ClockThứ Sáu, 13/09/2019 07:18

Mỹ tham vọng trở thành nhà xuất khẩu dầu mỏ hàng đầu thế giới

TTH.VN - Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) hi vọng Mỹ sẽ thách thức vị thế là nhà xuất khẩu dầu hàng đầu thế giới của Saudi Arabia, sau một thời gian ngắn nước này vượt qua vị vua OPEC để dành vị thứ nhất vào đầu năm nay.

Hoa Kỳ sẽ xuất khẩu thêm dầu dù thị trường dầu mỏ đang thừa cungNhật Bản: Xuất khẩu nông sản 6 tháng đầu năm 2018 đạt mức cao kỷ lụcOPEC nhất trí tăng sản lượng lên “khoảng” 1 triệu thùng/ngàySingapore: Xuất khẩu phi dầu mỏ giảm mạnh nhất kể từ 2016Singapore: Xuất khẩu tăng trưởng vượt dự báoOPEC tranh luận cắt giảm sản lượng dầu giữa những bất đồng sâu sắc

Mỹ tham vọng vượt Saudi Arabia để trở thành nhà xuất khẩu dầu mỏ hàng đầu thế giới. Ảnh: Thanh Nien

Theo đó, sản xuất đá phiến sét bùng nổ đã cho phép Mỹ vượt qua Saudi Arabia để đứng đầu bảng xếp hạng vào tháng 6 vừa qua, với sản xuất dầu thô tăng trên 3 triệu thùng/ngày. Điều này đã góp phần nâng tổng sản lượng xuất khẩu dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ của Mỹ lên thành 9 triệu thùng/ngày.

Cùng lúc này, Saudi Arabia cũng cắt giảm sản xuất dầu thô và dầu tinh chế.

Song đến tháng 7 và tháng 8 vừa qua, Saudi Arabia đã giành lại vị thế hàng đầu của mình, khi hoạt động trong ngành của Mỹ chững lại do ảnh hưởng của bão. Tranh chấp thương mại cũng gây khó khăn trong việc tìm kiếm thị trường cho các lô hàng đá phiến sét của Mỹ trong những tháng gần đây.

Đây là kết quả đưa ra vào thời điểm Mỹ đang tích cực theo đuổi mục tiêu thống trị năng lượng, bất chấp tất cả những gì xảy ra với giá dầu. Nhìn lại thập kỷ qua, Mỹ đã có thời gian tăng gấp đôi sản lượng dầu lên thành 13,2 triệu thùng/ngày, hỗ trợ nước này trở thành nhà sản xuất dầu lớn nhất thế giới. 

Dự kiến trong 3 tháng cuối năm 2019, nhiều khả năng Mỹ sẽ mở rộng phát triển cơ sở hạ tầng xuất khẩu, cho phép xuất khẩu dầu thô đạt đỉnh 4 triệu thùng/ngày.

Đan Lê (Lược dịch từ CNBC)

                                                

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

TIN MỚI

Return to top