ClockThứ Sáu, 26/02/2016 15:05

Mỹ thực hiện thành công ca ghép tử cung đầu tiên

Ngày 26-2, một bệnh viện tại Mỹ tuyên bố đã thực hiện thành công ca phẫu thuật ghép tử cung đầu tiên tại nước này. Như vậy, nhiều phụ nữ vô sinh tại Mỹ đã có niềm hi vọng mới.

Các bác sĩ Bệnh viện Cleveland thực hiện cuộc phẫu thuật kéo dài chín giờ - Ảnh: Cleveland Clinic

Theo AFP, Bệnh viện Cleveland ở thành phố Cleveland, bang Ohio, thông báo ca phẫu thuật kéo dài suốt chín giờ hôm 24-2. Bệnh nhân 26 tuổi hiện đang trong tình trạng ổn định. Người hiến tặng tử cung là một phụ nữ đã qua đời.

Các bác sĩ Bệnh viện Cleveland cho biết mục tiêu của kỹ thuật ghép tử cung là giúp những phụ nữ khi sinh ra không có tử cung, hoặc tử cung bị tổn thương, có cơ hội có thai và sinh con. Bệnh nhân trên sẽ phải chờ một năm trước khi có thai.

Đó là khoảng thời gian cần thiết để cô phục hồi sức khỏe và để các bác sĩ điều chỉnh lượng thuốc cô cần uống nhằm ngăn chặn nguy cơ đào thải tử cung cấy ghép. Sau đó, cô sẽ được cho thụ tinh nhân tạo để có thai.

Trước cuộc phẫu thuật, các bác sĩ Bệnh viện Cleveland đã phẫu thuật hút trứng của nữ bệnh nhân, cho thụ tinh với tinh trùng của người chồng và làm đông lạnh. Sau một năm, phôi thai sẽ được đưa vào tử cung mới của người phụ nữ này.

Sau khi bệnh nhân sinh một hoặc hai con, các bác sĩ sẽ phải thực hiện cuộc phẫu thuật mới để cắt tử cung này ra khỏi cơ thể cô. Khi đó, cô sẽ không còn phải uống thuốc chống đào thải thường xuyên nữa.

Ủy ban đạo đức của Bệnh viện Cleveland quyết định để bệnh viện thực hiện 10 ca phẫu thuật ghép tử cung mang tính chất thử nghiệm. Sau đó, các lãnh đạo bệnh viện sẽ quyết định có cung cấp dịch vụ này thường xuyên hay không.

Người đứng đầu nhóm phẫu thuật ghép tử cung của Bệnh viện Cleveland là bác sĩ Andreas G. Tzakis, người từng thực hiện 4.000 - 5.000 ca phẫu thuật ghép gan, thận và các nội tạng khác. Để chuẩn bị cho cuộc phẫu thuật lịch sử này, ông đã đến Thụy Điển để học hỏi kinh nghiệm từ các bác sĩ thuộc Bệnh viện ĐH Gothenburg.

Đó là những người đầu tiên trên thế giới thực hiện thành công phẫu thuật ghép tử cung. Đến nay đã có chín phụ nữ Thụy Điển được ghép tử cung và ít nhất bốn đã sinh con khỏe mạnh. Ước tính ở Mỹ có khoảng 50.000 phụ nữ có mong muốn được cấy ghép tử cung để sinh con.

Bác sĩ Tzakis cho biết phụ nữ không có tử cung hoặc tử cung bị tổn thương có thể nhận con nuôi hoặc nhờ người đẻ thuê. Tuy nhiên nhiều phụ nữ không chấp nhận hai giải pháp này vì các lý do cá nhân, văn hóa hoặc tôn giáo. Do đó phẫu thuật ghép tử cung là niềm hi vọng duy nhất đối với họ.

Khi được bệnh viện phỏng vấn, nữ bệnh nhân 26 tuổi trên khẳng định cô khao khát được mang thai và sinh con. “Tôi thèm muốn trải nghiệm đó. Tôi muốn bị nghén, bị đau lưng, bị sưng chân. Tôi muốn cảm nhận con mình động đậy trong bụng. Đó là điều tôi vô cùng khát khao”.

Theo Tuoitre

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Nikkei Asia trước thềm một hội nghị thượng đỉnh ba bên lịch sử ở Washington vào tuần tới, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ hợp tác cùng nhau trong các lĩnh vực như chất bán dẫn, số hóa, các mạng lưới truyền thông, năng lượng sạch và khoáng sản quan trọng.

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip
Return to top