ClockThứ Tư, 19/04/2017 06:22

Mỹ tìm kiếm giải pháp chính trị cho cuộc xung đột Yemen

TTH.VN - PressTV dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis hôm qua (18/4) nói rằng, cuộc xung đột ở Yemen cần phải được giải quyết nhanh nhất có thể thông qua các cuộc đàm phán hòa bình do Liên Hiệp quốc tạo ra.

Tổng thống Mỹ thông qua chiến lược mới đối phó với khủng bố ở YemenNgoại trưởng Mỹ phác thảo sáng kiến ​​hòa bình mới cho YemenNgoại trưởng Mỹ đến châu Phi hội đàm về chống khủng bốMỹ, Anh, LHQ đề nghị ngừng bắn tại Yemen trong vài ngày

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis trả lời phỏng vấn của các phóng viên trong chuyến công du đến Saudi Arabia ngày 18/4/2017. Ảnh: AFP

Phát biểu trước các phóng viên trong chuyến công du đến Saudi Arabia, Bộ trưởng Mattis nhấn mạnh, "mục đích của chúng tôi là trở thành một nhóm đàm phán dưới sự bảo trợ của LHQ, để cố gắng tìm ra một giải pháp chính trị càng sớm càng tốt. Chúng tôi sẽ hợp tác với các đồng minh và các đối tác để cố gắng đưa vấn đến này lên bàn đàm phán do LHQ làm trung gian".

Tại Saudi Arabia, Bộ trưởng Mattis dự kiến ​​sẽ gặp các quan chức cao cấp của nước này, bao gồm Vua Salman bin Abdulaziz Al Saud và Phó Hoàng thái tử kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Mohammed bin Salman.

Trước đó, một số cuộc đàm phán hòa bình do LHQ thực hiện đã không kết thúc được cuộc xung đột ở Yemen.

Bộ trưởng Mattis không đưa ra chi tiết về sự hỗ trợ bổ sung nếu có mà Hoa Kỳ sẽ cung cấp cho liên minh do Saudi dẫn đầu. Trước đây, Washington cung cấp thông tin tình báo cũng như tiếp nhiên liệu trên không cho các máy bay chiến đấu của liên minh tiến hành các cuộc không kích ở Yemen.

Các nhóm nhân quyền đã nhiều lần chỉ trích kế hoạch ném bom do Saudi dẫn đầu ở Yemen gây ra thương vong cho dân thường. Chiến dịch đã cướp đi mạng sống của hơn 12.000 người, đa số là thường dân.

Saudi Arabia và các đồng minh của họ cũng bị thương vong nặng nề trong chiến dịch ở Yemen. Theo ước tính, có hơn 500 lính từ Saudi Arabia, UAE và Bahrain đã bị giết kể từ tháng 3 năm 2015.

Một số quan chức trong chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kêu gọi Mỹ tăng cường hỗ trợ quân sự cho liên minh do Saudi Arabia dẫn đầu.

Trong khi đó, lực lượng Al-Qaeda ở bán đảo Ả-rập (AQAP) đã lợi dụng sự hỗn loạn và bất ổn về an ninh tại Yemen để thắt chặt sự kìm kẹp của họ ở các khu vực phía nam và đông nam của quốc gia Ả rập này.

Tố Quyên (Lược dịch từ PressTV)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xung đột lan rộng trong khu vực ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình ở Yemen

Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Trung Đông và Bắc Phi, ngày 15/4, Đặc phái viên Liên hợp quốc (LHQ) về Yemen, ông Hans Grundberg, đã bày tỏ quan ngại về căng thẳng ngày càng leo thang ở Yemen, đồng thời cảnh báo tiến trình hòa bình ở quốc gia Trung Đông này có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng, trong bối cảnh xung đột khu vực ngày càng lan rộng.

Xung đột lan rộng trong khu vực ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình ở Yemen
Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Return to top