ClockThứ Năm, 04/01/2018 14:27

Mỹ run rẩy chờ bão băng tuyết

Nhiệt độ vốn đã thấp kỷ lục ở nhiều nơi trên khắp nước Mỹ sẽ còn xuống thấp hơn nữa vào cuối tuần này

Những bức ảnh đầy mê hoặc của hồ băng BaikalNgười di cư chật vật trong giá rét ở châu ÂuNghẹt thở vì vẻ đẹp của ngôi làng tuyết phủ ở Ấn Độ

Cơn giá lạnh tê cóng đã hoành hành khắp nước Mỹ trong suốt 10 ngày qua và được cho là đã khiến ít nhất 11 người tử vong. Tuy nhiên, thời tiết khắc nghiệt hơn vẫn còn ở phía trước. Theo các nhà dự báo thời tiết, một trận bão lớn sẽ trút băng tuyết xuống các khu vực miền duyên hải từ bang Georgia đến bang Maine. 

Đến ngày 4-1, cơn bão này sẽ trông không khác gì một cơn bão mùa đông khi gây ra những trận gió ẩn chứa sức tàn phá, bên cạnh những lớp tuyết dày, tại khu vực New England (gồm các bang Maine, Vermont, New Hampshire, Massachusetts, Rhode Island và Connecticut).

Trận bão trên được dự báo hình thành ngoài khơi bang Florida ngày 3-1 (giờ địa phương), trút lớp tuyết và băng đầy nguy hiểm phủ xuống những nơi vốn không quen với kiểu thời tiết như vậy. Dự kiến, cơn bão mùa đông này sẽ trở thành "quả bom lốc xoáy" bởi vì sức ép của nó được dự đoán giảm xuống rất nhanh - một dấu hiệu cho thấy sức mạnh bùng nổ của nó.

Người dân chơi trên hồ nước đóng băng ở TP Memphis, bang Tennessee hôm 2-1 Ảnh: AP

Trận bão đầu năm này được xem là có cường độ lớn nhất từng xuất hiện trên vùng biển phía Đông New England trong nhiều thập kỷ qua. Khi đến vùng biển phía Đông đảo Long Island và phía Đông New England, trận bão sẽ mạnh lên nhanh chóng. 

Trong lúc bão hoành hành, một đợt lạnh băng giá sẽ tràn xuống miền Nam, nhiều khả năng là đợt cuối cùng nhưng rét buốt nhất trong một loạt đợt lạnh khắc nghiệt kể từ đêm Giáng sinh năm ngoái.

Văn phòng Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ (NWS) phụ trách miền Đông Bắc Florida và Đông Nam Georgia dự báo trong ngày 3-1 có mưa lạnh cùng với mưa đá nhẹ và tuyết nhẹ. Từ Norfolk đến các bãi biển bang Maryland và Delaware, bao gồm hơn phân nửa phía Nam bán đảo Delmarva, tuyết rơi dày khoảng 7-15 cm từ đêm 3-1 đến chiều 4-1.

Thế nhưng, ở phía Đông Washington và TP Baltimore (bang Maryland) có tuyết rơi nhiều nhất vào đêm 3-1 đến sáng 4-1. Về phía Bắc, 2 thành phố Philadelphia và bang New York cũng được phủ một lớp áo tuyết trong lúc khu vực từ Atlantic City (bang New Jersey) đến Long Island (New York) chứng kiến tuyết rơi nhiều hơn từ cuối ngày 3 đến cuối ngày 4-1.

Ở TP Boston (bang Massachusetts), NWS dự báo ngoài tuyết rơi dày còn có gió đủ mạnh để làm gãy cành cây. Khắp miền Đông Massachusetts và Đông Maine, gió cùng với tuyết có thể tạo ra bão tuyết, nhất là trong trường hợp bão di chuyển về phía Tây.

Ngay cả trước khi xuất hiện mối đe dọa của bão, nhiệt độ ở nhiều nơi trên nước Mỹ đã xuống thấp kỷ lục. Tại Ohama, Nebraska, nhiệt độ chỉ còn -29 độ C, phá vỡ kỷ lục trong vòng 130 năm qua. Bang Minnesota ghi nhận thời tiết lạnh kỷ lục, với mức -37 độ C. Tại thành phố Watertown (bang New York), nhiệt độ giảm xuống mức -35 độ C.

Theo báo The Guardian, nhiệt độ đã giảm xuống -13 độ C gần Cullman (bang Alabama) và -7 độ C ở Mobile (bang Alabama). Bang Georgia đã trải qua một trong những nhiệt độ lạnh nhất trong mùa đông năm nay: -17 độ C. 

Trong khi đó, nhiệt độ ban đêm giảm mạnh ở bang Texas khiến tuyết rơi ở TP Austin và tai nạn xảy ra trên các đường đóng băng trơn trượt khắp bang này. Tại TP Abilene ở miền Trung bang Texas, đã ghi nhận hơn 30 vụ tai nạn ô tô chỉ trong vòng 24 giờ. Giới chuyên gia cũng cảnh báo người dân về nguy cơ giảm thân nhiệt và tê cóng.

Điều đáng lo là theo đài CNN, nhiệt độ ở nhiều nơi khắp nước Mỹ sẽ còn tiếp tục giảm vào cuối tuần này. Chẳng hạn như tại TP New York, nhiệt độ dao động từ -10 độ C đến -16 độ C trong 2 ngày 5 và 6-1. 

TP Boston dự kiến sẽ đóng băng ở dưới -17 độ C. Cuối cùng, sau đợt giá rét nhất từng được ghi nhận ở nhiều nơi thuộc New England, thời tiết được dự báo sẽ dần ấm lên vào đầu tuần sau. 

Theo Người Lao Động

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử

Theo dữ liệu từ Cơ quan Quản lý khí quyển và đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), mùa đông này là mùa đông ấm nhất từng được ghi nhận ở lục địa Mỹ - dấu hiệu mới nhất cho thấy thế giới đang hướng tới một kỷ nguyên chưa từng có do khủng hoảng khí hậu.

Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử
Return to top