ClockChủ Nhật, 21/05/2017 07:30

Mỹ - Saudi Arabia ký kết nhiều giao dịch hàng trăm tỷ USD

TTH.VN - Hôm qua (20/5), nhiều công ty của Mỹ và Saudi Arabia đã ký các hợp đồng kinh doanh trị giá hàng trăm tỷ USD trong chuyến viếng thăm của Tổng thống Mỹ Donald Trump đến quốc gia này, giữa bối cảnh Riyadh đang tìm kiếm sự hỗ trợ để phát triển nền kinh tế trong nước ngoài dầu mỏ.

Quan hệ Mỹ - Saudi Arabia: Rạn nứt nhưng khó đổ vỡNgoại trưởng Mỹ: Quan hệ Mỹ-Saudi vẫn rất vững chắc

Tổng thống Trump và Vua Salman ký kết một văn kiện hợp tác. Ảnh: REUTERS.

Công ty dầu mỏ quốc gia Aramco của Saudi Arabia cho biết đã ký thỏa thuận trị giá 50 tỷ USD với các công ty Mỹ. Theo lời Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia Khalid al-Falih, các giao dịch liên quan đến tất cả các công ty đã đạt trên 200 tỷ USD, nhiều trong số đó được thiết kế để sản xuất ra những thứ ở Saudi Arabia mà trước đây thường được nhập khẩu.

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp của cả hai bên đều muốn thể hiện rằng các cuộc đàm phán của họ đạt được thành công, theo đó, một số thoả thuận mang tính biểu hiện đã được ký kết trong số đó. Một số giao dịch đã được thông báo trước đó; số còn lại là các biên bản ghi nhớ cần có thêm các cuộc đàm phán trước khi được thực hiện.

Tuy nhiên, các thỏa thuận đã cho thấy cơn khát của Saudi Arabia về vốn và công nghệ nước ngoài, vì nước này cố gắng làm giảm sự phụ thuộc vào xuất khẩu dầu mỏ. Giá dầu thấp trong vài năm qua đã khiến nền kinh tế Saudi Arabia chậm lại và tạo gánh nặng cho chính phủ bởi sự thâm hụt ngân sách lớn.

"Chúng tôi muốn các công ty nước ngoài nhìn vào Saudi Arabia như một nền tảng để xuất khẩu sang các thị trường khác", Bộ trưởng Falih nhấn mạnh trong một hội nghị có sự tham dự của hàng chục giám đốc điều hành Mỹ.

Tháng 3 vừa qua, Vua Salman của Saudi Arabia đã có chuyến công du châu Á và phái đoàn của ông đã ký các thỏa thuận tương tự trị giá hàng chục tỷ USD, bao gồm các giao dịch trị giá khoảng 65 tỷ USD ở Trung Quốc.

Reuters cho biết, Riyadh đã đưa ra hai thông báo về kế hoạch triển khai dự trữ tài chính riêng cho các dự án nhằm củng cố mối quan hệ kinh tế với Mỹ, trong đó, phần lớn lượng tiền của nước này có thể sẽ được đầu tư vào Hoa Kỳ nhằm giúp Riyadh tiếp cận với công nghệ để có thể sử dụng nhằm đa dạng hóa nền kinh tế.

Tố Quyên (Lược dịch từ Reuters & CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử

Theo dữ liệu từ Cơ quan Quản lý khí quyển và đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), mùa đông này là mùa đông ấm nhất từng được ghi nhận ở lục địa Mỹ - dấu hiệu mới nhất cho thấy thế giới đang hướng tới một kỷ nguyên chưa từng có do khủng hoảng khí hậu.

Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử
Sôi động phiên giao dịch ngân hàng đầu năm

Phiên giao dịch ngân hàng đầu tiên sau những ngày nghỉ tết Nguyên đán 15/2 (mùng 6 Tết), ghi nhận không khí sôi động ở hầu hết các chi nhánh, phòng giao dịch tạo nên động lực trong thực hiện mục tiêu, kế hoạch tăng trưởng tín dụng của hệ thống ngân hàng trên địa bàn trong năm 2024.

Sôi động phiên giao dịch ngân hàng đầu năm

TIN MỚI

Return to top