ClockThứ Sáu, 31/05/2019 14:44

Mỹ: Số ca mắc sởi cao nhất kể từ năm 1992

TTH.VN - Hãng thông tấn Reuters ngày 31/5 dẫn lời các quan chức liên bang Mỹ cho biết, quốc gia này đã ghi nhận 971 trường hợp mắc bệnh sởi trong 5 tháng đầu năm 2019, vượt tổng số ca sởi của bất kỳ năm nào kể từ năm 1992.

Tổng thống Mỹ kêu gọi người dân chủng ngừa sởiDịch sởi tiếp tục bùng phát mạnh ở MỹBáo động từ WHO: Số ca mắc sởi tăng gấp 4 lần trong quý I/2019New York: Quận Rockland tuyên bố tình trạng khẩn cấp về bệnh sởi

Bệnh sởi lây lan chủ yếu ở trẻ em trong độ tuổi đi học có cha mẹ từ chối chủng ngừa vắc-xin cho con. Ảnh: AFP

Trước đó vào năm 2000, Mỹ đã tuyên bố loại bỏ bệnh sởi; tuy nhiên, các quan chức của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cảnh báo, quốc gia này có nguy cơ mất đi tình trạng loại bỏ bệnh sởi.

Trong một tuyên bố, CDC cho hay, có tổng cộng 963 trường hợp mắc bệnh sởi ở Mỹ hồi năm 1992.

Căn bệnh này lây lan chủ yếu ở trẻ em trong độ tuổi đi học, khi cha mẹ từ chối tiêm vắc-xin cho chúng.

"Bệnh sởi có thể phòng ngừa được và cách để chấm dứt đợt bùng phát này là đảm bảo tất cả trẻ em và người trưởng thành có khả năng chủng ngừa vắc-xin, được chủng ngừa vắc-xin", Giám đốc CDC, ông Robert Redfield nhấn mạnh trong một tuyên bố.

"Tôi muốn cam đoan một lần nữa với các bậc cha mẹ rằng, vắc-xin là an toàn; chúng không gây ra bệnh tự kỷ", ông Robert Redfield lưu ý thêm.

Cũng theo nguồn tin trên, các cộng đồng ở Rockland và Brooklyn của thành phố New York đang phải đối phó với dịch sởi đã kéo dài gần 8 tháng. Những trường hợp mắc bệnh sởi khác cũng xảy ra ở tiểu bang Oklahoma và Washington.

Cách đây nhiều thập kỷ, trước khi vắc-xin sởi được sử dụng rộng rãi, khoảng 3-4 triệu người bị nhiễm căn bệnh này mỗi năm ở Mỹ, với 400-500 ca tử vong mỗi năm.

Lê Thảo (Lược dịch từ Reuters)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử

Theo dữ liệu từ Cơ quan Quản lý khí quyển và đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), mùa đông này là mùa đông ấm nhất từng được ghi nhận ở lục địa Mỹ - dấu hiệu mới nhất cho thấy thế giới đang hướng tới một kỷ nguyên chưa từng có do khủng hoảng khí hậu.

Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO):
Số ca mắc sởi tăng 79% trên toàn cầu

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 20/2 lên tiếng cảnh báo về sự lây lan nhanh chóng của bệnh sởi, với hơn 306.000 ca mắc sởi đã được báo cáo trên toàn thế giới trong năm 2023, đánh dấu mức tăng 79% so với một năm trước đó.

Số ca mắc sởi tăng 79 trên toàn cầu
Return to top