Thế giới

Mỹ tiêu diệt thủ lĩnh IS và chuyên gia thuốc nổ al-Qaeda

ClockThứ Tư, 23/09/2015 18:57
TTH.VN - Thư ký truyền thông Lầu Năm Góc ngày 22-9 vừa qua cho biết lực lượng liên quân do Mỹ dẫn đầu đã giết chết thủ lĩnh cấp cao Abu Bark al-Turkmani của IS và chuyên gia thuốc nổ al-Qaeda.

Cờ IS sau một cuộc chạm trán với liên quân - Ảnh: Sputnik News

Cờ IS sau một cuộc chạm trán với liên quân - Ảnh: Sputnik News

Cuộc tấn công diễn ra gần tỉnh Tal Afar, Iraq. Theo Peter Cook, thư ký truyền thông Lầu Năm Góc, Abu Bark al-Turkmani từng là một thành viên quan trọng trong al-Qaeda trước khi gia nhập IS.

Hắn có mối liên hệ chặt chẽ với nhiều lãnh đạo cấp cao của IS ở Mosul và Tal Afar tại Iraq cũng như trong khu vực.

Ông khẳng định cái chết của al-Turkmani chính là một cú sốc lớn đối với tổ chức IS ở Iraq. Ông nói thêm cái chết này sẽ làm gián đoạn hoạt động của các nhóm khủng bố ở Tal Afar cũng như trong khu vực.

Trong một tuyên số sau đó, Peter Cook cho biết chuyên gia chế tạo thuốc nổ của al-Qaeda người Pháp là David Drugeon cũng bị giết trong một cuộc không kích trước đó. 

Theo ông Cook, David thuộc mạng lưới thành viên cũ của al-Qaeda tại Syria hay còn được gọi là nhóm Khorasan.

“Là một chuyên gia chất nổ, hắn được đào tạo về chủ nghĩa cực đoan ở Syria để lên kế hoạch thực hiện các cuộc tấn công bên ngoài chống lại các mục tiêu Tây phương”, ông Cook nói. Hắn bị giết tại thành phố Aleppo ở Syria vào ngày 5-7 trong một đợt không kích của liên quân.

Tướng Lloyd Austin, người đứng đầu trung tâm chỉ huy của quân đội Mỹ, từng nhận định Drugeon chính là một “nhân tố lãnh đạo và một trong những nhân vật nguy hiểm nhất của tổ chức đó”.

Trước cái chết của Drugeon, ông Cook nhận định các hoạt động khủng bố bên ngoài của al-Qaeda chống lại Hoa Kỳ cùng các đồng minh của mình sẽ bị suy giảm và gián đoạn trong thời gian tới.

Chuyên gia thuốc nổ David Drugeon - Ảnh: CNN

Chuyên gia thuốc nổ David Drugeon - Ảnh: CNN

 Mỹ trả tự do cho vệ sĩ trùm khủng bố bin Laden

Ngày 22-9, Lầu Năm Góc tuyên bố Abdul Shalabi, người từng bị Mỹ buộc tội là vệ sĩ của trùm khủng bố Osama bin Laden, đã được thả sau hơn một thập kỷ bị giam giữ.

Ông Peter Cook cho biết Shalabi được trả tự do theo chương trình phục hồi nhân phẩm của Chính phủ Saudi Arabia dành cho các cựu tù.

Để thực hiện cuộc trao trả tự do này, chính phủ hai nước đã hợp tác với nhau để đảm bảo các biện pháp an ninh, giám sát cũng như đối xử nhân đạo thích đáng đối với Shalabi.

Theo Tuổi Trẻ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói

Theo một báo cáo mới của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) vừa công bố ngày 27/3, trong khi 2,4 tỷ người trên thế giới (tương đương 1/3 nhân loại) phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng hoặc vừa phải và 783 triệu người bị ảnh hưởng bởi nạn đói, thì hơn 1 tỷ bữa ăn đang bị lãng phí mỗi ngày.

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á

Trung tâm tài chính Mumbai của Ấn Độ vừa lần đầu tiên vượt qua Bắc Kinh của Trung Quốc để trở thành thủ đô tỷ phú của khu vực châu Á, theo danh sách người giàu toàn cầu do Viện nghiên cứu Hurun có trụ sở tại Thượng Hải (Trung Quốc) công bố.

Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á
Return to top