Thế giới

Mỹ sẽ chú ý hơn đến Nga và Trung Quốc trong học thuyết quân sự

ClockThứ Hai, 01/12/2014 09:49
TTH.VN -  Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Work khẳng định Washington sẽ chú ý hơn đến Nga và Trung Quốc trong học thuyết quân sự của mình.  

Khi trả lời câu hỏi của tờ Defence News về "những mối đe dọa lớn nhất mà bộ máy an ninh quốc gia Mỹ phải đối phó", ông Robert Work quả quyết ngay rằng: “tất nhiên đó là những nước như Trung Quốc và Nga”.

Thứ trưởng Quốc phòng Robert Work.

Theo ông Work, Nga và Trung Quốc đều là thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Cả hai nước đều sở hữu vũ khí hạt nhân và có “các tham vọng khu vực cũng như toàn cầu”.

Tuy nhiên, Mỹ kiên quyết thực hiện chính sách hiện diện thường xuyên ở châu Á-Thái Bình Dương nên Trung Quốc “nên chấp nhận điều này".
Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng lưu ý Washington sẽ quan tâm nhiều hơn đến các vấn đề hạt nhân của Triều Tiên và Iran, cũng như chủ nghĩa khủng bố quốc tế và các mạng lưới tội phạm xuyên quốc gia.
 
Ông Work đưa ra tuyên bố trên chỉ vài ngày sau khi người đứng đầu Lầu Năm Góc Chuck Hagel vừa đệ đơn từ chức và đã được Tổng thống Barack Obama chấp thuận.
 
Sự ra đi của ông Hagel, thành viên cuối cùng của đảng Cộng hòa làm trong Nội các của Tổng thống Obama và là Bộ trưởng Quốc phòng thứ 3 ra đi trong 6 dưới thời của vị tổng thống Mỹ da màu đầu tiên, báo hiệu sẽ có một số điều chỉnh căn bản trong chính sách an ninh của Mỹ thời gian tới.
 
Đây là những điều chỉnh cần thiết đối với Washington trong bối ảnh cuộc khủng hoảng ở Ukraine với sự can dự của Nga đang ngày càng diễn biến nguy hiểm. Trong khi đó, tại châu Á – Thái Bình Dương, Trung Quốc cũng đang đẩy mạnh các hoạt động gây căng thẳng trên biển và sử dụng “đòn bẩy” kinh tế để đánh bật các lợi ích của Mỹ ở khu vực này.
Theo Dân Trí
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
'Nóng' chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7

Rạng sáng 18/4 (giờ Việt Nam), Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã khai mạc trên đảo Capri của Italy, với trọng tâm thảo luận là tình hình căng thẳng hiện nay ở Trung Đông.

Nóng chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7
Return to top