ClockThứ Ba, 09/02/2016 16:28

Mỹ, Nhật Bản xúc tiến tổ chức đối thoại về an ninh hàng hải

Theo Kyodo, ngày 8/2, một số nguồn tin ngoại giao cho biết Mỹ, Nhật Bản, Australia và Philippines dự kiến sẽ tổ chức một cuộc gặp giữa lãnh đạo lực lượng bảo vệ bờ biển các nước này nhằm tăng cường hợp tác trong bối cảnh Trung Quốc đang gia tăng các hoạt động hàng hải trong khu vực.

Tàu của Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản chặn tàu khảo sát hải dương Trung Quốc ở khu vực gần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông. Ảnh: Thetimes

Theo các nguồn tin trên, đây là hội nghị 4 bên đầu tiên giữa lãnh đạo lực lượng bảo vệ bờ biển các nước, dự kiến được tổ chức tại Philippines vào mùa Xuân năm 2016.

Hội nghị này dự kiến sẽ đưa ra một khuôn khổ hợp tác trong tương lai với mục tiêu tăng cường an ninh hàng hải, bao gồm các hoạt động hợp tác trong việc mua sắm trang thiết bị và tập huấn chung.

Philippines hiện đang tăng cường mua sắm trang thiết bị quân sự nhằm giúp tăng cường năng lực đảm bảo an ninh hàng hải trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trên Biển Đông.

Hồi cuối năm 2015, Mỹ cũng đã thông báo sẽ viện trợ khoảng 259 triệu USD cho một số nước Đông Nam Á về lĩnh vực an ninh hành hải./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đàm phán thoả thuận thương mại Mỹ - Nhật “đang tiến gần đến giai đoạn cuối”

Nhật Bản và Hoa Kỳ đang tiến gần hơn đến giai đoạn cuối cùng của cuộc đàm phán về một thỏa thuận thương mại song phương, Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi cho biết sau ngày đầu tiên của vòng đàm phán thương mại cấp bộ trưởng diễn ra trong hai ngày 21/8-22/8 tại thủ đô Washington, Mỹ.

Đàm phán thoả thuận thương mại Mỹ - Nhật “đang tiến gần đến giai đoạn cuối”

TIN MỚI

Return to top