ClockChủ Nhật, 14/02/2016 06:06

Mỹ thuyết phục Anh ở lại Liên minh châu Âu

TTH.VN - Ngoại trưởng Mỹ John Kerry vừa lên tiếng hối thúc Anh ở lại Liên minh châu Âu (EU), đồng thời khẳng định việc Anh là thành viên của EU đem lại lợi ích cho Washington, London và Brussels.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich lần thứ 52 (MSC) tại Munich, miền nam Đức ngày 13/2. Ảnh: AFP 

“Châu Âu sẽ nổi lên mạnh mẽ hơn bao giờ hết, miễn là khu vực này vẫn đoàn kết và cùng xây dựng phản ứng chung với thách thức này”, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich diễn ra ở Đức vào ngày 13/2.

“Bây giờ rõ ràng rằng, Mỹ có lợi ích sâu sắc trong việc giữ chân một Vương quốc Anh thịnh vượng trong một EU giàu mạnh”, ông Kerry nói thêm.

Có những lo ngại ngày càng tăng tại Washington rằng, kế hoạch trưng cầu dân ý của Vương quốc Anh liên quan đến vị trí thành viên EU có thể là một canh bạc nguy hiểm và có nguy cơ dẫn đến những hậu quả tai hại cho toàn bộ lục địa.

Hôm 12/2, Thủ tướng Anh David Cameron nói với các nhà lãnh đạo châu Âu tại Hamburg, Đức: “Châu lục này phải đứng cùng nhau trong cuộc chiến chống lại những gì ông mô tả là sự gia tăng ảnh hưởng của Nga và tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Cũng giống như châu Âu đã phải đối mặt với những tư tưởng cực đoan nguy hiểm trong quá khứ, một lần nữa chúng ta phải đứng cùng nhau ngay trong cuộc đấu tranh của thế hệ chúng ta để đối đầu và đánh bại nó”.

Việc rút lui hay ở lại Liên minh châu Âu đã là một vấn đề gây ra nhiều tranh cãi tại Anh kể từ khi nước này gia nhập Cộng đồng Kinh tế châu Âu vào năm 1973.

Những người ủng hộ của việc rút Anh ra khỏi EU cho rằng, khi ở bên ngoài khối, London sẽ có vị trí tốt hơn để tiến hành các cuộc đàm phán thương mại của riêng mình, cũng như kiểm soát hiệu quả hơn việc nhập cư và thoát khỏi những quy định mà họ cho là quá đáng và nạn quan liêu của EU.

Những người ủng hộ việc ở lại liên minh lập luận rằng, rút khỏi EU dẫn đến nhiều nguy cơ đối với sự thịnh vượng của Vương quốc Anh, làm giảm ảnh hưởng của đất nước trước các vấn đề thế giới và dẫn đến những rào cản thương mại giữa Vương quốc Anh và EU.

Thanh Ngân (lược dịch từ PressTV & BBC)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử

Theo dữ liệu từ Cơ quan Quản lý khí quyển và đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), mùa đông này là mùa đông ấm nhất từng được ghi nhận ở lục địa Mỹ - dấu hiệu mới nhất cho thấy thế giới đang hướng tới một kỷ nguyên chưa từng có do khủng hoảng khí hậu.

Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử
Return to top