ClockChủ Nhật, 02/06/2019 14:45

Mỹ, Nhật, Hàn cam kết hợp tác về phi hạt nhân hóa Triều Tiên

TTH.VN - Các Bộ trưởng Quốc phòng của Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản ngày hôm nay (2/6) cam kết sẽ duy trì hợp tác quốc phòng chặt chẽ để hỗ trợ ngoại giao cho việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn Triều Tiên.

Hàn-Mỹ nhất trí xúc tiến tổ chức sớm hội nghị thượng đỉnh liên TriềuMỹ kêu gọi củng cố liên minh 3 bên Mỹ - Nhật - HànNga và Mỹ tìm kiếm tiếng nói chung về vấn đề Triều TiênMỹ, Nhật Bản nhất trí hợp tác chặt chẽ về phi hạt nhân hóa Triều Tiên

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Jeong Kyeong-doo (bên trái), quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan (giữa) và Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Takeshi Iwaya trước thềm cuộc hội đàm ba bên tại Singapore ngày 2/6. Ảnh: Yonhap

Cam kết nói trên được đưa ra trong cuộc hội đàm ba bên giữa Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Jeong Kyeong-doo, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan và Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Takeshi Iwaya tại Singapore, bên lề Hội nghị thượng đỉnh An ninh châu Á, còn được biết đến với tên gọi Đối thoại Shangri-La.

Theo đó, ba bên "cam kết sẽ hợp tác chặt chẽ để hỗ trợ các nỗ lực ngoại giao hiện tại, nhằm xây dựng phi hạt nhân hóa hoàn toàn và hòa bình vĩnh viễn trên Bán đảo Triều Tiên", theo tuyên bố chung của các nhà lãnh đạo quốc phòng.

Ngoài ra, Bộ trưởng Quốc phòng của 3 quốc gia cũng cam kết hợp tác an ninh ba bên hơn nữa thông qua chia sẻ thông tin, tham vấn chính sách cấp cao và các cuộc tập trận chung, trong bối cảnh những cơ chế an ninh này đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực.

Trong một động thái khác, nhấn mạnh tầm quan trọng của cơ chế an ninh ba bên trong việc "đạt được phi hạt nhân hóa hoàn toàn Triều Tiên theo một cách có thể kiểm chứng đầy đủ", quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, ông Patrick Shanahan cam kết Mỹ sẽ tiếp tục ưu tiên hợp tác quốc phòng 3 bên.

Lê Thảo (Lược dịch từ Yonhap)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Nikkei Asia trước thềm một hội nghị thượng đỉnh ba bên lịch sử ở Washington vào tuần tới, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ hợp tác cùng nhau trong các lĩnh vực như chất bán dẫn, số hóa, các mạng lưới truyền thông, năng lượng sạch và khoáng sản quan trọng.

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip
Return to top