ClockThứ Hai, 27/02/2017 06:35

Mỹ-Nhật-Hàn sẽ thảo luận về vụ ám sát ông Kim Yon Nam trong cuộc hội đàm ba bên

TTH.VN - Vụ giết hại gần đây người anh cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un sẽ là một chủ đề quan trọng khi Hoa Kỳ, Nhật Bản và Hàn Quốc tổ chức hội đàm chiến lược ba bên về cách đối phó với Bình Nhưỡng, Yonhap sáng nay (27/2) dẫn lời một quan chức cho biết.

Ngoại trưởng Mỹ-Nhật-Hàn cam kết đáp trả Triều Tiên về vụ phóng tên lửaMỹ - Nhật - Hàn sẽ đơn phương trừng phạt bổ sung Triều TiênMalaysia đề nghị Interpol cảnh báo 4 nghi phạm Triều Tiên trong vụ ông Kim Jong-namMalaysia xác nhận anh trai ông Kim Jong-un đã thiệt mạng

Trưởng đoàn đàm phán của Hàn Quốc Kim Hong-kyun trên đường đến Washington tham dự hội đàm 3 bên. Ảnh: Yonhap

Ông Kim Hong-kyun, trưởng đoàn đàm phán của Seoul về vấn đề hạt nhân của Bắc Triều Tiên, đưa ra nhận định trên khi vừa đến Washington tham dự cuộc hội đàm 3 bên với đối tác Mỹ Joseph Yun và đại diện Nhật Bản - ông Kenji Kanasugi.

Theo hãng thông tấn Yonhap, cuộc họp được tổ chức vào hôm nay (27/2) diễn ra sau vụ bắn thử tên lửa đạn đạo tầm trung gần đầy của Bắc Triều Tiên và người anh cùng cha khác mẹ Kim Jong-nam của nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên bị ám sát tại Kuala Lumpur trong một cuộc tấn công bằng độc dược, tình nghi dường như có liên quan đến Bình Nhưỡng.

Cảnh sát Malaysia xác định rằng, chất độc thần kinh gây chết người VX đã được sử dụng trong vụ giết người nói trên. VX là một chất hóa học được liệt kê như một vũ khí hủy diệt hàng loạt của Liên Hiệp quốc và bị cấm sử dụng theo Công ước Vũ khí hóa học (CWC).

"Rất nhiều ý kiến sẽ được trao đổi liên quan đến vụ sát hại ông Kim Jong-nam", ông Kim Hong-kyun nói với hãng thông tấn Yonhap tại sân bay. "Đặc biệt, khi Malaysia xác định rằng loại vũ khí hóa học VX đã được sử dụng trong vụ giết hại ông Kim Jong-nam, chúng tôi sẽ có cuộc thảo luận về cách thức để đối phó với điều đó".

Ông Kim cho biết, vụ sát hại là "một bước gia tăng mới quan trọng", cùng với vụ phóng tên lửa của Bắc Triều Tiên, trong khi ba nước Mỹ-Nhật-Hàn đang đánh giá tình hình chung ở miền Bắc, bao gồm cả tình trạng hạt nhân hiện tại của Bắc Triều Tiên.

Cuộc họp hôm nay sẽ đánh dấu cuộc đàm phán đầu tiên giữa 3 bên kể từ khi chính quyền Tổng thống Trump chính thức đi vào hoạt động. Ba nước đã thường xuyên tổ chức các cuộc hội đàm chiến lược ba bên như vậy để điều chỉnh và phối hợp các chính sách của mình đối với Bắc Triều Tiên. Cuộc họp cuối cùng như vậy đã diễn ra hồi tháng 12 năm ngoái.

Vụ sát hại ông Kim Yong-nam, cùng với vụ phóng tên lửa của Bắc Triều Tiên, đã thúc đẩy những lời kêu mới trong Quốc hội Hoa Kỳ về việc đưa Bình Nhưỡng trở lại danh sách các quốc gia tài trợ khủng bố, cũng theo tin từ Yonhap.

Bảo Nghi (Lược dịch từ Yonhap)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ-Nhật-Hàn cam kết tăng cường hợp tác về khí hậu, an ninh và đại dịch

Reuters dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, trong cuộc hội đàm ngày 21/7 tại Tokyo, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman và hai nhà đồng cấp Nhật Bản, Hàn Quốc đã cam kết tăng cường hợp tác ba bên về các vấn đề khí hậu, COVID-19 và khả năng phục hồi kinh tế sau đại dịch.

Mỹ-Nhật-Hàn cam kết tăng cường hợp tác về khí hậu, an ninh và đại dịch
Châu Á - Những vấn đề đáng chú ý trong năm 2019

Bước vào năm 2019, châu Á sẽ đối mặt với không ít thách thức. Khu vực này sẽ chịu tác động từ những căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, cũng như phải học cách thích nghi với các công nghệ mới và áp lực xã hội. Châu Á cũng sẽ chứng kiến 4 cuộc bầu cử quan trọng ở 4 quốc gia trong khu vực...

Châu Á - Những vấn đề đáng chú ý trong năm 2019
Nhật - Mỹ - Hàn cam kết hợp tác nhằm phi hạt nhân hoá Bắc Triều Tiên

Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Taro Kono, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và người đồng cấp Hàn Quốc Kang Kyung Wha hôm qua (14/6) cam kết sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ ba bên với mục đích thực hiện "phi hạt nhân hoá hoàn toàn" Bắc Triều Tiên, như phía Bình Nhưỡng đã khẳng định trong tuyên bố chung được đưa ra sau cuộc đàm phán giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un.

Nhật - Mỹ - Hàn cam kết hợp tác nhằm phi hạt nhân hoá Bắc Triều Tiên
Vấn đề Bắc Triều Tiên có khả năng "thống trị" Đối thoại Shangri-La 2018

Tờ Straitstimes ngày 31/5 cho rằng, an ninh ở bán đảo Triều Tiên nhiều khả năng sẽ chi phối chương trình nghị sự tại Đối thoại Shangri-La năm nay, khi chỉ còn chưa đầy 2 tuần nữa hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un rất có khả năng sẽ diễn ra cũng tại Singapore.

Vấn đề Bắc Triều Tiên có khả năng thống trị Đối thoại Shangri-La 2018
Return to top