ClockThứ Ba, 13/08/2019 06:59

Mỹ: Quy định mới về di cư có thể loại một nửa số người xin thị thực

TTH.VN - Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua (12/8) vừa công bố một quy định mới có thể từ chối cư trú vĩnh viễn cho hàng trăm ngàn người vì quá nghèo.

Mỹ lần đầu sửa lại bài thi nhập tịch trong 10 nămMexico cam kết hỗ trợ người di cư nước này bị Mỹ trục xuấtMỹ không tiếp tục chính sách tách trẻ em nhập cư trái phép khỏi bố mẹThắt chặt nhập cư, người di cư vẫn đổ về bên giới Mỹ

Quy định mới khiến điều kiện nhận được cư trú tại Mỹ trở nên gắt gao hơn. Ảnh: Economic Times

Quy định mới này được thúc đẩy bởi ông Stephen Miller, trợ lý có quan điểm chống nhập cư hàng đầu của Tổng thống Trump, và sẽ bắt đầu có hiệu lực vào giữa tháng 10 tới. Theo đó, người xin thị thực tạm thời hoặc vĩnh viễn có thể bị từ chối vì không đáp ứng tiêu chuẩn về thu nhập hoặc thuộc diện nhận trợ cấp xã hội như phúc lợi, tem thực phẩm, nhà ở công cộng hoặc trợ cấp y tế.

Sự thay đổi này được cho là nhằm đảm bảo người nhập cư có thể "tự túc", nghĩa là họ "không phụ thuộc vào các nguồn lực công cộng để đáp ứng nhu cầu của mình, mà dựa vào khả năng của chính bản thân, cũng như nguồn lực của các thành viên gia đình, các nhà nhà tài trợ và các tổ chức tư nhân", một thông báo được Cơ quan Đăng ký liên bang Mỹ công bố cho hay.

Theo các chuyên gia, đây có thể là bước đi quyết liệt nhất trong tất cả các chính sách chống nhập cư của chính quyền Tổng thống Trump.

Phía ủng hộ người nhập cư đã chỉ trích kế hoạch này, cho rằng đây là một nỗ lực để cắt giảm nhập cư hợp pháp mà không cần thông qua Quốc hội để thay đổi luật.

Số liệu cho thấy trong năm 2016, Mỹ đã cấp khoảng 800.000 thẻ xanh. Theo ước tính của Viện Chính sách di, với quy định mới này, hơn một nửa số người xin thẻ xanh theo diện gia đình sẽ bị từ chối.

Quy định này bắt nguồn từ Đạo luật Di trú năm 1882, cho phép chính phủ Mỹ từ chối cấp thị thực cho bất kỳ ai có khả năng trở thành "gánh nặng xã hội".

Trong những năm gần đây, các nhân viên xuất nhập cảnh đã xác định người xin thị thực là một “gánh nặng xã hội” nếu họ có khả năng trở nên phụ thuộc chủ yếu vào hỗ trợ của chính phủ.

Hầu hết những người nhập cư không thường trú không đủ điều kiện tham gia các chương trình viện trợ lớn cho đến khi họ nhận được thẻ xanh, nhưng quy định mới được Bộ An ninh Nội địa công bố mở rộng định nghĩa về “gánh nặng xã hội” có thể khiến nhiều người không đủ điều kiện nhận đuọc thẻ xanh.

Hiện tại, các ứng viên cần phải thể hiện mức thu nhập cao hơn để có được thị thực, và quy tắc này sẽ mở rộng đáng kể danh sách các lợi ích của chính phủ, khiến họ không đủ điều kiện nhận được giấy phép cư trú tại Mỹ.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Reuters)   

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhập cư cao kỷ lục, Australia bắt đầu thắt chặt thị thực với du học sinh

Australia sẽ bắt đầu thực thi các quy định chặt chẽ hơn về thị thực đối với sinh viên nước ngoài từ cuối tuần này, khi dữ liệu chính thức cho thấy lượng người di cư đến Australia đã đạt mức cao kỷ lục mới, điều này được cho là có thể làm trầm trọng thêm thị trường nhà cho thuê vốn đã căng thẳng của Australia.

Nhập cư cao kỷ lục, Australia bắt đầu thắt chặt thị thực với du học sinh
Dự luật về nhập cư ở Pháp gây tranh cãi

Dự luật về nhập cư mới tại Pháp hướng đến việc cấp thẻ cư trú có thời hạn cho những lao động nhập cư bất hợp pháp đang gây ra làn sóng tranh cãi trong dư luận.

Dự luật về nhập cư ở Pháp gây tranh cãi

TIN MỚI

Return to top