Thế giới

Mỹ sẽ triển khai thêm quân huấn luyện quân đội Iraq chống IS

ClockThứ Tư, 10/06/2015 14:56
TTH.VN - Phát ngôn viên Lầu Năm Góc cho biết, Mỹ đang phác thảo chiến lược chống IS, trong đó sẽ mở rộng việc đào tạo các lực lượng Iraq và lập thêm căn cứ quan sự mới, nhưng không bao gồm việc gửi quân đội Mỹ đến tham gia vào các trận chiến trên mặt đất.

Theo tiết lộ của các quan chức Mỹ hôm qua (9/6), chính quyền Obama đang xem xét việc thiết lập một căn cứ quân sự mới tại tỉnh Anbar của Iraq, đồng thời lên kế hoạch mở rộng việc huấn luyện cho lực lượng Iraq và các chiến binh của bộ tộc Sunni trong một động thái có thể được hiểu là sẽ triển khai bổ sung thêm hàng trăm binh lính Mỹ. Tuy nhiên, chính quyền Mỹ dường như không có kế hoạch sẽ thay đổi căn bản trong chiến lược chiến tranh hoặc gửi lực lượng quân đội Mỹ đến chiến đấu trên mặt đất, bất chấp những bước tiến của nhóm Hồi giáo Nhà nước IS trên chiến trường.

"Chúng tôi đã xác định rằng, đào tạo thêm nhiều lực lượng an ninh cho Iraq sẽ là điều tốt hơn", phát ngôn viên Lầu Năm Góc - Đại tá Steven Warren đã nói, "các lực lượng được chúng tôi đào tạo đã thể hiện tốt hơn nhiều so với dự kiến, nên chúng tôi thấy rằng, nên quan tâm đến việc huấn luyện nhiều hơn."

Mỹ lên kế hoạch triển khai thêm quân đến huấn luyện cho các lực lượng Iraq chống IS- Ảnh: acenews.

Đại tá Warren xác nhận rằng, một nỗ lực đào tạo mở rộng - nếu được chấp thuận - có thể yêu cầu quân đội Mỹ bổ sung thêm quân tới Iraq với số lượng khoảng vài trăm người, ngoài khoảng 3.000 cố vấn và huấn luyện viên đang được triển khai tại Iraq. Quan chức này cũng cho biết, các nỗ lực đào tạo sẽ "đặc biết chú trọng vào người Sunni".

Cộng đồng người Sunni của Iraq hiện vẫn chưa tham gia vào cuộc chiến chống lại IS với số lượng lớn, trong bối cảnh mất lòng tin kéo dài vào chính phủ do người Shiite lãnh đạo tại Baghdad. Và các chiến binh thánh chiến IS đã tìm cách khai thác quan điểm này của người Sunni để chia rẽ họ với Baghdad. Cho đến nay, chính quyền Baghdad vẫn giám sát việc đào tạo cho các chiến binh bộ tộc Sunni, nhưng tốc độ chậm chạp của chương trình đã khiến Washington phải thất vọng.

Mặc dù quân đội Mỹ đang xem xét mở rộng các nỗ lực đào tạo, chính phủ của Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi hiện lại gặp khó khăn trong việc cung cấp đủ tân binh cho các khóa học và đảm bảo các đơn vị được trang bị phù hợp, các quan chức cho biết.

"Chúng tôi muốn thấy nhiều người Sunni gia nhập vào hàng ngũ và được đào tạo," Đại tá Warren nói thêm, "đó là những gì mà chúng tôi đã kêu gọi Thủ tướng Abadi giải quyết giúp."

Tổng thống Obama cho biết, ông đang chờ Lầu Năm Góc trình lên bảng kế hoạch cuối cùng.

Bảo Nghi (lược dịch từ Reuters & Theguardian)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Châu Phi cần 277 tỷ USD/năm để thích ứng với khí hậu

Tham dự một hội nghị cấp cao về tài chính khí hậu, Chủ tịch nhóm Ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB) Akinwumi Adesina vừa lên tiếng kêu gọi hành động khẩn cấp khi biến đổi khí hậu tiếp tục tàn phá nhiều quốc gia châu Phi.

Châu Phi cần 277 tỷ USD năm để thích ứng với khí hậu
Tổ chức Lao động quốc tế (ILO):
Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu

Hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng mỗi năm, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 22/4 cho biết; đồng thời lưu ý, các chính phủ sẽ cần phải hành động khi những con số tăng lên.

Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu
175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa

Các nhà đàm phán từ 175 quốc gia sẽ nhóm họp từ ngày 23 - 29/4 tại thủ đô Ottawa của Canada để đưa ra một hiệp ước toàn cầu mang tính ràng buộc nhằm chấm dứt vấn đề ô nhiễm nhựa, với nhiều điểm vướng mắc cần được giải quyết, 5 tháng sau khi vòng đàm phán gần đây nhất được tổ chức ở Kenya.

175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa
“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
Return to top