc bang New Jersey, đúng là nước Mỹ không phải đối mặt với một vụ tấn công nào quy mô như vụ 11/9 trong suốt 15 năm qua song đổi lại phải đương đầu với hàng loạt vụ khủng bố nhỏ lẻ. 

Trong khi đó, tình hình chống khủng bố trên thế giới thậm chí còn trở nên nguy hiểm hơn với sự trỗi dậy của lực lượng "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng tại Iraq và Syria và nhiều phần tử cực đoan tại châu Phi, Trung Đông và Nam Á.

Ông Lee Hamilton, đồng Chủ tịch Ủy ban 11/9, cho hay mặc dù Chính phủ Mỹ đã đầu tư hàng tỷ USD cho cuộc chiến chống khủng bố, hoạt động tổ chức bộ máy vẫn chưa đạt được hiệu quả. 

Ông kêu gọi cải thiện tình hình này và tiến hành một số cải tiến cũng như đổi mới, nếu không nước Mỹ sẽ "lãng phí thêm 15 năm nữa mà không đưa ra được một chiến lược đúng đắn."

Ủy ban Quốc gia về các vụ tấn công khủng bố vào nước Mỹ, còn gọi là Ủy ban 11/9, là một đơn vị lưỡng đảng hoạt động độc lập ra đời năm 2002. 

Nhiệm vụ của ủy ban này là soạn một bản báo cáo toàn diện và đầy đủ về vụ khủng bố 11/9/2001 và đề xuất các giải pháp phòng ngừa các vụ tấn công tương tự trong tương lai./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Nikkei Asia trước thềm một hội nghị thượng đỉnh ba bên lịch sử ở Washington vào tuần tới, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ hợp tác cùng nhau trong các lĩnh vực như chất bán dẫn, số hóa, các mạng lưới truyền thông, năng lượng sạch và khoáng sản quan trọng.

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip
Return to top